TP.Thủ Dầu Một lên đô thị loại I (Kỳ cuối)

Cập nhật: 25-11-2017 | 06:28:23

Kỳ cuối: Sớm mở rộng diện tích cây xanh toàn đô thị

Tổng diện tích đất cây xanh đô thị toàn TP.Thủ Dầu Một bao gồm cây xanh công cộng, cây xanh đường phố, cây xanh chuyên dụng là 403,2 ha, đạt tỷ lệ 8,02m2/người (tiêu chuẩn tối thiểu của đô thị loại I là 10m2 -15m2/ người). Trong thời gian tới, bằng nhiều giải pháp kết hợp, TP.Thủ Dầu Một sẽ mở rộng diện tích cây xanh, phù hợp với tiêu chuẩn đô thị loại I.

Phát triển mảng xanh kết hợp chỉnh trang đô thị

Ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển đô thị, thành phố tiếp tục cải tạo, chỉnh trang đô thị; cụ thể cải tạo, chỉnh trang một số khu vực trụ sở cơ quan đã di dời, nâng cấp, kiên cố hóa hệ thống thoát nước từ các rạch, suối ra sông Sài Gòn... Thành phố cũng bố trí đất xây dựng các công trình công cộng, công viên, mảng xanh đô thị phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho người dân, như cải tạo, chỉnh trang công viên Thủ Dầu Một; nâng cấp công viên khu vực đường Cách Mạng Tháng Tám - Hùng Vương…

Diện tích cây xanh toàn đô thị Thủ Dầu Một sẽ sớm được mở rộng. Ảnh: DUY CHÍ 

Hiện TP.Thủ Dầu Một đã tiến hành di dời một số đơn vị, công trình... trên địa bàn, nhường đất để thành phố xây dựng công viên, phát triển mảng xanh, tạo nơi sinh hoạt, vui chơi, thể dục - thể thao cho người dân. Ông Thái Văn Trung, người dân phường Phú Mỹ phấn khởi cho biết, những khu đất công ở vị trí mặt tiền như thế này là “đất vàng”. Thay vì mang ra đấu giá như một số địa phương trong nước thực hiện thì TP.Thủ Dầu Một dành hẳn khu đất này cho dân được hưởng thụ bằng các công trình công ích. Điều này không chỉ góp phần làm đẹp bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại mà còn trực tiếp giải quyết các yêu cầu của người dân đô thị về nhu cầu sức khỏe tinh thần, nhu cầu tiếp cận thiên nhiên...

Kết hợp các giải pháp phát triển

Trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một hiện có các công viên văn hóa, khu du lịch, khu vui chơi giải trí lớn phát triển nhiều mảng xanh, cây xanh nghệ thuật, như khu Công viên văn hóa - thể thao - du lịch Đại Nam, Công viên Thủ Dầu Một rộng 31,4 ha, cùng hệ thống bồn hoa thảm cỏ công cộng có diện tích 59.644m2. Bên cạnh đó, vườn hoa ngã 6, hoa viên Bạch Đằng, Công viên Phú Cường đang được đầu tư mở rộng, góp phần cải tạo cảnh quan chung của thành phố. Ngoài ra, thành phố còn có nhiều công viên, vườn hoa nhỏ lẻ xen lẫn trong các khu dân cư. Hiện đất dành cho cây xanh đô thị tại thành phố đạt tỷ lệ 8,02m2/người, trong đó đất cây xanh sử dụng công cộng đạt tỷ lệ 5,18m2/người. Tỷ lệ này đáp ứng được nhu cầu hiện tại của thành phố.

Theo lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một, xã hội hóa việc phát triển hệ thống cây xanh, công viên đô thị cũng là một chủ trương để Thủ Dầu Một nói riêng và Bình Dương nói chung trở thành thành phố xanh. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 03/2014/QĐ- UBND quy định quản lý các công trình giao thông, chiếu sáng, thoát nước, cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh, đồng thời lập kế hoạch đầu tư, phát triển cây xanh sử dụng công cộng đô thị hàng năm, bao gồm: Công tác trồng, chăm sóc, ươm cây bảo vệ cây xanh đô thị; xây mới, cải tạo, chỉnh trang và nâng cấp các công trình xây dựng thuộc khu vực cây xanh sử dụng công cộng ở đô thị; khuyến khích xã hội hóa công tác quản lý, trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh đô thị.

TP.Thủ Dầu Một đang thực hiện kế hoạch cải tạo, thay thế và quản lý cây xanh đô thị; phối hợp các chủ đầu tư tiếp tục cải tạo, trồng mới thảm cỏ, cây xanh đô thị trên các tuyến đường BOT; xây dựng thêm các mảng xanh, công viên ven sông Sài Gòn; cùng với đó cải tạo rạch và cảnh quan khu vực rạch Thủ Ngữ, rạch Ông Đành. Thành phố sẽ sớm phê duyệt quy hoạch, đầu tư mở rộng, xác lập mô hình quản lý hiệu quả công viên Thủ Dầu Một theo hướng “công viên mở”; đầu tư các công viên cây xanh thuộc khu vực thành phố mới, gắn với trồng, bảo tồn một số cây xanh đặc chủng miền Đông Nam bộ; đồng thời tiếp tục phát triển dự án công viên - hồ điều hòa thuộc khu vực dự án Thế kỷ 21, trục thoát nước suối Giữa.

TP.Thủ Dầu Một cũng đang có kế hoạch xây dựng công viên, vườn hoa theo quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt với số vốn dự kiến khoảng 429,81 tỷ đồng. Tới đây, thành phố tiếp tục tăng cường quản lý, bảo tồn, cải tạo, thay thế và quản lý cây xanh đô thị; ưu tiên quỹ đất công để đầu tư xây dựng thêm công viên, tiểu đảo, vườn hoa, hoa trang trí trên các tuyến phố để tạo mảng xanh cho đô thị…

Cơ chế quản lý hợp lý

Để quản lý, phát triển cây xanh đạt tiêu chuẩn, kế hoạch phát triển đô thị, TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc và đang từng bước triển khai thực hiện. Việc xây dựng phát triển đô thị được thành phố thống nhất quản lý theo quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy hoạch xây dựng (đối với khu vực hiện hữu) và theo quy định quản lý xây dựng (đối với các dự án khu dân cư được lập quy hoạch chi tiết). Khu vực trung tâm của thành phố đã được đầu tư xây dựng mới, đồng bộ. Riêng khu trung tâm hành chính của tỉnh với cảnh quan sinh thái mặt nước và một số công trình phụ cận làm tăng tính hấp dẫn, khai thác về mặt du lịch đối với thành phố.

Đối với quy chế quản lý cây xanh đô thị, được thành phố lồng ghép có hiệu quả với cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, trong đó thành phố chú trọng vấn đề vệ sinh môi trường, trật tự - mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, văn hóa ứng xử. Cùng với đó, thành phố sẽ đa dạng hóa phương thức, mô hình thu hút người dân tham gia, như mô hình “công sở, trường học xanh”; vận động nhân dân trồng cây phủ xanh đất trống, đóng góp kinh phí, đất đai vàtài sản trên đất đểthực hiện chương trình chỉnh trang đô thịtheo phương châm “Nhànước vànhân dân cùng làm”. Thành phố cũng chú trọng huy động xã hội hóa để các tuyến đường do cấp phường quản lýcóđèn chiếu sáng công cộng, công viên, vườn hoa, một số tuyến đường chính đô thị cóchiếu sáng nghệ thuật.

Song song đó, thành phố cũng mở ra cơ chế, thủ tục thông thoáng nhằm thu hút các dự án khu dân cư quy mô nhỏ gắn với chỉnh trang đô thị; đồng thời tăng cường quản lý, hỗ trợ, đôn đốc, kiểm tra các dự án đã và đang xây dựng để sớm hoàn thiện hạ tầng theo quy hoạch. Thành phố sẽ có giải pháp kiên quyết buộc chủ đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ thực hiện dự án hoặc thu hồi, giao chủ đầu tư mới; thực hiện một số dự án chỉnh trang khu vực phường Phú Cường. Thành phố cũng sẽ sắp xếp, chỉnh trang lại chợ Thủ Dầu Một để trở thành điểm tham quan du lịch, mua sắm.

Về giao thông, hiện tại hệ thống giao thông đô thị của TP.Thủ Dầu Một đang phát triển mạnh. Hầu hết các tuyến đường được đầu tư nâng cấp đồng bộ về mặt đường, vỉa hè, trang bị hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, cây xanh... Công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị cũng được chú trọng, từng bước đi vào nề nếp. Thành phố đã xây dựng và hiện có 50,6% tuyến đường đạt chuẩn văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, thành phố đang tập trung đầu tư để xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị đối với nhóm các tiêu chuẩn chưa đạt điểm, đã đạt điểm nhưng chưa đạt điểm tối đa nhằm hoàn thiện cơ bản về hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại để thành phố đạt vững chắc đô thị loại I. Từ đó đáp ứng tốt vai trò là đô thị vệ tinh của tỉnh, có chức năng trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - kỹ thuật, thúc đẩy phát triển kinh tế và đô thị hóa toàn tỉnh và khu vực.

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên