TP.Thủ Dầu Một: Hiệu quả trong xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị

Cập nhật: 14-12-2020 | 07:49:17

 Thực hiện mục tiêu “Xây dựng TP.Thủ Dầu Một theo hướng văn minh, giàu đẹp, hiện đại”, thành phố tiếp tục vận động, triển khai thực hiện, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác chỉnh trang, xây dựng đô thị, đưa TP.Thủ Dầu Một trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

 Triển khai xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trong giai đoạn mới, đã đóng góp quan trọng trong việc đưa TP.Thủ Dầu Một trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Trong ảnh: Một góc công viên Phú Cường

 Đẩy mạnh thực hiện

Với quyết tâm xây dựng và phát triển TP.Thủ Dầu Một xứng tầm là trung tâm chính trị, văn hóa của tỉnh, sau khi phê duyệt Đề án tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, giai đoạn 2016-2020, Ban Thường vụ Thành ủy thành lập Ban chỉ đạo đề án, chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động thực hiện trên địa bàn 14 phường. 14/14 phường thành lập Ban chỉ đạo đề án gắn chỉ đạo thực hiện, thành lập 14 tổ giám sát thực hiện nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế và đề ra giải pháp khắc phục trong thực hiện cuộc vận động. Hàng năm, thành phố thành lập các đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện.

Đối chiếu với 59 chỉ tiêu được quy định để phân loại đô thị loại I, TP.Thủ Dầu Một có đến 37 chỉ tiêu vượt mức tối đa so với yêu cầu (chiếm 63%) với số điểm đạt được 91,2/100 điểm, trong đó có nhiều chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đạt và vượt.

Thành phố đã huy động các nguồn lực để tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang đô thị. Gắn công tác vận động với biện pháp hành chính nhằm tạo sự chuyển biến nhanh và rõ nét về ý thức thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị của người dân thành phố. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đô thị Thủ Dầu Một thông qua các hoạt động trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Thành phố xác định công tác tuyên truyền vận động nâng cao ý thức thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị có vai trò quan trọng. Từ đó, cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo thành phố và các phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều nội dung, hình thức nhằm thu hút sự quan tâm của đoàn viên, hội viên, nhân dân như bằng banner, bandroll trên các tuyến đường trung tâm, trang thông tin điện tử của thành phố...”.

Thành phố văn minh

Ban chỉ đạo thành phố và các phường đã vận động người dân, các chủ nhà trọ thực hiện xây dựng phường 3 không, gồm: Không có người ăn xin; không có điểm tập kết rác tự phát; không quảng cáo, rao vặt trái phép. Khu phố 3 có, gồm: Có thảm nhựa hoặc bê tông các tuyến hẻm; có chiếu sáng công cộng; có thùng rác công cộng và các tiêu chuẩn danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu phố văn hóa”, “Khu nhà trọ văn hóa”.

Các ngành chức năng thành phố và các phường thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, vận động các đối tượng không buôn bán vé số tụ tập tại các giao lộ gây mất mỹ quan. Từ năm 2016 đến nay, thành phố đã lập hồ sơ đưa 304 trường hợp người ăn xin, lang thang không nơi cư trúvào cơ sở bảo trợxãhội tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn 14/14 phường không để có trường hợp người ăn xin.

Nhằm không để phát sinh các điểm tập kết rác tự phát, thành phố đã phát thông báo đến các hộ dân, cơ sởsản xuất, kinh doanh dọc các tuyến đường chính, quy định về thời gian và địa điểm bỏ chất thải rắn sinh hoạt. Bên cạnh đó, thành phố đã thực hiện phương thức “rác trao tay”, tổ chức di dời hết các điểm giao nhận rác sinh hoạt hiện hữu tại các tuyến đường chính hoặc nằm trong khu dân cư; đồng thời không bố trí các điểm giao nhận rác trong khu đô thị... Từ đó, đã cơ bản xóa được 33 điểm tập kết rác tự phát, bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Bên cạnh công tác tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức văn minh đô thị, các ngành tổchức tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị, an toàn giao thông; tháo dỡ biển quảng cáo rao vặt, bandroll trái phép, bố trí khu vực mua bán hàng rong tuyến đường Bạch Đằng. Hàng năm thành phố đã tổ chức lễ phát động, ra quân lập lại trật tự đô thị để nâng cao ý thức người dân.

Thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nâng cao đời sống người dân, những năm qua thành phố đã tập trung đầu tư ngân sách và huy động xã hội hóa nâng cấp, bê tông/nhựa hóa 1.490/1.490 tuyến đường (trong đó xã hội hóa được trên 50 tuyến), đạt tỷ lệ bê tông hóa các tuyến đường trên toàn thành phố 100% kế hoạch đề ra. Song song đó, thành phố, các phường đầu tư ngân sách và huy động xã hội hóa chiếu sáng công cộng, đến nay có 100% tuyến đường, tuyến hẻm có đèn chiếu sáng. Ngoài ra, thành phố tiến hành rà soát, bảo đảm trang bị, lắp đặt các thùng rác trang trí tại các công viên, tuyến đường trung tâm thành phố, các tuyến đường ĐX ởcác khu phố phục vụ nhu cầu người dân.

Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết thực hiện cuộc vận động, 5 năm qua phường đã tập trung triển khai. Hiện trên địa bàn phường không có người ăn xin, không có điểm tập kết rác tự phát và thường xuyên ra quân tháo dỡ, tẩy xóa quảng cáo sai quy định. Các tuyến đường trên địa bàn đều được trang bị thùng rác, 160/160 tuyến hẻm được bê tông hóa và lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng. Bên cạnh đó phường sử dụng 3 khu đất công để làm hoa viên (hoa viên khu phố 8, 10, 11) và các phần đất dôi dư sau khi làm đường để làm tiểu cảnh.

Ông Trần Sỹ Nam cho biết thêm: “Việc tổ chức triển khai thực hiện đề án đã tạo ra được sự đồng thuận, có sức lan tỏa sâu rộng, huy động được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo ra những chuyển biến tích cực, rõ nét trong công tác chỉnh trang đô thị, trong nếp sống văn hóa - văn minh đô thị của cư dân thành phố. Cuộc vận động đã góp phần xây dựng và hình thành lối sống đô thị trong nhân dân, tạo diện mạo khang trang, hiện đại, phục vụ có hiệu quả cho sản xuất và đời sống”.

 Trong giai đoạn 2021-2025, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục xây dựng các tiêu chí “thành phố xanh”, “thành phố công viên” và “các tuyến hẻm văn minh đô thị”. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu là thành phố có 120 công viên, hoa viên; có ít nhất 9 phường đạt chuẩn văn minh đô thị; tỷ lệ khu phố văn hóa đạt 97%, gia đình văn hóa đạt 98%, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh còn dưới 1%, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt thu gom đạt 100%, tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường đạt 100%, 100% cơ quan đơn vị trường học thực hiện mô hình “Bảo vệ môi trường”, “Xây dựng trường học xanh sạch đẹp”, “lớp học xanh”, “Cổng trường em sạch đẹp, an toàn”; 100% các tuyến hẻm được mặt trận và đoàn thể phụ trách thực hiện tiêu chí tuyến hẻm văn minh.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên