TP.Thủ Dầu Một: Nâng cao tỷ lệ đấu nối nước thải sinh hoạt

Cập nhật: 22-12-2020 | 07:40:30

Trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đang hoàn thiện hai giai đoạn hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt đô thị tại các phường Phú Cường, Phú Lợi, Chánh Nghĩa, Hiệp Thành, Phú Thọ, Phú Hòa. Để nâng cao tỷ lệ đấu nối, trong thời gian tới Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố tiếp tục triển khai thực hiện, phấn đấu tỷ lệ đấu nối đạt 100% số hộ đủ điều kiện đấu nối thuộc giai đoạn 1 và đạt 30% giai đoạn hai.

 Nhân viên Chi nhánh xử lý nước thải TP.Thủ Dầu Một thực hiện đấu nối cho hộ dân

 Tăng cường tuyên truyền, vận động

Để tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện đấu nối đúng quy định, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố đã phối hợp với Chi nhánh xử lý nước thải TP.Thủ Dầu Một hoàn chỉnh mô hình đấu nối gửi về UBND 6 phường nơi có hệ thống đi qua; xây dựng 3 tiểu phẩm tuyên truyền; xây dựng trình tự thủ tục đấu nối; nước thải thiết lập đường dây nóng để kịp thời giải quyết ý kiến người dân.

Bà Võ Thị Lý, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Thời gian qua, phòng đã phối hợp cùng UBND 6 phường, Chi nhánh xử lý nước thải TP.Thủ Dầu Một tổ chức 85 hội nghị tuyên truyền với 4.796 người tham dự. Phối hợp cùng UBND các phường, chi nhánh tiến hành rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các hộ dân đủ điều kiện để vận động đấu nối trước và loại trừ các hộ dân không đủ điều kiện đấu nối. Đối với đối tượng là hộ dân, cơ sở kinh doanh không thuộc đối tượng lập hồ sơ môi trường, phòng đã có văn bản đề nghị UBND các phường tổ chức tuyên truyền, vận động thực hiện đấu nối theo quy định. Đối với các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý về môi trường của UBND thành phố, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức kiểm tra, vận động đấu nối’’.

Nâng cao tỷ lệ đấu nối

Hiện nay lưu lượng nước thải về nhà máy xử lý khoảng 15.000m3/ngày đêm, đạt 85% so với công suất xử lý nước thải giai đoạn 1 (17.650m3/ngày đêm). Kết quả rà soát có 9.956 hộ dân đủ điều kiện đấu nối, 2.197 hộ dân không đủ điều kiện, 662 cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc thẩm quyền quản lý môi trường của UBND thành phố. Tính đến ngày 30-11-2020, đã thực hiện đấu nối 7.579 hộ, đạt 71,4%. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc thẩm quyền quản lý về môi trường của UBND thành phố, tính đến tháng 11-2019 có 362/662 cơ sở thực hiện đấu nối. Bên cạnh đó đã đầu nối cho 72 công trình, bao gồm 35 trường học, 34 văn phòng khu phố 2, một công trình y tế và một công trình thuộc Công an TP.Thủ Dầu Một.

Bà Võ Thị Lý, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Hiện nay, kinh phí thực hiện đấu nối còn cao nên các hộ dân chưa đồng ý thực hiện. Bên cạnh đó, chưa có quy định cụ thể về mức kinh phí hỗ trợ cho các hộ dân, dẫn đến khó khăn trong kinh phí đấu nối. Việc thi công đấu nối nước thải của Chi nhánh xử lý nước thải TP.Thủ Dầu Một còn chậm, chưa bảo đảm nhu cầu đăng ký”. Theo bà Võ Thị Lý, nguyên nhân chủ yếu do việc thi công đấu nối thực hiện thủ công và phải trả mặt bằng như hiện trạng ban đầu nhằm bảo đảm mỹ quan. Ngoài ra, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng trời mưa mở nắp hố ga làm ảnh hưởng đến hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt của thành phố, ảnh hưởng đến các hộ dân đã thực hiện đấu nối. Mặt khác, việc khắc phục khi xảy ra sự cố đôi lúc còn chậm do không đủ nhân lực.

Trong thời gian tới, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thủ Dầu Một tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện đấu nối, hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom, xử lý. Bà Võ Thị Lý, cho biết thêm: “Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố cũng kiến nghị UBND tỉnh sớm ban hành quy định mức kinh phí hỗ trợ đấu nối nước thải để UBND thành phố triển khai hỗ trợ cho người dân thực hiện; sớm ban hành các quy định đơn giá thu phí dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải để công tác tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện đấu nối nước thải không bị gián đoạn.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên