TP.Thủ Dầu Một đặt tên 11 tuyến đường

Cập nhật: 18-07-2018 | 08:45:41

 Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh vừa trình kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX dự thảo Nghị quyết về việc đặt đổi tên các tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng đã thông qua dự thảo, đồng ý để TP.Thủ Dầu Một đặt tên 11 tuyến đường trong thành phố, trong đó có tên các danh nhân, nhân vật lịch sử, mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân là người Thủ Dầu Một.

Có tên đường Lào Cai

Theo ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, TP.Thủ Dầu Một là trung tâm kinh tế, văn hóa quan trọng của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương vào cuối năm 2017. Đến nay, cơ sở hạ tầng của thành phố được đầu tư khá đồng bộ, mạng lưới giao thông phát triển tốt, nhiều con đường mới được xây dựng khang trang nhưng chưa được đặt tên hoặc chỉ là tên do nhân dân tự đặt, một số tên đường hiện nay không còn phù hợp. Chính vì vậy, việc đặt đổi tên đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện tốt công tác quản lý hành chính, tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động giao dịch kinh tế, văn hóa - xã hội; đồng thời góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa và nâng cao lòng tự hào dân tộc. Do đó, việc trình HĐND tỉnh thông qua nghị quyết này là rất cần thiết.

Đường Phạm Ngũ Lão nối dài chuẩn bị được gắn tên mới là Nguyễn Văn Trỗi

Theo nghị quyết, TP.Thủ Dầu Một sẽ đặt tên 11 tuyến đường với các tên là Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Bình, Lào Cai, Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Hữu Cảnh, Trương Định, Mạc Đĩnh Chi, Tô Vĩnh Diện, Nguyễn Văn Bé, Phạm Thị Tân, Ngô Thị Lan. Các tuyến đường trên thuộc phường Phú Thọ, Chánh Nghĩa, Phú Cường, Định Hòa, Hiệp An, Hiệp Thành, Tân An.

Bà Trần Mỹ Lệ, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thủ Dầu Một, cho biết nhằm giúp thế hệ trẻ TP.Thủ Dầu Một hiểu thêm về lịch sử địa phương, về những người mẹ kiên trung, anh hùng bất khuất đã hy sinh cho quê hương, ngoài đặt tên đường theo tên nhân vật, sự kiện, địa danh lịch sử trong ngân hàng tên đường của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một có chọn 3 nhân vật là mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Tân, Ngô Thị Lan, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Bé là người Thủ Dầu Một. Ngoài ra, TP.Thủ Dầu Một còn đặt tên 1 tuyến đường là Lào Cai. Trong những năm tháng lịch sử, với tinh thần kết nghĩa anh em, hàng trăm người con ưu tú của tỉnh Lào Cai tăng cường cho tỉnh Thủ Dầu Một đã dũng cảm, mưu trí, kề vai, sát cánh cùng quân dân tỉnh nhà chiến đấu để giành chiến thắng vẻ vang, góp phần cùng cả nước đi đến thắng lợi hoàn toàn. Do đó, việc đặt tên đường Lào Cai trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thể hiện sự đoàn kết, gắn bó nghĩa tình giữa 2 tỉnh. Bên cạnh đó, tại tỉnh Lào Cai cũng có 1 tuyến đường mang tên địa danh Thủ Dầu Một.

Người dân mong chờ

Theo Hội đồng đặt đổi tên đường TP.Thủ Dầu Một, để chuẩn bị cho việc đặt tên đường, thành phố đã họp dân lấy ý kiến thống nhất nơi các tuyến đường đi qua. Tên đường cũng đã được niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường, phát thanh trên Đài Truyền thanh phường. Sau khi HĐND thông qua nghị quyết, UBND tỉnh ra quyết định thì TP.Thủ Dầu Một sẽ gắn biển tên các tuyến đường, thời hạn trong vòng 30 ngày kể từ ngày Nghị quyết HĐND tỉnh có hiệu lực theo quy định của pháp luật. Riêng tuyến đường Lào Cai, TP.Thủ Dầu Một sẽ tổ chức lễ đặt tên và mời lãnh đạo tỉnh Lào Cai cùng tham dự, chứng kiến.

Việc đặt tên đường được thực hiện theo đúng quy trình nên người dân sống trên 11 tuyến đường chuẩn bị được gắn biển tên không cảm thấy ngỡ ngàng mà thay vào đó là tâm lý chờ đợi. Bởi việc tuyến đường được đặt tên không chỉ đơn thuần phục vụ nhu cầu quản lý đô thị mà còn có tác động đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội, đời sống người dân trong việc xác định vị trí chính xác nơi mình sinh sống. Ông Nguyễn Văn Sang, người dân trên đoạn đường chuẩn bị được đặt tên Nguyễn Văn Trỗi thuộc phường Hiệp Thành, nói trước giờ đường trước nhà ông có tên Phạm Ngũ Lão nối dài (đoạn từ đại lộ Bình Dương đến Huỳnh Văn Lũy). Nói đến đoạn đường này ai cũng nhầm với đường Phạm Ngũ Lão (đoạn từ đại lộ Bình Dương đến đường Yersin). Giờ được đổi tên là Nguyễn Văn Trỗi sẽ dễ dàng cho người dân xác định vị trí, tránh nhầm lẫn.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên