TP.Thủ Dầu Một: Dấu ấn về một đô thị văn minh - hiện đại

Cập nhật: 30-01-2015 | 09:08:17

Trong nhiệm kỳ 2010- 2015, dù tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng Thành ủy Thủ Dầu Một đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt đa số các chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Bộ mặt đô thị được đầu tư phát triển, TP.Thủ Dầu Một đã được công nhận là đô thị loại II và hiện tại đã có 41/49 tiêu chí đạt tiêu chí đô thị loại I.

Một góc TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: Q.CHIẾN

Chuyển mình, đô thị hóa

Nhiệm kỳ 2010-2015, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Thủ Dầu Một (nay là TP.Thủ Dầu Một) đề ra mục tiêu chung là huy động tối đa các nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một, phấn đấu đến năm 2015 cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I để xây dựng Thủ Dầu Một là đô thị trung tâm theo hướng văn minh, hiện đại. Có thể khẳng định rằng, đến thời điểm này, TP.Thủ Dầu Một đã tạo được nhiều dấn ấn chuyển mình quan trọng trong quá trình phát triển đô thị; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Hiện nay, Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một có 38 chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc (22 Đảng bộ, 16 chi bộ), có 260 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, tăng 76 chi bộ so với đầu nhiệm kỳ. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, toàn Đảng bộ thành phố đã phát triển 1.016 đảng viên mới, đạt 114% chi tiêu được giao và đạt 161% chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra. Tính đến tháng 12-2014, Đảng bộ thành phố có 5.604 đảng viên, tăng 1.885 đảng viên so với đầu nhiệm kỳ.

Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, từ khi được công nhận là đô thị loại III vào năm 2007 cho đến nay, không gian đô thị được chỉnh trang và mở rộng đáng kể; hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội được tập trung đầu tư đồng bộ. Nhiều công trình giao thông quan trọng kết nối các khu chức năng đô thị đã được mở rộng, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội. Các công trình xã hội như trường học, y tế… đã được thành phố đầu tư theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Cùng với đó, chất lượng cuộc sống của người dân đô thị ngày càng được nâng cao.

Ấn tượng rõ nét nhất là TP.Thủ Dầu Một đã hình thành hệ thống giao thông đô thị đồng bộ. Hiện tổng diện tích đất dành cho xây dựng đường giao thông đô thị của thành phố đã đạt 1.507,23 ha, chiếm 23% so với diện tích đất xây dựng đô thị. Mật độ đường giao thông chính 7,0km/km2, đạt chuẩn của một đô thị hiện đại. Công tác chỉnh trang đô thị đã hoàn thành 307 công trình giao thông, chiều dài gần 82km với giá trị cấp phát gần 248 tỷ đồng; kết cấu chủ yếu là bê tông nhựa và bê tông xi măng, nâng tỷ lệ đường bê tông nhựa và bê tông xi măng do cấp phường quản lý đạt gần 58%.

Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh

Xác định mục tiêu xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ then chốt, Thành ủy Thủ Dầu Một trong những năm qua luôn chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng cũng như chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt con số ấn tượng với 25,58% (chỉ tiêu nghị quyết từ 17,5 - 18,5%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng là 60,87% - 39,02% và 0,11%. Thu nhập bình quân đầu người của thành phố đạt 81,6 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tuấn, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Dầu Một cho biết, Thành ủy luôn được xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nên thường xuyên tập trung chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ cơ sở thực hiện. Các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng được tổ chức học tập, quán triệt kịp thời. Bình quân cả nhiệm kỳ, tỷ lệ đảng viên tham gia học nghị quyết và các chuyên đề đạt 98,55%. Do có đổi mới về hình thức, phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai nghị quyết, nên chất lượng học tập được nâng lên. Việc cụ thể hóa chỉ thị, nghị quyết của Đảng, sơ tổng kết rút kinh nghiệm được Thành ủy và các cấp ủy, chi bộ cơ sở thực hiện nghiêm túc.

Song song đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã có nhiều giải pháp tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan trong hệ thống chính trị. Công tác bồi dưỡng, giáo dục, phát triển Đảng được tăng cường; chú trọng nâng cao chất lượng đảng viên được kết nạp, phát triển Đảng trong học sinh, giáo viên, dân phòng, dân quân tự vệ tăng hơn so với khóa trước. Hiện nay, các trường học, khu phố đều có chi bộ, các trạm y tế đều có đảng viên và 8/14 trạm y tế phường có chi bộ.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm đã kết luận sau kiểm điểm tự phê bình, tiếp thu phê bình đạt kết quả bước đầu. Trong đó, Thành ủy chú trọng giáo dục, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên; khắc phục được một số hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong thực hiện các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng; tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân, tăng cường giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Những thành quả kinh tế - xã hội đã đạt được trong những năm qua sẽ tiếp tục tạo ra nền tảng vững chắc cho TP.Thủ Dầu Một ngày càng phát triển theo hướng đô thị hóa, văn minh - hiện đại.

Hôm nay (30-1), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một tổ chức lễ họp mặt kỷniệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2015). Nhân dịp này, thành phố cũng tổ chức lễ truy tặng danh hiệu danh dự Nhà nước Mẹ Việt Nam anh hùng cho 21 mẹ. Hiện tại, toàn thành phố có 12 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên