ÔNG VÕ HOÀNG NGÂN, GIÁM ĐỐC SỞ XÂY DỰNG:

TP.Thủ Dầu Một lên đô thị loại I là động lực tạo sự lan tỏa trong quá trình đô thị hóa đối với các đô thị của tỉnh

Cập nhật: 02-02-2018 | 08:14:33

Hôm nay (2-2), TP.Thủ Dầu Một công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP.Thủ Dầu Một là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Hoàng Ngân, Quyền Giám đốc Sở Xây dựng.

 

 - Hôm nay, TP.Thủ Dầu Một công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP.Thủ Dầu Một là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển đô thị của TP.Thủ Dầu Một trong những năm qua?

- TP.Thủ Dầu Một đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành quyết định công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương vào ngày 6-12-2017, với quy mô diện tích tự nhiên 11.890,6 ha. TP.Thủ Dầu Một là đô thị trung tâm của tỉnh Bình Dương và cũng là tiểu vùng đô thị trung tâm theo Quy hoạch vùng TP.Hồ chí Minh vừa được phê duyệt. Kể từ khi Thủ Dầu Một được công nhận là đô thị loại II (năm 2014), địa phương đã từng bước hoàn thiện các chỉ tiêu còn hạn chế để đạt tiêu chí của đô thị loại I.

Một góc trung tâm Thành phố mới Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Việc công nhận TP.Thủ Dầu Một là đô thị loại I là phù hợp với định hướng Quy hoạch tổng thể phát triển đô thị Việt Nam và Chương trình phát triển đô thị Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phù hợp với định hướng trong chương trình phát triển đô thị của tỉnh Bình Dương và đô thị Thủ Dầu Một. Đây cũng là cơ hội để TP.Thủ Dầu Một tiếp tục phấn đấu hoàn thiện nâng cao chất lượng đô thị về mọi mặt; đảm nhiệm tốt vai trò đô thị với chức năng trung tâm hành chính - dịch vụ - thương mại - du lịch - công nghiệp của tỉnh trong thời gian tới, góp phần cùng tỉnh nhà phấn đấu vì mục tiêu chung là nâng cao mức sống vật chất, tinh thần cho người dân, tiến tới đô thị văn minh, giàu đẹp.

- Xin ông cho biết vai trò, đóng góp của Sở Xây dựng trong sự phát triển đô thị của TP.Thủ Dầu Một trong những năm qua?

- Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và đặc biệt là sự nỗ lực của địa phương, thành phố đã tập trung mọi nguồn lực, quyết tâm xây dựng phát triển TP.Thủ Dầu Một là đô thị loại I vào năm 2017 và đã thành hiện thực. Sở Xây dựng với vai trò là cơ quan chuyên môn đã hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai nâng loại đô thị theo đúng lộ trình của Chương trình phát triển đô thị quốc gia, Chương trình phát triển đô thị tỉnh Bình Dương, Chương trình phát triển đô thị và Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển đô thị của TP.Thủ Dầu Một.

Để thực hiện được tốt mục tiêu nói trên, với nhiệm vụ quản lý nhà nước trong ngành xây dựng, Sở Xây dựng cùng với địa phương đã tham mưu Tỉnh ủy trong việc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 32-NQ/TU về xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2011-2015 và xây dựng Nghị quyết số 17-NQ/TU của Tỉnh ủy về việc tiếp tục xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020 và các năm tiếp theo, theo quan điểm phát triển thành phố theo hướng văn minh - hiện đại, trong đó chú trọng đầu tư, phát triển công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội bảo đảm theo quy hoạch; từng bước phát triển “Đô thị xanh - thông minh”, tạo diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị theo hướng xanh - sạch - đẹp, nâng cao chất lượng sống cho nhân dân.

Bên cạnh đó, để TP.Thủ Dầu Một được công nhận là đô thị loại I, Sở Xây dựng đã chủ động đôn đốc, phối hợp cùng với địa phương trong việc xây dựng lộ trình nâng loại đô thị, rà soát, thẩm định ban đầu các số liệu trong đề án nâng loại đô thị nhằm bảo đảm tính pháp lý để thông qua UBND tỉnh, HĐND tỉnh trước khi trình Bộ Xây dựng thẩm định theo thẩm quyền.

- Trong thời gian tới, TP.Thủ Dầu Một cần thực hiện những giải pháp gì để hoàn thiện một số tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối thiểu và phát huy, nâng chất các tiêu chuẩn đã đạt, thưa ông?

- Trên cơ sở phân tích, đánh giá tổng hợp đối chiếu với 59 chỉ tiêu được quy định tại phụ lục Nghị quyết số 1210/2016/ UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân loại đô thị, hiện trạng phát triển kinh tế - xã hội của TP.Thủ Dầu Một được đánh giá theo 3 nhóm tiêu chuẩn: Nhóm tiêu chuẩn đã đạt và vượt mức tối đa của tiêu chuẩn quy định gồm 36 tiêu chuẩn; nhóm tiêu chuẩn còn thiếu (chưa đạt được điểm tối đa) gồm 19 tiêu chuẩn; nhóm tiêu chuẩn chưa đạt điểm (0 điểm) gồm 4 tiêu chuẩn.

Đối với những tiêu chí đã đạt được theo tiêu chuẩn đưa ra nhưng còn ở mức điểm thấp, TP.Thủ Dầu Một cần tiếp tục có kế hoạch tăng lên cao để chỉ tiêu đạt được mức điểm tối đa. Thành phố cần tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, chú trọng việc sớm triển khai các dự án đã có chủ trương đầu tư công trên địa bàn; trong đó chú trọng việc triển khai kế hoạch thực hiện theo các quy hoạch được duyệt, tập trung đầu tư các tuyến giao thông chính, trục thoát nước chính nhằm giảm thiểu ngập nước. Thành phố cần chú trọng việc bó cáp viễn thông kết hợp với chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng các công trình kiến trúc cảnh quan trên địa bàn; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân đấu nối nước thải trên địa bàn để nâng cao chất lượng môi trường sống. Thành phố cũng cần ưu tiên đầu tư cho các phường mới thành lập; quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng khu vực phía tây, tây - bắc của thành phố kết hợp với việc thu hút ngành nghề đầu tư về dịch vụ - thương mại vào khu đô thị mới thuộc Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương...

Trong những năm tiếp theo, tỉnh Bình Dương nói chung và TP.Thủ Dầu Một nói riêng sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng, đặc biệt là các dự án đầu tư công; thu hút các nguồn vốn khác để phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân, tạo diện mạo mới về kiến trúc cảnh quan đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững, xứng đáng là đô thị loại I và là đô thị trung tâm của tỉnh.

PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên