TP.Thủ Dầu Một: Đẩy mạnh xã hội hóa trên nhiều lĩnh vực

Cập nhật: 18-06-2018 | 08:17:23

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn xây dựng và phát triển thành phố đạt nhiều thành quả quan trọng. Tuy nhiên, để xây dựng đô thị Thủ Dầu Một ngang tầm với vị trí đô thị trung tâm của thành phố Bình Dương trong tương lai, thành phố sẽ cần nhiều nguồn lực, trong đó xã hội hóa là một trong những giải pháp để góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển trong thời gian tới.

 Ngoài quỹ đất được chính quyền bố trí, những hạng mục còn lại trong các công viên, hoa viên, mảng xanh ở TP.Thủ Dầu Một đều được xã hội hóa. Ảnh: T.D

Phát huy các nguồn lực xã hội

Sau nhiều năm nỗ lực, phấn đấu không ngừng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, TP.Thủ Dầu Một đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I vào cuối năm 2017. Tự hào và vinh dự nhưng theo ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, đó chưa phải là mục tiêu cuối cùng. “Sau khi được công nhận là đô thị lọai I, trên cơ sở rà soát các tiêu chuẩn theo quy định về phân loại đô thị, ngoài việc tiếp tục phát huy nhóm tiêu chuẩn đã đạt điểm tối đa, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao các nhóm tiêu chuẩn chưa đạt mức tối đa, tập trung khắc phục các tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối thiểu, với mục tiêu là nâng cao chất lượng sống của người dân…”, ông Hà cho biết.

Hiện nay, trên lĩnh vực giáo dục, thành phố có 37 trường mầm non và 5 trường phổ thông ngoài công lập, nhiều trung tâm ngoại ngữ có thương hiệu (ILA, VUS…), tin học. Trên lĩnh vực y tế hiện có nhiều bệnh viện và phòng khám chuyên khoa tư nhân đã hình thành, như: Bệnh viện Đa khoa tư nhân Bình Dương, Bệnh viện Phụ sản bán công Bình Dương, Bệnh viện Vạn Phúc, Bệnh viện Medic, Phòng khám nhi đồng Sài Gòn, Phòng khám đa khoa Bạch Đằng, Phong khám đa khoa Châu Thành… Thành phố cũng phát triển 285 cơ sở hành nghề dược tư nhân, 260 cơ sở khám, chữa bệnh, 3 công ty kinh doanh và bảo quản dược phẩm. Công tác xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa được tổ chức, huy động các doanh nghiệp tham gia đạt nhiều kết quả tích cực, như tham gia lắp đặt bảng điện tử màn hình led phục vụ công tác tuyên truyền, quảng cáo (kinh phí trên 2,5 tỷ đồng), trang trí chiếu sáng đường phố, công viên (khoảng gần 7 tỷ đồng); tặng cây xanh, ghế đá công viên (khoảng 1 tỷ đồng).

Tạo điều kiện thuận lợi

Theo Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 22-5-2017 của UBND TP.Thủ Dầu Một, trong giai đoạn 2016-2020, TP.Thủ Dầu Một kêu gọi thực hiện xã hội hóa trên lĩnh vực giáo dục gồm 20 công trình xây dựng trường học; lĩnh vực văn hóa gồm 38 công trình trung tâm văn hóa và thể thao, khu vui chơi khép kín, khu văn hóa đa năng, hồ bơi, bóng mini, sân quần vợt và các công viên… Đối với lĩnh vực y tế kêu gọi thực hiện 7 công trình, gồm trung tâm y tế, trang thiết bị phòng khám chăm sóc trước sinh, trang thiết bị cơ sở điều trị methadone. Đến nay, thành phố đã thực hiện đạt một số kết quả bước đầu, đó là triển khai thực hiện đầu tư 4 trường học và nhà tang lễ theo chủ trương của UBND tỉnh. Thành phố cũng đang trình tỉnh 4 dự án xã hội hóa các công viên, trung tâm văn hóa và hiện đang triển khai xây dựng trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (phường Tân An) do Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood hỗ trợ 10 tỷ đồng. Ông Bùi Minh Thạnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết hiện nay thành phố đang chủ động tạo điều kiện thuận lợi về quy hoạch đất đai, cơ sở hạ tầng; huy động nhiều nguồn lực để thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch nhằm thực hiện các dự án xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, đồng thời thu hút đầu tư các dự án đô thị - dịch vụ chất lượng cao. Đây cũng là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm phát triển dịch vụ chất lượng cao phục vụ phát triển đô thị trong thời gian tới.

Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một văn minh - giàu, đẹp - hiện đại thì nhu cầu vồn đầu tư rất lớn. Song trong trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp như hiện nay thì việc đẩy mạnh xã hội hóa trên nhiều lĩnh vực mà thành phố đang tập trung thực hiện sẽ vừa tiết kiệm ngân sách vừa thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, góp phần tạo điều kiện và cơ hội để TP.Thủ Dầu Một phát triển nhanh và toàn diện hơn nữa.

Với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, song song với việc xây dựng và phát triển đô thị, thành phố cũng đang tập trung chăm lo sự nghiệp giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, nâng cao dân trí, xây dựng thành phố giàu đẹp, văn minh, lành mạnh. Để thực hiện mục tiêu đó, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một đã xây dựng Chương trình số 10-CTr/TU, ngày 5-12-2016 về phát triển xã hội hóa trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế giai đoạn 2016-2020. Trên cơ sở đó, UBND TP.Thủ Dầu Một đã ban hành Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 22-5-2017 về phát triển xã hội hóa trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế giai đoạn 2016-2020 nhằm phát huy các nguồn lực trong xã hội, tạo động lực thúc đẩy quá trình xã hội hóa.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên