TP.Thủ Dầu Một: Giám sát, phản biện đúng quy trình, có chất lượng

Cập nhật: 01-11-2016 | 08:25:45

Sau gần 3 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội và Quyết định 218-QĐ/TW ban hành Quy định về việc MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xâyd ựng Đảng, xây dựng chính quyền (sau đây gọi là Quyết định 217 và Quyết định 218) ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị (khóa XI), Thành ủy Thủ Dầu Một và cấp ủy cơ sở đã tập trung chỉ đạo triển khai quán triệt kháđ ồng bộ. Từ đó, thành phố đã tạo được sự thống nhất về nhận thức, phương pháp, cách thức triển khai thực hiện của hệ thống chính trị trên địa bàn.

Sau giám sát, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã đề nghị thường xuyên kiểm tra an toàn thực phẩm và chất lượng bữa ăn tại các trường học trên địa bàn. Trong ảnh: Trường Tiểu học Nguyễn Hiền bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm bữa ăn cho học sinh bán trú Ảnh: A.SÁNG 

Thời gian qua, Thành ủy Thủ Dầu Một và cấp ủy cơ sở đã tích cực triển khai thực hiện khá tốt các nội dung giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo tinh thần Quyết định 217 và Quyết định 218 của Bộ Chính trị (khóa XI). Ông Lâm Phi Hùng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một đánh giá, qua gần 3 năm thực hiện, Quyết định số 217 và Quyết định 218 và các văn bản liên quan, Thành ủy và cấp ủy cơ sở đã tập trung chỉ đạo triển khai quán triệt đồng bộ. Kết quả bước đầu đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc thực hiện quy chế, quy định về giám sát, phản biện xã hội và tổ chức cho nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Từ đó, tạo được sự thống nhất về nhận thức, phương pháp, cách thức triển khai thực hiện của hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố. MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các phường đã phối hợp tốt tham mưu cho các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành các chuyên đề giám sát, phản biện đã phê duyệt. Các chuyên đề giám sát, phản biện được lựa chọn, định hướng có trọng tâm, trọng điểm phù hợp khả năng của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội. Quá trình thực hiện, có sự phối hợp, nghiêm túc trong việc cung cấp các thông tin, tài liệu tại các cơ quan, địa phương được giám sát nên việc thực hiện có nhiều thuận lợi.

Cụ thể năm 2015, thành phố đã tổ chức giám sát 2 chuyên đề về thực thi các chế độ chính sách trên địa bàn, gồm giám sát việc cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi đối với cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố và tại 2 phường Hiệp An, Phú Lợi; giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người cao tuổi trên địa bàn. Ở cấp phường cũng tổ chức giám sát 18 lượt chuyên đề về thực hiện các chế độ chính sách và an sinh xã hội… Năm 2016, thành phố tổ chức 9 chuyên đề giám sát; cấp phường cũng đã tổ chức giám sát 71 lượt chuyên đề liên quan đến những lĩnh vực cải cách hành chính, quản lý đất công, thi công các công trình tại địa phương…

Ông Lâm Phi Hùng cho biết, sau giám sát MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã đề nghị, kiến nghị các giải pháp thiết thực, hiệu quả như: Thường xuyên, kiểm tra giám sát đối với nhà cung cấp thực phẩm và công tác nấu ăn tại trường học, bảo đảm yêu cầu về chất lượng dinh dưỡng bữa ăn…; nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả và giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong thời gian tới…

Để thực hiện tốt công tác góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến phường đã thực hiện tốt việc tiếp thu ý kiến đóng góp của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được thực hiện bằng nhiều hình thức như góp ý trực tiếp, góp ý qua hòm thư, qua tiếp xúc cử tri, hội nghị nhân dân, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân, bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp… với 532 cuộc, thu hút trên 32.000 lượt người tham gia với gần 1.700 ý kiến đóng góp.

“Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tại thành phố sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong các cấp ủy, chính quyền, MTTQ các đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân những nội dung cơ bản của Quyết định 217, Quyết định 218. Cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, kiểm tra, giám sát việc triển khai hoạt động giám sát, phản biện xã hội và thực hiện góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. MTTQ và các đoàn thể chính tri - xã hội cũng sẽ tích cực, chủ động trong việc nghiên cứu các văn bản hướng dẫn, quy định của cấp trên để vận dụng, triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương” ông Lâm Phi Hùng cho biết.

 

 THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên