TP.Thủ Dầu Một: Phát huy hiệu quả mô hình camera giám sát an ninh

Cập nhật: 12-10-2020 | 10:25:58

Những ngày qua, Công an TP.Thủ Dầu Một đã tăng cường các giải pháp nhằm chủ động tấn công tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Cùng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, trong đó có các mô hình trong nhân dân, đặc biệt là hệ thống camera an ninh vào việc tấn công tội phạm.

Góp phần bảo đảm ANTT

Trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một hiện có 714 camera giám sát an ninh được lắp đặt từ nguồn kinh phí xã hội hóa và hơn 4.400 camera do người dân đầu tư lắp đặt. Qua thời gian hoạt động, mô hình camera giám sát an ninh đã phát huy hiệu quả, góp phần đáng kể vào công tác phòng chống tội phạm, được người dân đồng thuận, ủng hộ. Riêng trong những ngày gần đây, hệ thống camera an ninh đang trở thành phương tiện đắc lực giúp Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một chủ động trong công tác quản lý địa bàn, bảo đảm ANTT trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Từ năm 2015 đến nay, thông qua hệ thống camera đã giúp CA địa phương phát hiện, điều tra làm rõ 167 vụ việc, bắt giữ, xử lý 134 đối tượng, trong đó có nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản. Điển hình từ hình ảnh camera do người dân cung cấp, CA TP.Thủ Dầu Một đã nhanh chóng truy xét, bắt giữ được đối tượng Phạm Văn C. (SN 1990, quê Thanh Hóa) đột nhập nhà dân ở khu phố 5, phường Phú Lợi lấy trộm két sắt chứa nhiều tài sản. Cũng từ hình ảnh camera, lực lượng CA nhanh chóng truy xét, bắt được các đối tượng sử dụng súng tự chế bắn người gây thương tích ở quán cà phê Olê (khu phố 7, phường Phú Hòa). Những thành tích trên được người dân đánh giá cao.


Lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một tặng giấy khen cho đại diện các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện mô hình Camera giám sát an ninh giai đoạn 2015-2020

Theo mục tiêu của đề án Xã hội hóa camera an ninh trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2020-2025, số lượng camera cần lắp đặt tại trụ sở CA các phường, Đồn CA khu công nghiệp trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một là 71 camera và số lượng camera vận động nhân dân tự lắp đặt là 284 camera. Để hoàn thành mục tiêu này, CA TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng Kế hoạch số 141/KH-CATP-PT về việc triển khai đề án “Xã hội hóa camera an ninh” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, giai đoạn 2020-2025; đồng thời thành lập Ban chỉ đạo thực hiện đề án, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đội nghiệp vụ, CA các phường và Đồn CA khu công nghiệp có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện có hiệu quả công tác xã hội hóa camera an ninh.

Nói thêm về hiệu quả của mô hình camera giám sát an ninh, bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Trước tình hình tội phạm phức tạp như hiện nay, việc triển khai, nhân rộng mô hình hình camera được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong thời gian trước, trong và sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Đây là mô hình hay, cần nhân rộng để tạo hiệu quả cho công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn toàn thành phố”.

Vận động người dân lắp đặt camera

Từ những kết quả tích cực của mô hình camera giám sát an ninh mang lại, CA TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo CA các phường đẩy mạnh công tác xã hội hóa việc lắp đặt camera an ninh trong nhân dân, tiến tới hình thành mạng lưới camera phủ kín địa bàn.

Nói về công tác này, trung tá Vũ Lê Hồng Phong, Trưởng CA phường Định Hòa, cho biết: “CA phường đã tham mưu Ban chỉ đạo 138 phường tuyên truyền về hiệu quả của việc lắp đặt camera an ninh; đồng thời vận động các doanh nghiệp, người dân đóng góp kinh phí lắp đặt camera trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm. Đến nay, địa phương đã lắp đặt được 29 camera từ nguồn kinh phí xã hội hóa với số tiền hơn 88 triệu đồng. CA phường thường xuyên phân công cán bộ, chiến sĩ trực tiếp theo dõi, ghi nhận hình ảnh từ hệ thống camera để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc. Trong 9 tháng đầu 2020, hệ thống camera đã giúp CA phường phát hiện, xử lý 1 vụ cố ý gây thương tích, 3 vụ trộm tài sản, 20 vụ tai nạn giao thông…”.

Cùng với phường Định Hòa, UBND phường Hiệp Thành cũng có nhiều cách làm hay trong việc tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp đóng góp kinh phí lắp đặt camera. Nói về việc này, bà Lê Kim Cúc, Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, cho biết: “UBND phường đã chỉ đạo CA phường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, khu phố tổ chức họp dân, chủ cơ sở kinh doanh để thông báo tình hình ANTT, các vụ việc xảy ra trên địa bàn, từ đó kêu gọi đóng góp kinh phí lắp đặt camera. Qua công tác tuyên truyền, UBND phường đã lắp đặt được 25 camera với tổng số tiền 138,5 triệu đồng từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Chính quyền địa phương còn vận động Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chủ đầu tư khu dân Hiệp Thành 3… lắp đặt được 14 camera an ninh”.

Theo bà Cúc, để khai thác tối đa hiệu quả hệ thống camera, UBND phường đã chỉ đạo CA địa phương thường xuyên trao đổi với các khu phố để di dời các camera hoạt động không hiệu quả đến vị trí phù hợp. CA phường còn vẽ sơ đồ bố trí camera và lấy ý kiến đóng góp của các ban ngành, đoàn thể để điều chỉnh vị trí lắp đặt camera nhằm phục vụ đắc lực cho công tác quản lý địa bàn, phòng, chống tội phạm.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên