TP.Thủ Dầu Một ngày càng xanh, sạch, đẹp, an toàn

Cập nhật: 27-08-2020 | 09:53:33

Giai đoạn 2015-2020, TP.Thủ Dầu Một triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Bước đầu đem lại diện mạo mới cho thành phố và xây dựng được ý thức văn hóa trong nhân dân.


Giai đoạn 2020-2025, TP.Thủ Dầu Một tập trung xây dựng thành phố “Xanh, sạch, đẹp, an toàn”

Hiệu quả chương trình

Giai đoạn 2015-2020, bằng việc sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước kết hợp nguồn kinh phí xã hội hóa, cùng sự chung tay góp sức của đoàn viên, hội viên các đoàn thể, TP.Thủ Dầu Một đã có sự đầu tư xây dựng, phát triển đô thị hiệu quả. 5 năm qua, TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng được 83 công viên, hoa viên; 100% các tuyến đường được bê tông hóa, có đèn chiếu sáng công cộng. Công tác vệ sinh đô thị, bảo vệ môi trường được cải thiện. Nhận thức và ý thức thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị của nhân dân thành phố ngày càng được nâng cao.

Qua quá trình thực hiện, thành phố đã xây dựng được những đặc trưng riêng về văn hóa - văn minh đô thị như thành phố 3 không (không có người ăn xin, không có điểm tập kết rác tự phát, không có quảng cáo, rao vặt trái phép; khu phố 3 có (có thảm nhựa hoặc bê tông các tuyến hẻm; có đèn chiếu sáng công cộng; có thùng rác công cộng). Nếp sống văn hóa lịch sự, hiếu khách, nghĩa tình riêng của người dân đất Thủ cũng đã được hình thành, thể hiện rõ nét qua mỗi dịp lễ hội với các hoạt động thiện nguyện, miễn phí do nhân dân tự tổ chức thực hiện, tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách và được dư luận, truyền thông đánh giá cao. Bên cạnh đó, nếp sống văn hóa đó còn được thể hiện thường xuyên trong sinh hoạt cộng đồng, trong công tác đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, neo đơn... góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể xây dựng thành phố “Văn minh - Giàu, đẹp - Hiện đại”.

Bà Võ Thị Lý, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị do Thành ủy phát động đã đạt được nhiều kết quả tốt, bước đầu đem lại diện mạo mới cho thành phố và xây dựng được ý thức văn hóa trong nhân dân. Đồng thời tạo nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố thời gian qua”.

Thực hiện tiêu chí “3 không, 4 tốt”

Giai đoạn 2020-2025, TP.Thủ Dầu Một tập trung xây dựng hình ảnh người dân đất Thủ với nét văn hóa đặc trưng “Nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh”, “Xanh, sạch, đẹp, an toàn”, có trách nhiệm cao trong việc xây dựng thành phố văn minh; trực tiếp tham gia bảo đảm trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, bảo vệ cảnh quan - môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng, bảo vệ các công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, chiếu sáng. Xây dựng các tuyến đường trung tâm thành phố đạt tiêu chuẩn “Tuyến phố văn minh đô thị”. Mỗi phường duy trì các tuyến đường, tuyến hẻm văn minh đô thị đã đăng ký và xây dựng mới ít nhất 3 tuyến đường “Kiểu mẫu về văn minh đô thị”; phát huy hiệu quả mô hình “Khu phố không rác”, “Phường không rác”.

Bà Võ Thị Lý cho biết những năm tiếp theo, TP.Thủ Dầu Một tập trung xây dựng thành phố theo tiêu chí “3 không, 4 tốt” (không có quảng cáo rao vặt trái phép, không có rác thải nơi công cộng, không có người lang thang, ăn xin; an ninh trật tự tốt, an toàn giao thông tốt, an sinh xã hội tốt, trật tự đô thị tốt); xây dựng “Người công dân 5 gương mẫu”. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền vận động thực hiện ý thức văn minh đô thị bằng nhiều hình thức phù hợp với đặc điểm từng địa bàn, tuyến đường, từng hộ gia đình theo phương châm “Đến từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động, kêu gọi sự hưởng ứng của nhân dân...

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin (tạo nhóm Zalo, Fanpage, Website…) vào hoạt động sinh hoạt đoàn thể, cơ quan, khu phố để tuyên truyền, vận động, cung cấp thông tin thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị.

TP.Thủ Dầu Một tập trung xây dựng thành phố theo tiêu chí “3 không, 4 tốt” (không có quảng cáo, rao vặt trái phép, không có rác thải nơi công cộng, không có người lang thang, ăn xin; an ninh trật tự tốt, an toàn giao thông tốt, an sinh xã hội tốt, trật tự đô thị tốt); xây dựng “Người công dân 5 gương mẫu”. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền vận động thực hiện ý thức văn minh đô thị bằng nhiều hình thức phù hợp với đặc điểm từng địa bàn, tuyến đường, từng hộ gia đình theo phương châm “Đến từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động, kêu gọi sự hưởng ứng của nhân dân...

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên