TP.Thủ Dầu Một: Đưa kinh tế tập thể phát triển xứng tầm

Cập nhật: 04-11-2014 | 09:24:04

Thời gian qua, Ban chỉ đạo kinh tế tập thể (KTTT) TP.Thủ Dầu Một (gọi tắt là BCĐ) đã tập trung xây dựng bổ sung quy chế làm việc, lên kế hoạch cụ thể tổ chức hoạt động KTTT và khắc phục những hạn chế nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.

BCĐ cần quan tâm nhân rộng những mô hình HTX đạt hiệu quả. Trong ảnh: Khách hàng thành viên đang làm thủ tục gửi tiền tại Quỹ tín dụng Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: T.HỒNG

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Vai trò của khu vực KTTT đã được khẳng định từ lâu và đang rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Theo BCĐ, để khu vực KTTT phát triển rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành và người dân. Bước đầu BCĐ đã hoàn thành tốt kế hoạch đề ra, đưa mô hình KTTT trên địa bàn ngày càng phát triển. Theo đó, BCĐ đã không ngừng nâng cao nhận thức trong nhân dân về HTX; đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền những mô hình điểm tạo ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội.

Riêng từ đầu năm đến nay, BCĐ đã có 47 bài viết, 84 giờ phát thanh về nội dung tuyên truyền KTTT; tăng cường khâu liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp nhằm tăng sức cạnh tranh, hoạt động hiệu quả trong điều kiện kinh tế thị trường. BCĐ cũng đã tạo điều kiện cho các HTX thuê đất lâu dài để ổn định sản xuất, yên tâm đầu tư công nghệ hiện đại, ưu tiên vay vốn ưu đãi để phát triển ổn định.

Theo BCĐ, tính đến tháng 9-2014, trên địa bàn thành phố có 21 tổ hợp tác với 216 thành viên hoạt động trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, kinh tế dịch vụ, tạo hình hoa quả, dịch vụ nấu ăn; 13 câu lạc bộ với 276 thành viên; 30 HTX với 13.970 thành viên hoạt động trong các lĩnh vực quỹ tín dụng, vận tải, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp, sản xuất, xây dựng. Doanh thu của các mô hình KTTT từ đầu năm đến nay đạt khoảng 107,784 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước hơn 1,8 tỷ đồng; thu nhập bình quân của hội viên đạt khoảng 4,8 triệu đồng/tháng.

Nhân rộng điển hình

Thời gian gần đây, nhiều HTX trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã cơ cấu lại phương án sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động và phát huy vai trò hỗ trợ kinh tế hộ phát triển, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân TP.Thủ Dầu Một, cho biết các mô hình KTTT do hội quản lý đang hoạt động khá hiệu quả. Điển hình như tổ hợp tác nuôi cá dĩa ở phường Chánh Nghĩa. Cá dĩa của tổ hợp tác này được xuất đi nhiều nơi như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng… và cả ra nước ngoài. Mô hình này mang lại thu nhập ổn định 30 triệu đồng/tháng. Đây là kết quả của cách làm, quản lý khoa học, phù hợp với quy luật kinh tế thị trường của Ban chủ nhiệm tổ hợp tác. Ông Võ Tấn Kiệt, Chủ nhiệm Tổ hợp tác nuôi cá dĩa, cho biết mô hình này rất thích hợp với kiểu sản xuất đô thị đang phát triển mạnh như hiện nay. Các thành viên trong tổ được truyền đạt kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật, cung cấp cá giống, nguồn thức ăn cho cá nên bảo đảm hiệu quả kinh tế ổn định.

Bên cạnh kết quả đạt được, hiện nay công tác phát triển các tổ hợp tác, HTX trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cũng còn những hạn chế. Tại buổi làm việc của BCĐ KTTT tỉnh với BCĐ vừa qua, các đại biểu cho rằng TP.Thủ Dầu Một cần phát huy hơn nữa vai trò của KTTT, tăng cường hiệu quả hoạt động của các tổ hợp tác, giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, đồng thời phát triển mô hình trồng hoa lan, cây cảnh, nuôi cá dĩa… Bên cạnh đó, thay vì trông chờ vào sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, các HTX cần khẳng định sự chủ động của mình; đổi mới cách nghĩ, cách làm, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. BCĐ cũng cần xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm, HTX kiểu mới, đưa khu vực KTTT phát triển ổn định, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Ông Phạm Văn Minh, Trưởng BCĐ, cho biết trong thời gian tới, ban sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về KTTT đến các tầng lớp nhân dân; vận động khuyến khích thành lập các tổ hợp tác và HTX thuộc lĩnh vực sản xuất, xây dựng, dịch vụ. Đối với những HTX ngưng hoạt động, BCĐ sẽ xem xét có hướng củng cố đưa vào hoạt động lại hiệu quả. Những trường hợp không cũng cố được thì vận động giải thể tự nguyện, phấn đấu không còn HTX tồn tại trên danh nghĩa.

Tại buổi làm việc với BCĐ vừa qua, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao những chuyển biến tích cực trong công tác kiện toàn, tăng cường hiệu quả hoạt động của BCĐ. Ông Liêm cũng lưu ý đối với các HTX tạm ngưng hoạt động đlâu BCĐ cần giải quyết ngưng hoạt động. BCĐ cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về KTTT đến các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức; đồng thời gắn nội dung tuyên truyền với các chương trình của địa phương. BCĐ cũng cần quan tâm nhân rộng những mô hình HTX đạt hiệu quả; tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho HTX phát triển bền vững.

 

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên