TP.Thủ Dầu Một: Đoàn kết xây dựng thành phố “Văn minh - giàu đẹp - hiện đại”

Cập nhật: 19-06-2020 | 09:26:08

Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, bằng sự năng động, sáng tạo, chung sức đồng lòng và nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân, TP.Thủ Dầu Một đã gặt hái được nhiều thành tựu rực rỡ, thực hiện đạt 45/48 chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra. Với mục tiêu đoàn kết xây dựng thành phố “Văn minh - giàu đẹp - hiện đại”, TP.Thủ Dầu Một đã đóng góp vào thành tựu chung của tỉnh Bình Dương trên con đường xây dựng và phát triển.

Diện mạo đô thị văn minh, hiện đại tại TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Thực hiện đạt 45/48 chỉ tiêu

Với bề dày truyền thống lịch sử hơn 300 năm xây dựng và phát triển, TP.Thủ Dầu Một xưa kia đã là một địa danh nổi tiếng với chợ Thủ, với những làng nghề truyền thống... đưa “thương hiệu” Thủ Dầu Một sang tận trời Tây. Ngày nay, phát huy những thành quả đó, Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân TP.Thủ Dầu Một luôn đoàn kết, thống nhất, cùng chung tay xây dựng thành phố “Văn minh, giàu đẹp - hiện đại”, xứng đáng là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết với mục tiêu “Đoàn kết xây dựng thành phố văn minh - giàu đẹp - hiện đại”, Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một đã xác định cơ cấu kinh tế của thành phố là “Dịch vụ - công nghiệp và nông nghiệp”, xây dựng thành phố theo hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển thành phố nhanh, bền vững với chất lượng và tốc độ cao hơn mức bình quân chung của tỉnh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Trên cơ sở đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện đạt và vượt 45/48 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ XI của Đảng bộ đã đề ra. TP.Thủ Dầu Một phát triển nhanh, bền vững với chất lượng và tốc độ cao hơn mức bình quân chung của tỉnh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng nâng cao.

Theo quy hoạch, TP.Thủ Dầu Một hiện có 7 khu công nghiệp (KCN), chiếm 25%/ tổng diện tích các KCN đang khai thác trên địa bàn tỉnh hiện nay. Công tác quản lý và phát triển đô thị được chuyển biến, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị đạt kết quả cao. Các khu dân cư, khu nhà ở xã hội, khu đô thị mới được hình thành. Các dự án được xây dựng ở khu đô thị hiện hữu cùng với các dự án trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương, các tòa cao ốc văn phòng, tòa nhà cao tầng... được đầu tư đã tạo diện mạo mới, phát triển tích cực cho thành phố.

Không gian sống xanh

Được sự hỗ trợ, đầu tư của tỉnh, sự tập trung thực hiện của thành phố, hiện nay hệ thống giao thông, cấp, thoát nước, cấp điện, chiếu sáng và cảnh quan đô thị thành phố có bước phát triển đáng kể. Một số trục đường chính đô thị của thành phố được quan tâm đầu tư nâng cấp mở rộng hoặc mở mới, tăng tính kết nối vùng miền. 100% các tuyến đường giao thông do phường quản lý được đầu tư bê-tông hóa, nhựa hóa và đầu tư hệ thống chiếu sáng đã góp phần xây dựng bộ mặt đô thị thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Ông Nguyễn Văn Lâm, người dân phường Phú Mỹ, cho biết: Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, không gian đô thị ngày càng chật chội thì nhu cầu tận hưởng những không gian công viên cây xanh của cư dân đô thị đang hết sức bức thiết. Đây cũng chính là những “lá phổi” cần được nhân rộng nhằm tạo cảnh quan môi trường trong lành, cũng như tạo không gian để cư dân giao lưu cộng đồng, thư giãn giải trí, tập luyện thể thao sau những giờ học tập, lao động.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội của thành phố cũng đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Thành phố hiện có 41/56 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ trên 73%. Thành phố tiếp tục phát triển đa dạng về loại hình trường, cấp học; cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đáp ứng nhu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, luôn giữ vị trí là ngọn cờ đầu của tỉnh.

Song song đó, công tác đền ơn đáp nghĩa, bảo trợ xã hội, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo được thành phố đặc biệt quan tâm. 5 năm qua, toàn TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng vàsửa chữa được 62 căn nhà tình nghĩa, trao các trang thiết bị thiết yếu cho các đối tượng chính sách cóhoàn cảnh khókhăn với tổng kinh phí gần 7,3 tỷ đồng, sửa chữa 97 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh chỉ còn dưới 1%, không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương. Công tác chăm lo sức khỏe nhân dân được chú trọng, mạng lưới cung ứng dịch vụ chăm sóc y tế được hoàn thiện theo hướng ngày càng tăng chất lượng.

Để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân, các thiết chế văn hóa, khu di tích lịch sử, khu du lịch trên địa bàn được đầu tư xây dựng và trùng tu, đã đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho nhân dân. Ngoài ra, địa phương còn đang triển khai thực hiện dự án “Bảo tồn và phát triển làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp kết hợp du lịch trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một” với mục tiêu tiếp tục giữ gìn, bảo tồn, duy trì hoạt động ổn định và phát triển làng nghề sơn mài, từng bước hình thành các khu thương mại, dịch vụ, du lịch ven sông Sài Gòn. Hàng năm, thành phố đều tổ chức thành công lễ hội Rằm tháng giêng văn minh, thân thiện và an toàn, có sự chung tay, góp sức ngày càng nhiều các cá nhân, tổ chức thiện nguyện trên địa bàn thành phố, đã tạo một nét đẹp văn hóa, văn minh đặc trưng riêng của Thủ Dầu Một - Bình Dương.

Đoàn kết là sức mạnh

Đồng chí Nguyễn Văn Đông tự hào cho biết, có được kết quả đó chính là nhờ TP.Thủ Dầu Một phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân thành phố, truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Đảng bộ đã nhạy bén vận dụng đưa nghị quyết vào cuộc sống; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội và sự tham gia thực hiện của nhân dân.

Đồng thời, thành phố xác định về vai trò, vị trí của thành phố là trung tâm về chính trị - hành chính của tỉnh, là đô thị hạt nhân trong chùm đô thị phía Nam của tỉnh; thành phố thực hiện tốt các chính sách an dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị trong mọi tình huống; đẩy mạnh kinh tế - phát triển đô thị - văn hóa xã hội để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của nhân dân. Trong định hướng phát triển luôn gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội, xây dựng con người, bảo vệ môi trường. Xây dựng thành phố văn minh, hiện đại phải luôn thấm nhuần quan điểm dựa vào dân, chăm lo cho cơ sở, thực hiện tốt an sinh xã hội, không ngừng nâng cao chất lượng sống của nhân dân...

Đặc biệt, trong công tác chỉnh trang đô thị trong giai đoạn 2015-2020, thành phố đã xây mới gần 100 công viên cây xanh từ quỹ đất công của thành phố. Chủ trương xây dựng, phát triển diện tích công viên vừa tạo mảng xanh cho thành phố vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn cho người dân sau một ngày làm việc, học tập căng thẳng. Những nỗ lực của TP.Thủ Dầu Một trong việc xây dựng các mảng xanh, các công viên, hoa viên thời gian qua đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của người dân. Đây cũng là nơi để người dân giao lưu, vận động, sinh hoạt cộng đồng và tận hưởng không khí trong lành nhằm tái tạo sức lao động của cư dân đô thị. Những lợi ích thiết thực mà các công viên, hoa viên mang lại không chỉ góp phần chỉnh trang đô thị mà còn tạo dựng không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng, cải thiện môi trường sống ở các khu dân cư trên địa bàn.  

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên