TP.Thủ Dầu Một: Khẩn trương tạo lập “vùng xanh”, vùng sạch Covid-19

Cập nhật: 30-07-2021 | 09:34:38

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của tỉnh về thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng cho người dân trên địa bàn tỉnh để sàng lọc, tạo lập các “vùng xanh”, vùng an toàn Covid-19, TP.Thủ Dầu Một đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân trên địa bàn. Các địa điểm lấy mẫu xét nghiệm đều được tổ chức phân luồng nhằm tạo môi trường, không gian thông thoáng, an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Phân luồng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, sáng 29-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Phú Hòa đã tổ chức 10 điểm lấy mẫu cho toàn bộ trên 34.000 cư dân trên địa bàn phường, trong đó có khoảng 14.000 người dân tạm trú, đa số là công nhân lao động tại các khu nhà trọ. Việc lấy mẫu theo hình thức test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, cứ 3 người dân được lấy chung 1 mẫu gộp. Khi có kết quả dương tính sẽ tách 3 trường hợp lấy mẫu gộp để test nhanh mẫu đơn nhằm xác định trường hợp nghi nhiễm và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR để xác định.

Người dân khu phố 3, phường Phú Hòa lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ 6 giờ sáng, các lực lượng chức năng của phường Phú Hòa đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện vật tư, trang thiết bị y tế và điều phối nhân sự hợp lý, bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho từng địa điểm lấy mẫu. Các điểm được tổ chức phân luồng ra, vào cho người dân đến lấy mẫu xét nghiệm một cách hợp lý. Cụ thể, người dân từng tổ của từng khu phố đều được xếp vào nhóm riêng biệt và được bố trí hẹn giờ lấy mẫu để bảo đảm giãn cách, tạo môi trường thông thoáng, an toàn phòng, chống dịch bệnh cho người dân lấy mẫu và cả lực lượng làm nhiệm vụ lấy mẫu. Theo cách phân luồng này, trung bình một người chỉ chờ trong vòng từ 5 - 10 phút là đã được lấy mẫu và chờ thêm khoảng 20 phút là có kết quả test nhanh kháng nguyên.

Bà Phạm Kim Định, người dân khu phố 7, phường Phú Hòa chia sẻ, bà cùng người thân đều nhận được kết quả xét nghiệm âm tính nên cũng an tâm hơn. Gia đình bà cũng cam kết trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội sẽ thực hiện đúng các quy định để mong cho dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát, đẩy lùi. Cùng tâm trạng vui mừng khi có kết quả xét nghiệm âm tính, chị Trần Thị Khánh Ly, người dân khu phố 2, phường Phú Hòa, cho biết trong những ngày qua, bản thân chị và người thân rất lo lắng, nhưng khi có kết quả trên tay ai cũng nhẹ nhõm. Tuy nhiên, theo chị Ly, dù có kết quả âm tính nhưng mọi người không nên chủ quan mà phải luôn chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh. “Khi tất cả thành viên nhận được kết quả âm tính, gia đình tôi rất vui, an tâm hơn. Sau kết quả xét nghiệm này, gia đình tôi sẽ thực hiện tốt các quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ để cùng chung tay với xã hội, với địa phương đẩy lùi dịch bệnh với mong muốn mang lại cuộc sống bình an cho mọi người”, chị Ly chia sẻ.

Sàng lọc F0 để tạo lập “vùng xanh”

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Phú Hòa, cho biết nhờ cách bố trí, sắp xếp khoa học nên đến trưa cùng ngày, số lượng người dân đến lấy mẫu đạt tỷ lệ cao. Mục đích lấy mẫu xét nghiệm nhanh trong toàn dân là để sàng lọc các F0 có trong cộng đồng, qua đó tạo được “vùng xanh” theo phương châm vùng nào đã quét sạch các trường hợp mắc Covid-19 thì địa phương sẽ quyết tâm bảo vệ, giữ vững. Cụ thể, địa phương sẽ siết chặt quản lý, tăng cường các lực lượng làm tốt công tác kiểm soát đối với người ra vào các khu vực “vùng xanh” của phường, bảo vệ vùng an toàn cho người dân trong khu vực.

Cũng theo ông Khanh, hiện phường Phú Hòa cũng đã triển khai quyết liệt Công văn số 3506/UBND-NC của UBND tỉnh về việc tăng cường biện pháp trong thực hiện giãn cách xã hội, giảm mật độ lưu thông của người và phương tiện giao thông. Địa phương đã tổ chức thành lập nhiều tổ công tác tuần tra cơ động trên các tuyến đường thuộc địa bàn trong khung giờ từ 18 giờ chiều hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. “Bước đầu, qua tuần tra lực lượng chức năng phường đã phát hiện và xử lý 7 trường hợp ra đường không lý do chính đáng và ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 12 triệu đồng”, ông Phan Công Khanh nói. Bên cạnh công tác xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên địa bàn phường, để kịp thời hỗ trợ giúp đỡ người dân tại 30 địa điểm khoanh vùng cách ly y tế tạm thời và trên 10.000 công nhân lao động đang ở trọ trên địa bàn, phường Phú Hòa đã tổ chức vận động các nguồn lực xã hội để chung tay sẻ chia cho người dân về lương thực, thực phẩm, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Có thể thấy, nhiều người dân bước đầu có kết quả xét nghiệm âm tính đã an tâm hơn. Mục đích của việc xét nghiệm sàng lọc là nhằm tìm F0 để qua đó kịp thời giúp đỡ chữa trị cho bệnh nhân, phòng tránh lây nhiễm chéo trong các hộ gia đình, cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành chức năng, dù F0 tại khu vực đã được “bóc tách” nhưng người dân không được chủ quan, lơ là vì vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ các F1, F2. Vì vậy, người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một cho biết, thành phố hiện đang tập trung công tác xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên toàn địa bàn với khoảng 300.000 người dân. Mục tiêu xét nghiệm sàng lọc là truy tìm F0 trong những vùng, khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao; qua đó, kịp thời đưa các bệnh nhân F0 đến khu điều trị cách ly, đồng thời kiểm soát được các trường hợp tiếp xúc liên quan để tiếp tục xử lý. Sau kết quả xét nghiệm sàng lọc Covid-19, các địa phương sẽ tạo lập các “vùng xanh” và triển khai các biện pháp bảo vệ, mở rộng “vùng xanh”; đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát “vùng đỏ”, sàng lọc nhiều lần tìm cho được hết F0 để từng bước chuyển sang “vùng cam”, “vùng vàng” và tiến đến đẩy lùi Covid-19 ra khỏi cộng đồng dân cư.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên