TP.Thủ Dầu Một: Phát triển lên tầm cao mới

Cập nhật: 23-06-2020 | 09:11:40

Sáng qua (22-6), Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020- 2025. Đến dự đại hội có các đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Văn Minh, Ủy viên Thường vụ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên là lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ và 289 đại biểu đại diện cho hơn 8.000 đảng viên của Đảng bộ thành phố.

Các đại biểu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Vươn lên tầm cao mới

Phát biểu khai mạc đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết trong nhiệm kỳ qua Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố đã phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015- 2020. Thành phố đã đạt được nhiều thành quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Thành phố tiếp tục phát triển xứng tầm là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị và đô thị của tỉnh. Kết quả đó thể hiện rõ nét ở sự thay đổi bộ mặt đô thị của thành phố ngày càng khang trang hơn, sạch đẹp hơn với những công trình phúc lợi vì cộng đồng; là những khu đô thị mới văn minh, hiện đại; việc thực hiện chính sách an sinh xã hội giàu tính nhân văn, phù hợp với ý Đảng, lòng dân, mang đến hình ảnh một đô thị vừa năng động, hiện đại, vừa gần gũi, thân thiện; hình ảnh người dân Thủ Dầu Một nhân ái, nghĩa tình, văn minh... Đại hội lần thứ XII của Đảng bộ thành phố sẽ đưa ra những quyết định quan trọng để Thủ Dầu Một phát triển lên một tầm cao mới, xứng đáng với sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và sự kỳ vọng của nhân dân thành phố. Với tinh thần, dân chủ, kỷ cương, đoàn kết, phát triển, nhất định TP.Thủ Dầu Một sẽ bứt phá mạnh mẽ hơn, bền vững hơn trong tương lai.

 Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một đề ra các chỉ tiêu cụ thể về kinh tế, xây dựng phát triển đô thị, xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị để đạt mục tiêu huy động các nguồn lực tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại I, phát triển kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị hiện hữu với phát triển đô thị mới; tiếp tục thực hiện hoàn thành Nghị quyết 17-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một đến năm 2020 và các năm tiếp theo.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, thành phố đã thực hiện đạt và vượt 45/48 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI đã đề ra. Tăng trưởng kinh tế tăng bình quân hàng năm đạt 26,85% (vượt 1,35% so với nghị quyết). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng đề ra (dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp, với tỷ trọng tương ứng là 60,89% - 39,07% - 0,04%). Thành phố đã tập trung kêu gọi các nguồn lực để triển khai các kế hoạch, chương trình, giải pháp phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân.

Năm 2017, thành phố được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương. Đến nay, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ thành phố tiếp tục được nâng lên; hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố, kiện toàn, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị... 5 năm liền, Đảng bộ thành phố đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

“Đi trước một bước”

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một đề ra các chỉ tiêu cụ thể về kinh tế, xây dựng phát triển đô thị, xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị để đạt mục tiêu huy động các nguồn lực tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại I, phát triển kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị hiện hữu với phát triển đô thị mới; tiếp tục thực hiện hoàn thành Nghị quyết 17-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một đến năm 2020 và các năm tiếp theo.

Kinh tế của thành phố tiếp tục phát triển theo cơ cấu “dịch vụ - công nghiệp và nông nghiệp”, phát triển mạnh dịch vụ chất lượng cao; nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị; phát triển các mặt về văn hóa - xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; bảo đảm an sinh phúc lợi xã hội; tập trung nâng cao hiệu quả công tác quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước; Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội hoạt động theo hướng đổi mới, năng động, sáng tạo, hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã bày tỏ sự phấn khởi trước sự phát triển nhanh và khá toàn diện của TP.Thủ Dầu Một. Thành phố đã có những bước phát triển mới, cả thế và lực đều nâng lên; vai trò trung tâm ngày càng được thể hiện rõ nét; đồng thời nhấn mạnh thêm một số vấn đề trọng tâm để đại hội nghiên cứu thảo luận và Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ mới lưu ý trong lãnh đạo, điều hành. Đó là cần xác định đúng đắn vị trí, vai trò của thành phố trong định hướng phát triển chung của tỉnh trong những năm tới. Vì vậy, thành phố cần phải tranh thủ nắm bắt thời cơ và khai thác tốt những điều kiện thuận lợi để phát triển. Các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu của thành phố phải được đặt ra cao hơn so với mức bình quân chung của tỉnh. Thành phố không những là đầu tàu mà còn phải đi trước một bước trong sự phát triển chung của tỉnh; làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch và quản lý, điều hành theo quy hoạch.

Cũng theo đồng chí Trần Văn Nam, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố phải bám sát vào quy hoạch chung của tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của vùng; tiếp tục huy động mạnh mẽ các nguồn lực tham gia đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó tập trung cho các công trình, dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển đã được xác định theo Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 14- 11-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển văn hóa - xã hội, chú trọng nhiều hơn đến việc bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao mức sống của người dân, đặc biệt là chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Thành phố cần kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và phòng, chống cháy nổ...

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, thành phố cần chú trọng thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng với ý nghĩa là một nhiệm vụ then chốt; phải tập trung cho công tác xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; trước hết phải tiếp tục chăm lo xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất, đây là tiền đề cơ bản bảo đảm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của thành phố; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đặc biệt coi trọng công tác cán bộ, coi đây là “cái gốc của mọi công việc”, “then chốt của then chốt”...

Tiếp tục chương trình đại hội, chiều qua (22-6), các đại biểu đã nghe tham luận của các chi, Đảng bộ cơ sở. Đại hội cũng đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một khóa XII, nhiệm kỳ 2020- 2025; đồng thời lấy phiếu giới thiệu Bí thư Thành ủy khóa XII. Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một nhiệm kỳ 2020-2025 đã tiến hành họp phiên thứ nhất để bầu các chức danh chủ chốt.

* Đại biểu Trần Tấn Phát, Chủ tịch Hội Người cao tuổi TP.Thủ Dầu Một: Thống nhất với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp
Qua nghiên cứu Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một nhiệm kỳ 2020-2025, tôi cơ bản thống nhất với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ 2020-2025 được thể hiện trong Báo cáo chính trị. Tôi mong rằng, Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới đoàn kết, sáng tạo, đổi mới; chú trọng giải pháp về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; tập trung triển khai nghiêm túc, kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, cách làm, nhân tố tích cực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) và các quy định về nêu gương của Đảng...
* Đại biểu Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa: Ưu tiên phát triển dịch vụ chất lượng cao
Tôi hoàn toàn ủng hộ mục tiêu chung của Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một nhiệm kỳ 2020-2025 là tiếp tục phát triển kinh tế theo cơ cấu “Dịch vụ - công nghiệp và nông nghiệp đô thị”, ưu tiên phát triển mạnh dịch vụ chất lượng cao, nâng cao chất lượng môi trường sống, cảnh quan đô thị theo hướng bền vững; bảo đảm công tác quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; bảo đảm an sinh xã hội; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý ngang tầm với nhiệm vụ trong tình hình mới…
Tôi cho rằng, để thực tốt mục tiêu này, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 cần phải tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đưa TP.Thủ Dầu Một có bước phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn. Tôi tin tưởng rằng, các đại biểu sẽ sáng suốt, công tâm, khách quan, đề cao trách nhiệm của mình trước Đảng bộ và nhân dân để lựa chọn và bầu những đồng chí đủ tiêu chuẩn, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, có đủ năng lực, uy tín để lãnh đạo thực hiện tốt mục tiêu chung của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025.
* Đại biểu Nguyễn Văn Sang, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phú Cường: Ủng hộ giải pháp của thành phố
Những kết quả đạt được của Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một trong nhiệm kỳ 2015-2020 là đáng tự hào. Trong điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Thủ Dầu Một trên cơ sở quy hoạch của tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; quy hoạch phân khu chức năng, điều chỉnh quy chế quản lý kiến trúc đô thị, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2020- 2030; kế hoạch sử dụng đất hàng năm… những kế hoạch này, tôi hoàn toàn ủng hộ.
Để góp phần cùng với Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một đạt kết quả tốt trong phát triển đô thị, Đảng ủy, UBND phường Phú Cường đã đề ra các giải pháp tăng cường công tác bảo đảm trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn, kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; tiếp tục sắp xếp, quản lý phố hàng rong của phường đi vào nề nếp, bảo đảm mỹ quan đô thị. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, duy trì xây dựng “phường 3 không”, “khu phố 3 có”, bảo đảm 100% tuyến đường do phường quản lý được bê tông, nhựa hóa và có hệ thống chiếu sáng...
* Đại biểu Đặng Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một: Cần có giải pháp để cán bộ nữ phát triển toàn diện
Tôi rất tự hào với những kết quả đạt được của Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một. Tôi hoàn toàn nhất trí với các mục tiêu đề ra của Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một trong nhiệm kỳ 2020-2025. Tôi mong muốn Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, năng động và linh hoạt đề ra giải pháp tiếp tục xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh.
Ngoài ra, Hội LHPN mong muốn Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một nhiệm kỳ mới có giải pháp tiếp tục quan tâm đến phụ nữ, tạo điều kiện cho cán bộ nữ, trẻ phát triển toàn diện với các cơ chế, chính sách hợp lý...
* Đại biểu Đặng Văn Long, Bí thư Chi bộ khu phố 11, phường Phú Cường: Đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở
Tôi rất tự hào với sự phát triển đúng hướng của TP.Thủ Dầu Một trong nhiệm kỳ qua với cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng. Qua nghiên cứu Báo cáo chính trị và mục tiêu nhiệm kỳ 2020- 2025 của Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một, tôi hoàn toàn nhất trí. Tôi mong muốn Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ mới sáng suốt, linh hoạt, chủ động đề ra giải pháp để phát triển bền vững. Tuy nhiên, theo tôi cần chú trọng giải pháp về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; quản lý môi trường, thu gom vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; tăng cường quản lý đánh giá tác động môi trường bảo đảm đúng quy trình, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực môi trường; tăng cường công tác tuyên truyền vận động chuyển đổi ngành nghề… Cùng với đó là có giải pháp thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trở thành phong trào thường xuyên từ các khu dân cư. Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ mới cần chỉ đạo quản lý tốt các dịch vụ văn hóa, bảo đảm lành mạnh, đúng quy định; phát triển các loại hình truyền thông; phát huy có hiệu quả hoạt động các trung tâm văn hóa, các công viên, đồng thời khuyến khích nhân dân đầu tư vào lĩnh vực văn hóa…
HỒ VĂN (ghi)

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên