TP.Thủ Dầu Một: Nâng cao hiệu quả phòng, chống ùn tắc giao thông

Cập nhật: 12-05-2021 | 08:28:33

Ùn tắc giao thông (UTGT) hiện đang là một trong những vấn đề đáng lo ngại, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh. Trong đó, TP.Thủ Dầu Một là một trong những địa phương chịu tác động không nhỏ của thực trạng này. Để kiểm soát tốt tình hình, nhiều biện pháp nhằm nâng cao năng lực trong phòng chống UTGT đã được chính quyền địa phương tổ chức, thực hiện trong thời gian gần đây.


Lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết giao thông tại giao lộ CMT8 - Huỳnh Văn Cù vào giờ cao điểm

Theo Ban ATGT TP.Thủ Dầu Một, trên địa bàn thành phố hiện có 2 điểm thường xảy ra UTGT cục bộ vào giờ cao điểm, gồm: Giao lộ Mỹ Phước- Tân Vạn + Phú Lợi (ĐT743) và giao lộ CMT8 + Huỳnh Văn Cù. Nguyên nhân xảy ra tình trạng UTGT tại những địa điểm này thường liên quan đến các sự cố về giao thông, như: Tai nạn giao thông (TNGT), đèn tín hiệu không hoạt động; phương tiện giao thông tăng đột biến trong dịp lễ, tết, tuyến đường hẹp, lực lượng chức năng khó khăn trong điều tiết, phân luồng...

Đại tá Võ Văn Minh, Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết để khắc phục tình trạng UTGT trên địa bàn, thời gian qua Ban ATGT thành phố đã chỉ đạo lực lượng công an thường xuyên duy trì, bố trí lực lượng điều tiết giao thông vào những khu giờ cao điểm, tuy nhiên do lực lượng trực tiếp tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT mỏng, đôi lúc chưa bảo đảm, UTGT cơ bản được khắc phục nhưng vẫn còn xảy ra, nhất là trong các dịp lễ, tết, đặc biệt là trên tuyến Huỳnh Văn Cù…

Để đối phó với thực trạng này, thời gian qua, Ban ATGT thành phố đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị tăng cường thực hiện công tác duy tu, sửa chữa, nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông, thường xuyên rà soát, kiểm tra bổ sung, lắp đặt hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, sơn vạch kẻ đường, cải tạo vỉa hè… ở các tuyến đường, các giao lộ trọng điểm còn nhiều bất cập trong tổ chức giao thông nhằm hạn chế TNGT và UTGT.

Đặc biệt, Ban ATGT thành phố đã phối hợp cùng Sở Giao thông - Vận tải khảo sát tuyến quốc lộ 13, tỉnh lộ, các tuyến đường trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị trên địa bàn, qua đó đề ra các giải pháp khắc phục, sữa chữa, lắp đặt hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ theo quy chuẩn 41:2019 của Bộ Giao thông - Vận tải, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn.

Cụ thể, trong giai đoạn 2016- 2020, TP.Thủ Dầu Một đã đầu tư, nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường góp phần kéo giảm tình trạng UTGT, tăng lưu lượng lưu thông và giảm tải cho các tuyến đường chính. Trong quý IV-2020, ngay sau khi Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo, Công an thành phố đã kịp thời thành lập “Tổ cơ động phản hứng nhanh trật tự ATGT”. Hàng ngày, bố trí lực lượng 113 bán chuyên trách ứng trực và được chia làm 3 ca để thực hiện nhiệm vụ điều tiết giao thông vào các giờ cao điểm tại các giao lộ trọng điểm hay xảy ra tình trạng ùn tắc, nhằm ngăn ngừa, kịp thời giải tỏa không để xảy ra UTGT. Song song đó, Ban ATGT thành phố cũng chỉ đạo Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT phường tổ chức huy động lực lượng công an, dân phòng, bảo vệ dân phố và bảo vệ các trường học trên địa bàn quản lý phối hợp thực hiện tốt công tác điều tiết giao thông tại các giao lộ, cổng trường học, không để xảy ra UTGT. “Sau một thời gian triển khai thực hiện, đến nay tình trạng UTGT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cơ bản đã được khắc phục…”, đại tá Võ Văn Minh cho biết.

Năm 2020, Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp lực lượng Công an thành phố cùng ngành chức năng tỉnh tổ chức điều tra, khảo sát về hiện trạng, các bất cập trong tổ chức giao thông, kịp thời tham mưu các giải pháp khắc phục, xử lý các bất cập nhằm bảo đảm trật tự ATGT, kéo giảm tai nạn và UTGT, giữ gìn mỹ quan đô thị. Cụ thể: Lắp đặt biển báo tổ chức lại giao thông khu vực trường Trung - Tiểu học Việt Anh trên đường Phạm Ngũ Lão; thay thế các biển báo “cấm đỗ xe” và “nơi đỗ xe” trên đường Trần Phú bằng biển báo “Cấm đỗ xe ngày lẻ” và “Cấm đỗ xe ngày chẵn”; lắp đặt bổ sung biển báo “Cấm đi ngược chiều” và biển báo “Hướng phải đi vòng chướng ngại vật” tại vị trí ngắt dải phân cách trên đường Huỳnh Văn Lũy…

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên