TP.Thủ Dầu Một: Phát triển dịch vụ chất lượng cao

Cập nhật: 18-06-2020 | 05:39:53

Theo quy hoạch vùng Đông Nam bộ, TP.Thủ Dầu Một là trung tâm dịch vụ lớn phục vụ phát triển công nghiệp và đóng vai trò là cực phát triển trong hệ thống đô thị của vùng; vì vậy “Phát triển dịch vụ chất lượng cao” (DVCLC) được Thành ủy Thủ Dầu Một xác định là một trong những chương trình hành động lớn để thực hiện đạt hiệu quả cao Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

 Trung tâm thương mại, siêu thị phát triển khá mạnh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Nâng tầm dịch vụ

Trên cơ sở xác định các chương trình, đề án, kế hoạch để thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một lần thứ XI đề ra, Thành ủy Thủ Dầu Một có Kết luận số 43-KL/TU ngày 7-12- 2016 về Kế hoạch phát triển DVCLC của TP.Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020. Trên cơ sở đó, UBND TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng Kế hoạch số 59/ KH-UBND ngày 28-4-2017 về phát triển DVCLC của TP.Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020. Cụ thể, TP.Thủ Dầu Một kêu gọi phát triển DVCLC, đáp ứng nhu cầu phục vụ cho sản xuất và đời sống, tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, cơ sở hạ tầng nhằm thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào các dịch vụ, như: Trung tâm thương mại, tài chính - ngân hàng, bưu chính, viễn thông, nhà ở, nhất là nhà ở xã hội, phát triển hệ thống bán lẻ như hệ thống siêu thị, chuỗi siêu thị mini, chợ truyền thống theo hướng văn minh hiện đại.

Để DVCLV phát triển, thành phố đặt ra mục tiêu phát triển cho từng lĩnh vực. Chẳng hạn, đối với lĩnh vực tài chính - ngân hàng tiếp tục đổi mới quy trình, thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng đơn giản, rõ ràng, bảo đảm tính minh bạch, công khai; thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, bình đẳng phát triển đối với mọi thành phần kinh tế. Thành phố cũng có định hướng phát triển thị trường nội địa bảo đảm hàng hóa lưu thông thông suốt; trong đó tăng cường công tác tiếp thị, mở rộng thị trường để tiêu thụ hàng hóa; song song đó phát triển nhanh, đa dạng hóa, khai thác có hiệu quả các loại hình dịch vụ bưu chính, viễn thông, internet nhằm cung cấp cho người sử dụng với chất lượng cao, an toàn, bảo mật, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố...

Đồng chí Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, đánh giá sau 5 năm thực hiện, các chỉ tiêu đề ra đều thực hiện đạt và vượt. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng giá trị dịch vụ bình quân giai đoạn 2016-2020 tăng bình quân trên 28% (kế hoạch đề ra từ 27 - 27%). Năm 2020, dịch vụ chiếm tỷ trong gần 61% trong cơ cấu kinh tế (đạt 100% chỉ tiêu). Điều dễ nhận thấy là lĩnh vực thương mại, dịch vụ phát triển khá tốt. Nhiều nhà phân phối có thương hiệu lớn như Mega Market Việt Nam, Co.opmart, Big C... đều có mặt. Các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi... mọc lên ngày càng nhiều, trải đều các phường, các tuyến đường trọng yếu trong khu vực, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố. Song song đó, hệ thống chợ truyền thống được quan tâm cải tạo nâng cấp. Đặc biệt, chợ Thủ là một trung tâm thương mại dịch vụ lớn được hình thành từ rất lâu, đang được UBND TP.Thủ Dầu Một trình UBND tỉnh xem xét, kêu gọi các nhà đầu tư xã hội tham gia vào việc nâng cấp, cải tạo, xây dựng lại theo hướng văn minh, hiện đại nhưng vẫn giữ được nét truyền thống. Lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Những “phố” ngân hàng trên đại lộ Bình Dương, đường Yersin... đã quá quen thuộc với người dân. Hiện, toàn TP.Thủ Dầu Một có 54 chi nhánh ngân hàng, 4 quỹ tín dụng nhân dân. Ngoài ra, chất lượng các dịch vụ về y tế, giáo dục, thông tin truyền thông, vận tải, cũng được tập trung nâng cao, cải thiện.

Một trong những điểm nhấn quan trọng của phát triển DVCLC ở TP.Thủ Dầu Một thời gian qua là dịch vụ nhà ở gắn liền với phát triển đô thị. UBND TP.Thủ Dầu Một tập trung kêu gọi đầu tư, nâng cao chất lượng hình thành một số nhà ở chất lượng cao, như: Khu dân cư Phúc Đạt, Khu dân cư Suncasa, Khu dân cư Midori Park... và nhiều công ty, tập đoàn lớn cũng đã vào tìm hiểu, xem xét, xin chủ trương xây dựng khu dân cư đô thị lớn.

Đặc biệt, để xứng tầm là vị trí trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội của “Thành phố thông minh Bình Dương”, TP.Thủ Dầu Một đang từng bước sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông và các phương tiện khác để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý dịch vụ đô thị. Thành phố cũng đang triển khai các đề án, như: Đề án xây dựng trạm điều khiển hệ thống chiếu sáng trung tâm trên địa bàn; Đề án sử dụng app Mobile quản lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng, đất đai và vệ sinh môi trường...; thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một, là nơi duy nhất tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC, cung cấp thông tin, dịch vụ về TTHC được nhanh chóng, thuận tiện thông qua hệ thống công nghệ thông tin hiện đại.

Tăng trưởng xanh, thông minh

Mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo điểm nhấn, song theo đánh giá DVCLC tại TP.Thủ Dầu Một vẫn còn có những hạn chế. DVCLC phát triển về số lượng nhưng chất lượng ở một số lĩnh vực chưa đi vào chiều sâu, chưa phong phú, đa dạng. DVCLC còn hạn chế ở một số lĩnh vực như khám chữa bệnh, giáo dục - đào tạo, dịch vụ logistics... Một số dịch vụ phát triển yếu và chưa đồng bộ như dịch vụ khoa học công nghệ, nhà hàng chất lượng cao, du lịch kết hợp tham quan các đặc thù, lịch sử văn hóa địa phương...

Đồng chí Trần Sĩ Nam cho biết xuất phát từ vai trò quan trọng của các loại hình DVCLC trong giai đoạn phát triển kinh tế hiện nay, thời gian tới TP.Thủ Dầu Một tiếp tục thúc đẩy, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động này phát triển theo xu hướng chung. Cụ thể là tiếp tục phát triển DVCLC theo yêu cầu “xây dựng thành phố thông minh” của tỉnh; kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi, nhất là lĩnh vực cải cách hành chính cho các chủ đầu tư triển khai các dự án trên địa bàn; đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ, phát triển các siêu thị, trung tâm thương mại đã được quy hoạch, nâng cấp, phát triển mạng lưới chợ theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt; đặc biệt tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát triển toàn diện năng lực sáng tạo của người học; tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục cho mô hình trường học chất lượng cao.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên