TP.Thủ Dầu Một: Đủ điều kiện để đề nghị công nhận đô thị loại I

Cập nhật: 30-03-2017 | 09:06:07

Sau 3 năm xây dựng và phát triển kể từ khi đạt tiêu chuẩn đô thị loại II, không gian đô thị của TP.Thủ Dầu Một đã được chỉnh trang và mở rộng mạnh mẽ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội được tập trung đầu tư. Theo 5 tiêu chí đánh giá phân loại thì TP.Thủ Dầu Một đạt 86,9/100 điểm. Đây chính là cơ sở để đề nghị xem xét công nhận nâng loại đô thị.

 

Trong thời gian qua, hệ thống hạ tầng của TP.Thủ Dầu Một được tập trung đầu tư mạnh mẽ. Trong ảnh: Đường vào trung tâm Thành phố mới Bình Dương Ảnh: XUÂN THI

TP.Thủ Dầu Một được công nhận là đô thị loại II vào tháng 7-2014. Sau quá trình xây dựng và phát triển, không gian đô thị của thành phố đã được chỉnh trang và mở rộng đáng kể. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội được tập trung đầu tư mạnh mẽ. Nhiều công trình giao thông quan trọng kết nối các khu chức năng đô thị đã được mở rộng tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều công trình xã hội như trường học, trạm y tế… đã đầu tư theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Kinh tế - xã hội có tốc độ tăng trưởng cao, quy hoạch và xây dựng đô thị tương đối hoàn chỉnh. Tốc độ đô thị hóa nhanh. Chất lượng cuộc sống của người dân đô thị ngày được nâng cao.

Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người tại TP.Thủ Dầu Một cao gấp 1,75 lần so với cả nước. GDP bình quân đầu người tính đến năm 2015 đạt 81,6 triệu đồng, gấp 1,79 lần mức trung bình cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng với tỷ lệ: Dịch vụ (60,88%), công nghiệp (39,04%) và nông nghiệp (0,08%). Trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố luôn duy trì ở mức cao. Đặc biệt, thành phố có vị trí thuận lợi cho việc giao thông giữa các vùng nên ngành thương mại - dịch vụ phát triển nhanh, nâng cao chất lượng ngày dịch vụ, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trên địa bàn. Nhờ vậy, hoạt động thương mại - dịch vụ của thành phố liên tục phát triển. Năm 2016, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt trên 93.000 tỷ đồng, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm 2015. TP.Thủ Dầu Một cũng đạt được những kết quả chuyển biến cơ bản về giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 là 1%, thấp hơn so với tỷ lệ chung của tỉnh và thấp hơn nhiều so với bình quân chung của cả nước.

 Ông Trần Sỹ Nam, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một cho biết, theo 5 tiêu chí phân loại đô thị theo quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25-5-2016 và Phụ lục ban hành kèm theo nghị quyết này hướng dẫn thi hành thì hiện TP.Thủ Dầu Một đạt 86,9/100 điểm. Cũng theo quy định của nghị quyết này, đô thị đạt từ 75 - 100 điểm sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét công nhận nâng loại đô thị. Qua việc rà soát, phân tích, đánh giá và tổng hợp hiện trạng TP.Thủ Dầu Một và đối chiếu với 5 tiêu chí, 59 chỉ tiêu thì có 36 tiêu chuẩn đạt và vượt mức điểm tối đa; trong đó có 28 tiêu chuẩn thuộc khu vực nội thị và 8 tiêu chuẩn thuộc khu vực ngoại thị. Có 19 tiêu chuẩn đạt trên mức điểm tối thiểu nhưng chưa đạt mức điểm tối đa. Chỉ có 4 tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối thiểu. Cụ thể, tiêu chuẩn cân đối thu, chi ngân sách đạt 2/2 điểm. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế đạt 3/3 điểm. Mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất đạt 2/2 điểm. Tỷ lệ hộ nghèo đạt 2/2 điểm. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 6/6 điểm... Nhóm các tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan khu vực ngoại thị đạt 12/12 điểm.

 Cũng theo ông Trần Sỹ Nam, sau khi đạt tiêu chuẩn đô thị loại II, có 3 tiêu chí đã được thành phố tập trung thực hiện. Trong đó, tiêu chuẩn khó nhất chính là mật độ dân số. Bằng nhiều giải pháp tập trung thực hiện, đến nay, mật độ dân số toàn đô thị đạt 4.230 người/ km2 . Mật độ dân số khu vực nội thị đạt 10.078 người/km2 . Ngoài ra, để hoàn thành tiêu chí hệ thống chiếu sáng ngõ hẻm, TP.Thủ Dầu Một đã tiến hành thi công 138 tuyến đường. Đối với những ngõ hẻm có chiều dài từ 200 - 300m, TP.Thủ Dầu Một thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” nên đến nay, chỉ tiêu này đã đạt nhằm bảo đảm tiêu chuẩn đô thị loại I.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên