TP.Thủ Dầu Một lên đô thị loại I - Kỳ 1

Cập nhật: 20-11-2017 | 08:12:27

Kỳ 1: Dịch vụ, công nghiệp tăng tốc

 Kể từ khi được công nhận là đô thị loại II (năm 2014), TP.Thủ Dầu Một đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Kết quả nổi bật là cơ cấu kinh tế của thành phố đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ, đúng hướng, đạt tiêu chuẩn đô thị loại I.

 Công nghiệp, dịch vụ đóng góp chủ yếu vào nền kinh tế của TP.Thủ Dầu Một. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại BigC Bình Dương. Ảnh: K.T

Tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi ngành nghề

Để kinh tế - xã hội phát triển, góp phần hoàn thành mục tiêu đưa thành phố trở thành đô thị loại I trong năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một đã chung sức thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại, dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp.

Bà Nguyễn Thanh Phượng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân An cho biết, trước đây Tân An là địa phương thuần nông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Những năm gần đây, lãnh đạo phường đã quán triệt kịp thời các nghị quyết, đề ra những chủ trương phù hợp với đặc điểm của địa phương. Từ sản xuất nông nghiệp trước đây, phường đã quan tâm tạo điều kiện để lĩnh vực thương mại - dịch vụ, công nghiệp phát triển, khuyến khích người dân chuyển qua ngành nghề mua bán, du lịch…, đồng thời hỗ trợ các ngành nghề truyền thống như sản xuất bao bì, sơn mài, in ấn... phát triển. Đến nay, trên địa bàn phường Tân An đã hình thành một số điểm họp chợ mới, hình thành các tuyến phố thương mại - dịch vụ... đã tạo bước phát triển mới cho đô thị, góp phần quan trọng nâng cao đời sống của người dân.

Trong giai đoạn 2016-2020, TP.Thủ Dầu Một đề ra mục tiêu tập trung mọi nguồn lực xây dựng thành phố theo mô hình đô thị - dịch vụ với các loại hình dịch vụ chất lượng cao. Thành phố cũng tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, kết cấu hạ tầng, phát triển thành phố nhanh, bền vững với chất lượng và tốc độ cao hơn mức bình quân chung của tỉnh.., góp phần cùng Bình Dương phát triển bền vững trong thời gian tới.

Tại phường Phú Mỹ, thời gian gần đây địa phương đã khai thác hiệu quả lợi thế nằm gần trung tâm thành phố mới Bình Dương. Bên cạnh đó, cùng với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nông nghiệp đô thị, trên địa bàn phường đã hình thành nhiều mô hình kinh tế ứng dụng công nghệ cao. Cụ thể như mô hình trồng rau mầm, rau thủy canh, hoa lan… Các mô hình này mang lại thu nhập cho người nông dân hàng trăm triệu đồng/năm. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn phường và khu vực lân cận đã thúc đẩy ngành dịch vụ - thương mại phát triển. Người dân trong phường đã chuyển đổi sang ngành nghề mua bán, dịch vụ…

Chia sẻ với chúng tôi, bà Đỗ Thị Năng, ở khu phố 5, phường Phú Mỹ cho biết, trước đây gia đình bà làm nông nghiệp, chủ yếu là trồng hoa màu. Từ khi Phú Mỹ chuyển lên phường, đường sá được đầu tư mở rộng, hè phố thông thoáng. Khi phường vận động bà con chuyển đổi ngành nghề, gia đình bà đã chuyển sang làm dịch vụ nhà trọ, cho thuê kiốt và buôn bán. Với ngành nghề mới, bình quân mỗi tháng gia đình bà có thu nhập 15 triệu đồng, cuộc sống gia đình ngày càng khá hơn…

Có thể thấy, thời gian qua các phường của TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện quyết liệt các giải pháp chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng đã đề ra.

Vận dụng linh hoạt các chủ trương

Một trong những hoạt động mang tính xuyên suốt của TP.Thủ Dầu Một trong phát triển kinh tế những năm qua là chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng ngành dịch vụ và công nghiệp, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Trên địa bàn thành phố hiện có nhiều khu công nghiệp, công ty, xí nghiệp hoạt động. Các cơ sở sản xuất công nghiệp phân tán đã được thành phố di dời vào các khu công nghiệp tập trung. Các làng nghề truyền thống trên địa bàn cũng được phục hồi và gắn với quy hoạch phát triển du lịch, đã giải quyết nhiều việc làm cho người dân, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.

  Về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, TP.Thủ Dầu Một được đánh giá đạt 3,0/3,0 điểm; trong khi yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế của đô thị loại I đạt điểm từ 2,25 - 3.

Hiện trên địa bàn thành phố đã có 2 trung tâm thương mại, 9 siêu thị. Hoạt động thương mại của thành phố phát triển theo hướng hiện đại, văn minh, tạo bước phát triển mới cho không riêng thành phố mà là cả tỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất vàtiêu dùng trên địa bàn. Tổng mức bán lẻ hàng hóa - dịch vụ giai đoạn 2014- 2016 của thành phố tăng bình quân 34,5%/năm. Riêng năm 2016, tổng doanh thu hàng hóa, dịch vụ của thành phố đạt 93.023 tỷ đồng, tăng 32,5% so với năm 2015. Tổng doanh thu hàng hóa và dịch vụ luân chuyển trên địa bàn, theo giá thực tế, tăng mạnh qua các năm: Năm 2014 đạt 50.370 tỷ đồng, năm 2015 đạt 70.520 tỷ đồng và năm 2016 đạt 93.023 tỷ đồng.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, TP.Thủ Dầu Một định hướng phát triển và hình thành các vùng chuyên canh rau xanh, cây kiểng, cải tạo vườn tạp, chăn nuôi an toàn. Đồng thời, thành phố đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế và năng suất cao vào sản xuất, đáp ứng chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất nông nghiệp đô thị.

Trong giai đoạn 2010-2015, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một lần thứ X đã xác định cơ cấu kinh tế của thành phố là dịch vụ 60 - 61,7%; công nghiệp 38 - 39,03%; nông nghiệp <0,5%. Đến nay, cơ cấu kinh tế của thành phố chuyển dịch đúng định hướng. Năm 2016, trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, dịch vụ chiếm 60,88%, công nghiệp 39,04%, nông nghiệp 0,08%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo định hướng đề ra cũng tác động tích cực vào nguồn thu ngân sách địa phương, theo đó tỷ trọng nguồn thu từ lĩnh vực dịch vụ - công nghiệp ngày càng tăng cao và chiếm vai trò chủ đạo trong nguồn thu ngân sách của thành phố. Năm 2014, tổng thu ngân sách của thành phố đạt trên 7.600 tỷ đồng; năm 2015 đạt trên 8.600 tỷ đồng và năm 2016 trên 9.200 tỷ đồng. Kinh tế phát triển, thu ngân sách cao, vóc dáng của một đô thị loại II ngày càng thay đổi, đó chính là những tiền đề quan trọng để TP.Thủ Dầu Một vươn lên đạt tiêu chuẩn đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Theo UBND TP.Thủ Dầu Một, có được thành quả chung trong 3 năm qua là kết tinh của nhiều yếu tố, nhiều nguồn lực. Trước hết, địa phương đã quán triệt, vận dụng linh hoạt các chủ trương, nghị quyết, tranh thủ tối đa sự lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của cấp trên, tập trung giải quyết những vấn đề bức thiết, vì lợi ích chính đáng của nhân dân. Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố luôn lắng nghe, kế thừa, phát triển kinh nghiệm thực tiễn và tổ chức tốt các phong trào hành động, thu hút được sự tham gia tích cực của người dân.

Kỳ 2: Giảm nghèo

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên