TP.Thủ Dầu Một: Điểm sáng trong công tác cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 26-09-2019 | 08:13:39

Trong đợt công bố Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) năm 2018, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục là đơn vị cấp huyện dẫn đầu về Chỉ số CCHC với điểm số đạt được là 92,86 điểm, là địa phương dẫn đầu cấp huyện 5 năm liền. Nhiều điểm số về chỉ số thành phần, TP.Thủ Dầu Một luôn dẫn đầu của 9 huyện, thị, thành phố. Sở dĩ có kết quả cao như mong muốn là UBND TP.Thủ Dầu Một luôn phát huy tốt tinh thần đoàn kết, nhất trí trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

 

Cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tuc hành chính

Nhìn từ Trung tâm Phục vụ hành chính công

Sau gần 20 tháng khánh thành Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một, đến nay, nơi đây thật sự là điểm sáng của tỉnh trong công tác CCHC, cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Đến với trung tâm, người dân, tổ chức luôn cảm thấy hài lòng bởi với trang bị hệ thống thiết bị hiện đại tại đây. Ông Trần Cao Minh, người dân khu phố 8, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Tôi rất vui mừng vì ngay tại thành phố mình có một trung tâm hiện đại, giải quyết nhanh chóng TTHC cho người dân, tổ chức. Tôi rất hài lòng về phong cách phục vụ của cán bộ “một cửa” Trung tâm Phục vụ hành chính công”.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một là nơi duy nhất tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC của TP.Thủ Dầu Một; cung cấp thông tin, dịch vụ về các TTHC nhanh chóng, thuận tiện thông qua trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại. Từ khi trung tâm đi vào hoạt động đến nay, người dân đã đánh giá cao và bày tỏ sự hài lòng về trang thiết bị tại trung tâm, như: Môi trường làm việc hiện đại, thân thiện, được kết nối mạng liên thông, cán bộ “một cửa” có thái độ tiếp dân niềm nở, có trách nhiệm trong việc giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Nhờ đó, số lượng hồ sơ giải quyết đạt kết quả cao. Cụ thể, trong 8 tháng qua, trung tâm đã giải quyết đúng hạn đạt trên 98%. Theo đánh giá của người dân, từ khi trung tâm đi vào hoạt động, hồ sơ, TTHC được giải quyết nhanh chóng hơn, tạo niềm tin trong nhân dân.

Bà Lê Thị Thanh Loan, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một, cho biết lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng trung tâm trên nền tảng cải tạo từ bộ phận “một cửa” của TP.Thủ Dầu Một trở thành khối nhà 2 tầng, diện tích cải tạo 676,7m2. Trung tâm được đầu tư trang thiết bị đồng bộ, hiện đại như trang bị máy tính để bàn cho người dân, tổ chức khi ngồi chờ, tiện việc theo dõi TTHC qua môi trường mạng. Ngay tại cổng ra vào của trung tâm cũng được trang bị máy bốc số thứ tự và tổ chức bộ phận tư vấn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân. UBND TP.Thủ Dầu Một thường xuyên yêu cầu trung tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng phần mềm “một cửa” điện tử tại trung tâm để tăng tính hiệu quả trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính…

Vì dân phục vụ

Việc đưa trung tâm vào hoạt động là bước đột phá trong cải cách TTHC, hướng đến chính quyền điện tử của UBND TP.Thủ Dầu Một. Thành phố luôn quyết tâm nâng cấp bộ phận “một cửa” để xây dựng trung tâm nhằm mục tiêu mang đến cho người dân được thụ hưởng các dịch vụ công một cách thuận tiện và hiệu quả nhất. Nhìn rộng ra, tại các phường của TP.Thủ Dầu Một thì việc cải cách TTHC đã đi vào thực chất, theo hướng phục vụ người dân, tổ chức. Cụ thể, trong đợt công bố Chỉ số CCHC năm 2018, trong 10 đơn vị cấp xã dẫn đầu, TP.Thủ Dầu Một có đến 6 phường nằm trong tốp đầu của tỉnh. Đây là kết quả thực tiễn chúng minh sự quyết tâm cao của TP.Thủ Dầu Một trong công tác CCHC.

Có được kết quả này, UBND TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban, các phường thường xuyên, kịp thời đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước ở địa phương, thực hiện bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, thời gian quy định về các TTHC, tạo sự đồng tình, đánh giá cao của tổ chức, cá nhân. Trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức luôn được chú trọng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng lên. Công tác CCHC kết hợp với thực hiện quy chế dân chủ đã giúp thay đổi lề lối làm việc, tăng cường công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, ngày càng được sự đồng tình của nhân dân.

Trong thời gian tới, UBND TP.Thủ Dầu Một tiếp tục chỉ đạo thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cùng với đó là triển khai phần mềm nhắn tin chủ động thông báo tình hình giải quyết TTHC. UBND thành phố tập trung chỉ đạo việc công khai, minh bạch TTHC trên môi trường mạng, tạo thuận tiện cho người dân, tổ chức trong thực hiện TTHC; chú trọng công tác tuyên truyền về CCHC, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, hiện đại hóa nền hành chính, đáp ứng yêu cầu hội nhập của địa phương; chú trọng triển khai dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Đối với công tác cán bộ, UBND thành phố chú trọng nâng cao chất lượng, đặc biệt là các vị trí trực tiếp giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên