TP.Thủ Dầu Một: Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Cập nhật: 25-11-2016 | 07:57:57

Trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Trung tâm Y tế (TTYT) TP.TDM luôn đặt công tác truyền thông lên hàng đầu, đưa Pháp lệnh Dân số đi vào cuộc sống. Trung tâm cũng xác định, hoạt động truyền thông sẽ tác động vào nhận thức, góp phần nâng cao ý thức tự giác của người dân trong chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ.

 Dù sinh con đều là gái nhưng vợ chồng anh Lê Nguyễn Hoàng Linh xác định không sinh thêm để có điều kiện nuôi dạy con tốt hơn

 Ông Lê Minh Hoàng, Trưởng khoa DS, TTYT TP.TDM cho biết, trong thời gian qua, một số gia đình trên địa bàn thành phố còn tồn tại tư tưởng coi trọng con trai hơn con gái và xem việc có con trai để nối dõi tông đường, để phụng dưỡng cha mẹ khi về già là điều hiển nhiên. Đặc biệt, nhiều gia đình kinh tế khá giả nhưng lại muốn sinh thêm con trai dù đã có hai con gái, hoặc sinh con thêm để phòng tai nạn rủi ro có thể xảy ra… Đó là những nguyên nhân mà họ quyết định lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

Trước thực trạng đó, lãnh đạo TTYT đã chỉ đạo cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị nhân rộng các loại hình, mô hình câu lạc bộ DS ở cơ sở, tạo ra mạng lưới cộng tác viên DS-KHHGĐ tới tận khu phố. Trong quá trình sinh hoạt của các CLB, cán bộ và cộng tác viên DS-KHHGĐ cơ sở luôn lồng ghép các hoạt động truyền thông về DS-KHHGĐ, phê phán tình trạng trọng nam - khinh nữ; nâng cao vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội; thuyết phục các cặp vợ chồng không lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức… Với nhiều hoạt động thiết thực, đã từng bước làm thay đổi tâm lý muốn có con trai để nối dõi trong các gia đình đang ở tuổi sinh đẻ trên địa bàn. Nhiều cặp vợ chồng còn trẻ và chỉ sinh con một bề nhưng họ không muốn sinh thêm vì họ ý thức rằng, chỉ có sinh ít con thì việc nuôi dạy, chăm sóc con cái mới tốt hơn, hạnh phúc gia đình cũng vì thế mà ấm êm hơn. Anh Lê Nguyễn Hoàng Linh, sinh năm 1979, thành viên của Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” ở phường Phú Lợi có con một bề là gái. Anh Linh làm nghề hớt tóc, cuộc sống gia đình tạm ổn định. Anh luôn có ý thức trong việc nuôi dạy các con học tập và luôn làm gương để các con mình noi theo. Nhiều năm liền bé gái đầu là học sinh giỏi của trường. Đây là niềm vui và hạnh phúc rất lớn của gia đình anh. Anh Linh chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ, có con trai mới có người nối dõi… Con trai hay con gái cũng là con do mình sinh ra, mình phải có trách nhiệm nuôi dạy các con nên người. Là người lớn, chúng ta không nên có những định kiến về giới, chớ tạo cho con trẻ một tiềm thức không mấy tốt đẹp làm ảnh hưởng đến tương lai sau này của các cháu”. Anh Linh nói rằng, phương châm sống của gia đình anh đặt ra rất rõ ràng: “Đầu tư cho con gái là đầu tư cho cả thế hệ mai sau”. Vì thế, vợ chồng anh luôn dành nhiều thời gian để theo sát, định hướng và đầu tư để con phát triển toàn diện.

Ông Hoàng cho biết thêm, trong giai đoạn tới, để thực hiện tốt hơn công tác DS-KHHGĐ, nhằm giảm dần tiến tới ổn định về tỷ số giới tính khi sinh, đạt được mục tiêu của Chiến lược DS - sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011- 2020, TP.TDM tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về DS, sức khỏe sinh sản, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Thông qua những hoạt động này nhằm làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, tâm lý, tập quán sinh đẻ trong toàn xã hội, để người dân tự giác không sinh nhiều con, không sinh con thứ 3 trở lên, không lựa chọn giới tính khi sinh… Trong tuyên truyền đặc biệt chú ý nêu gương con gái chăm ngoan, học giỏi, hiếu thảo, thành đạt.

 H.THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên