TP.Thủ Dầu Một: Quyết tâm lập lại trật tự đô thị

Cập nhật: 09-12-2015 | 08:49:02

Tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị (TTĐT) có nhiều sự thay đổi tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên 3 tiêu chí... là những thành quả đáng phấn khởi sau 5 năm thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT đô thị và 4 năm thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ về việc tăng cường phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng rượu, bia... trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.


Các con đường trong đô thị TP.Thủ Dầu Một ngày càng sạch, đẹp
góp phần kéo giảm TNGT

Trật tự ATGT, TTĐT dần đi vào nề nếp

Có được kết quả này là nhờ công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT ở TP.Thủ Dầu Một được đẩy mạnh thực hiện ngay từ cơ sở và đã được đổi mới đa dạng, phong phú cả về hình thức lẫn nội dung như thực hiện cổ động trực quan thông qua triển lãm hình ảnh, hội thi, tờ rơi...; tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh, tuyên truyền trực tiếp, lưu động. Đồng thời phát huy các mô hình, tổ tự quản để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện pháp luật về trật tự ATGT, TTĐT như Câu lạc bộ nữ công nhân nhà trọ, Câu lạc bộ thanh niên công nhân, Phụ nữ với ATGT, Đội thanh niên xung kích bảo đảm ATGT...

Bên cạnh đó, công tác nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và chỉnh trang đô thị cũng được chú trọng, như lắp đặt dải phân cách cứng phân chia làn đường tại các giao lộ; nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường trọng điểm... Việc thiết lập TTĐT được các ngành, các cấp tập trung thực hiện nên đã từng bước thay đổi bộ mặt đô thị thành phố, tình hình vi phạm TTĐT, lấn chiếm hành lang đường bộ và họp chợ trái phép tại các khu vực như chợ Thủ Dầu Một, chợ Phú Mỹ, chợ Cây Dừa, các tuyến đường Bạch Đằng, Đinh Bộ Lĩnh, khu dân cư Chánh Nghĩa... đã giảm nhiều so với trước đây.

Đặc biệt công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm đã được các lực lượng chức năng từ thành phố đến các phường tăng cường thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm trật tự ATGT, nhất là công tác kiểm soát tải trọng phương tiện... Từ đó đã góp phần duy trì tình hình trật tự ATGT, trật tự an toàn xã hội, nâng cao sự hiểu biết, ý thức tôn trọng và chấp hành luật giao thông của người dân, tích cực góp phần đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong 5 năm gần đây (từ năm 2011 đến tháng 11-2015), TNGT trên địa bàn thành phố đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ (giảm 17,50%), số người chết (giảm 20,86%) và số người bị thương (giảm 22,27%) so với giai đoạn trước; tình hình ùn tắc giao thông cục bộ đã được cải thiện, góp phần thiết lập trật tự ATGT trên địa bàn.

Để thiết lập TTĐT, thời gian qua lực lượng Cảnh sát trật tự Công an TP.Thủ Dầu Một phối hợp với Thanh tra giao thông, công an các phường tăng cường kiểm tra, xử lý các hộ buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, các công trình xây dựng làm ảnh hưởng tầm nhìn, giải tỏa các chợ tự phát, những nơi dừng đỗ xe chiếm lòng đường gây mất trật tự công cộng, các tuyến đường giao thông trọng điểm thiết lập TTĐT trên địa bàn.

Những bài học kinh nghiệm

Theo Ban ATGT TP.Thủ Dầu Một, những bài học kinh nghiệm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, thiết lập TTĐT mang lại hiệu quả trong những năm qua của TP.Thủ Dầu Một, là: Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền phải thường xuyên quan tâm, huy động toàn bộ hệ thống chính trị cùng tham gia; cơ quan tham mưu phải chủ động, các cấp, các ngành, các đoàn thể phải có sự phối hợp chặt chẽ, xem đây là một trong những nội dung công tác quan trọng của cơ quan, đơn vị mình.

Trong nghị quyết của Đảng ủy, chi bộ và kế hoạch của các cơ quan, đơn vị, địa phương phải có nội dung công tác bảo đảm trật tự ATGT; trong tổ chức thực hiện phải chi tiết, cụ thể công việc phải làm và thời gian thực hiện, tập trung vào đúng chuyên đề. Ngoài việc chỉ đạo điều hành phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thì sẽ mang lại hiệu quả cao.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT là giải pháp cơ bản, nhưng phải gắn liền với việc cưỡng chế, xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm trật tự ATGT, xem đây là giải pháp quan trọng, để có sự răn đe, giáo dục mới có thể từng bước cải thiện và nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về trật tự ATGT trong điều kiện hiện nay.

Phải chú trọng đầu tư các nguồn lực, cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm sự phát triển đồng bộ, hài hòa giữa phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với phát triển phương tiện giao thông đường bộ, góp phần ổn định trật tự ATGT. Thường xuyên khảo sát và qua các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT để phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời các “điểm đen” nhằm hạn chế TNGT.

Thực hiện sơ kết, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm để phát huy những kết quả đạt được và đề ra những biện pháp để thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt, thường xuyên chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế...

Dù các lực lượng chức năng, các ban ngành, đoàn thể, các địa phương đã có nhiều nỗ lực nhưng công tác bảo đảm trật tự ATGT, TTĐT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, đó là: Các tuyến đường trong thành phố mới Bình Dương, đặc biệt là các tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn, Huỳnh Văn Cù, Phạm Ngọc Thạch đã khai thác sử dụng nhưng hệ thống biển báo hiệu đường bộ còn thiếu (biển chỉ dẫn, biển quy định tốc độ, biển hạn chế tải trọng...), gây khó khăn trong công tác xử lý vi phạm, nhất là gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông.

Đáng lo ngại hơn là ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân vẫn còn thấp, đặc biệt đối với một bộ phận thanh, thiếu niên. Tình trạng không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách vẫn còn phổ biến. Bên cạnh đó, tình trạng ô tô vận chuyển khách vi phạm các quy định về ATGT, vi phạm luồng tuyến, chạy quá tốc độ, đón, trả khách không đúng nơi quy định... gây ra các vụ TNGT làm bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận...

 

PHI LONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên