TP.Thủ Dầu Một: Hiệu quả trong công tác tấn công tội phạm trộm cắp tài sản

Cập nhật: 01-08-2020 | 05:24:28

 Sau đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản từ ngày 30-4 đến nay của Công an TP.Thủ Dầu Một, tình hình an ninh trật tự (ANTT) có chuyển biến tích cực. Có được kết quả đó là nhờ vào sự quyết liệt vào cuộc của lực lượng công an, chính quyền trong việc thực hiện các biện pháp vừa đấu tranh, vừa phòng chống... 

 Thực hiện đợt cao điểm tấn công tội phạm trộm cắp tài sản, lực lượng công an đã phát tờ rơi tuyên truyền để người dân TP.Thủ Dầu Một nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản

 Nhiều vụ trộm đột nhập nhà dân

Trong thời gian qua, nhiều công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung và địa bàn TP.Thủ Dầu Một nói riêng đều gặp khó khăn do dịch bệnh gây ra. Có nhiều đơn vị không nhận được đơn hàng, hoặc tạm thời cắt giảm công nhân để duy trì hoạt động khiến nhiều người rơi vào tình cảnh thất nghiệp, không có việc làm. Vì thế cũng kéo theo tình hình ANTT diễn biến phức tạp, nổi lên nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố. Trung tá Đặng Đình Hà, phó Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Từ tháng 5, các vụ trộm cắp tài sản có chiều hướng tăng cao ở một số địa bàn có dân cư thưa thớt, tuyến đường không có đèn chiếu sáng. Ngoài các vụ trộm cắp xe máy, thì tình trạng nhà dân, khu nhà trọ vắng người trông coi bị kẻ gian theo dõi, lợi dụng sơ hở để phá cửa đột nhập trộm các tài sản có giá trị cao”.

Theo trung tá Hà, Công an TP.Thủ Dầu Một thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về việc thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản. Trong thời gian này, trên toàn thành phố xảy ra 29 vụ trộm; đấu tranh, làm rõ 21 vụ, bắt giữ 25 đối tượng. Trong quá trình đấu tranh, khai thác với các đối tượng liên quan, có nhiều trường hợp ở nhiều tỉnh, thành khác nhau đến Bình Dương để làm công nhân tại các khu công nghiệp, do nợ nần, túng thiếu nên đã đi trộm. Bên cạnh đó, nhiều vụ trộm bị cơ quan công an khám phá nhanh, xác định đối tượng gây án là kẻ trộm chuyên nghiệp. Điển hình như vụ đột nhập nhà dân trộm két sắt chứa nhiều tài sản do đối tượng Phạm Văn Cương (30 tuổi, quê Thanh Hóa) thực hiện.

Vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 18-7, người bị hại đến công an địa phương trình báo về việc bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy cắp một két sắt chứa nhiều tài sản tại khu phố 5, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một. Ngay sau đó, Công an TP.Thủ Dầu Một có mặt phối hợp với Công an phường Phú Lợi để tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết và hình ảnh từ camera an ninh. Đến 15 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng công an xác định Phạm Văn Cương đã thực hiện vụ trộm. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Cương, lực lượng công an thu giữ két sắt đã bị phá, 2 điện thoại di động, gần 70 triệu đồng tiền mặt liên quan đến vụ trộm.

Trước đó, ngày 17-7, Cương cũng đã đột nhập nhà dân tại khu phố 6, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một ra tay trộm 3 chai rượu ngoại, 2 máy tính xách tay. Qua đấu tranh, Cương khai sử dụng xe đạp rảo quanh để lợi dụng sơ hở đột nhập nhà dân trộm tiền là chính. Vì mới vào Bình Dương không biết nơi tiêu thụ tài sản trộm, Cương đã tạm cất giấu tài sản tại nơi ở.

Tăng cường tuần tra, mật phục

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một thường xuyên xảy ra các vụ trộm, đặc biệt là tình trạng trộm cắp xe máy tại các khu nhà trọ ở khu phố 1 và khu phố 2. Bà Vi Thị Tâm Lai, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Tình trạng trộm cắp tài sản thường xuyên xảy ra ở các khu nhà trọ. Phần lớn các vụ việc xảy ra là do ý thức bảo vệ tài sản cá nhân của người dân còn chủ quan; chưa thực hiện các biện pháp phòng ngừa kẻ gian. Kẻ gian thường gây án vào lúc sáng sớm. Từ thực tế đó, Đảng ủy, UBND phường Phú Tân đã chỉ đạo lực lượng công an, quân sự và lực lượng hỗ trợ cấp cơ sở phối hợp chặt trong việc tổ chức tuần tra vũ trang liên tục vào các khung giờ khác nhau, tập trung vào các khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT, phức tạp để tuần tra bảo đảm ANTT, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc”.

Bà Lai cho biết thêm, công tác tuần tra đã phát huy hiệu quả cao trong việc đấu tranh với tội phạm trộm cắp. Có thời điểm trong vòng 1 tuần (từ ngày 13-7 đến ngày 19-7) lực lượng chức năng phường Phú Tân phát hiện, xử lý 4 vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại địa phương. Đến nay, các vụ trộm đã giảm. “Hiện phường Phú Tân có 568 khu nhà trọ, với hàng ngàn lượt người tạm trú nên lực lượng Công an phường cũng tăng cường kiểm tra hành chính đối với các khu nhà trọ để quản lý người tạm trú, kịp thời xử lý các vi phạm pháp luật. Song song đó, chính quyền địa phương vận động chủ nhà trọ tự trang bị camera an ninh để phòng chống kẻ gian; đồng thời khi xảy ra vụ việc sẽ cung cấp hình ảnh đối tượng nghi vấn hỗ trợ lực lượng công an điều tra. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương mong muốn người dân góp sức thực hiện xã hội hóa mô hình camera an ninh để từng bước làm tốt công tác giữ gìn ANTT tại địa phương”, bà Vi Thị Tâm Lai, chia sẻ.

Trong khi đó, trung tá Đặng Đình Hà, cho hay sau khi tiếp nhận nhiều nguồn tin về ANTT, qua sàng lọc, nắm tình hình, đội nghiệp vụ Công an TP.Thủ Dầu Một đang tập trung đấu tranh ở địa bàn phường Phú Tân liên quan đến tội phạm trộm cắp xe máy. Bước đầu cơ quan công an xác định kẻ gian thường chọn các xe máy dễ bẻ khóa, như: Sirius, Wave, Jupiter… để trộm cắp. Khi gây án, bọn chúng thường đi khoảng 3 đến 4 đối tượng và sử dụng xe mô tô phân khối lớn để tiện cho việc ra tay, tẩu thoát. Hiện Công an TP.Thủ Dầu Một đang tiếp tục đấu tranh với nhóm đối tượng này để bắt giữ và xử lý.  

Tuần tra bắt kẻ trộm cắt khóa lấy tài sản

Vào khoảng 2 giờ ngày 22-7, Công an phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một tuần tra vũ trang trên tuyến đường số 81, khu phố 2, phường Phú Tân thì phát hiện căn nhà số 82 có dấu hiệu bị phá khóa nên đã dừng xe kiểm tra. Lúc này, một đối tượng từ bên trong căn nhà chạy vội ra đường. Lực lượng đã tiến hành truy đuổi đến vườn cao su thì bắt giữ được đối tượng Phạm Văn Đang (39 tuổi, quê Cà Mau). Tại cơ quan công an, Đang khai đón xe ôm từ phòng trọ ở phường Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên đến khu dân cư, phát hiện căn nhà số 82 khóa ngoài, nghĩ rằng vắng chủ nên đã dùng kìm cộng lực cắt khóa để đột nhập. Khi Đang lấy 1 đồng hồ, 9 chai dầu thơm để vào túi xách bước ra phía cửa thì nghe tiếng người nên vội vứt túi xách để bỏ chạy. Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên