TP.Thủ Dầu Một: Quyết tâm tinh giản biên chế, sắp xếp đội ngũ cán bộ

Cập nhật: 01-08-2018 | 22:39:33

Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực hiện Kế hoạch 43-KH/TU, ngày 12-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Thành ủy Thủ Dầu Một quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện từ thành phố đến cơ sở. Đây cũng là một nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của thành phố, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 Cán bộ bộ phận “một cửa” phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một niềm nở giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: HỒ VĂN

 Quyết liệt giảm biên chế

Trong những năm qua, đi đôi với việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, trong đó việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết 39-NQ/ TW ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị đã được thực hiện quyết liệt và mang lại nhiều kết quả quan trọng. Ông Bùi Minh Thạnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một cho biết, cùng với việc quán triệt triển khai Nghị quyết 39-NQ/ TW về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Thành ủy đã chỉ đạo xây dựng và hoàn thành đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2016-2021 bảo đảm đến năm 2021 tinh giản tối thiểu 10% biên chế. Song song đó, Thành ủy đã xây dựng đề án vị trí việc làm và thường xuyên chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở, các cơ quan, đoàn thể của thành phố nghiên cứu sắp xếp cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; lãnh đạo chặt chẽ công tác tuyển dụng, hợp đồng cán bộ để tránh tình trạng giảm biên nhưng tăng số lượng người lao động.

Thực hiện đề án tinh giản biên chế, từ năm 2015 đến 2017, UBND thành phố có 10 trường hợp nghỉ hưu đúng tuổi, 5 trường hợp nghỉ việc, 3 trường hợp nghỉ theo Nghị định 108/2014/ NĐ/CP, giảm 5 biên chế hành chính sự nghiệp theo biên chế được giao năm 2015. Mặt khác, UBND thành phố không thực hiện tuyển mới ở những cơ quan, đơn vị có trường hợp nghỉ hưu, nghỉ việc. Đối với cấp phường, từ 2015 đến 2017 có 6 trường hợp nghỉ hưu đúng tuổi, 8 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 26/NĐ/CP, nghỉ công tác chờ hưu 2 trường hợp; nghỉ công tác, thôi việc 44 trường hợp. Đối với khối Đảng - đoàn thể, Thành ủy đã quyết định giao chỉ tiêu biên chế cho các cơ quan khối Đảng - đoàn thể thành phố năm 2017 và định hướng các năm tiếp theo đến năm 2021. Theo đó, tổng biên chế khối Đảng - đoàn thể thành phố năm 2017 là 87, năm 2018 là 84, năm 2019 là 81, năm 2020 là 78 và năm 2021 là 75. Việc phân bổ biên chế giảm dần nêu trên căn cứ vào tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị. Ông Bùi Minh Thạnh cho biết, một số cơ quan gặp khó khăn nhất định nhưng tất cả đều đồng thuận, chấp hành quyết định của tỉnh và thành phố. Bên cạnh đó, Thường trực Thành ủy chỉ đạo Ban Tổ chức thường xuyên thống kê, rà soát biên chế, bảo đảm việc quản lý biên chế được thực hiện chặt chẽ, không giải quyết các trường hợp hợp đồng mới và từng bước sắp xếp cán bộ, công chức theo đề án việc làm của thành phố.

Giảm mạnh biên chế cấp phường

Sau khi có Nghị quyết 18- NQ/TW (khóa XII) và Kế hoạch 43-KH/TU, ngày 12-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Thành ủy Thủ Dầu Một đã ban hành Kế hoạch số 65- KH/TU, ngày 13-3-2018 nhằm đề ra phương hướng, nhiệm vụ cụ thể của các khối, cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Theo Kế hoạch 65 của Ban Thường vụ Thành ủy, lộ trình tinh gọn và sáp nhập bộ máy một số cơ quan sẽ thực hiện đến năm 2020. Cụ thể, đối với các cơ quan khối Đảng, tiếp tục thực hiện Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố (đã thực hiện từ tháng 7-2015 đến nay), giảm số lượng cấp ủy, Ban Thường vụ Thành ủy (thực hiện từ năm 2020), thực hiện Trưởng ban Tổ chức Thành ủy kiêm Trưởng phòng Nội vụ thành phố, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiêm Chánh Thanh tra thành phố (thực hiện từ năm 2019); xin chủ trương giải thể Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố; giảm số lượng cấp phó của các ban xây dựng Đảng, Văn phòng Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khi có điều kiện và phù hợp với đặc điểm công việc (thực hiện từ năm 2018). Đối với khối UBND thành phố, xây dựng đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế các phòng ban trực thuộc, tinh giản tối thiểu 10% biên chế; giảm số lượng cấp phó ở một số phòng ban chuyên môn khi có điều kiện và phù hợp với đặc điểm công việc (thực hiện từ năm 2018). Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể thành phố, giảm số lượng cấp phó khi có điều kiện và phù hợp với đặc điểm công việc (thực hiện từ năm 2018); thực hiện văn phòng chung của Ủy ban MTTQ, các đoàn thể thành phố (trừ Liên đoàn Lao động); thực hiện mô hình các hội cơ sở liên phường đối với tổ chức Hội Nông dân.

Đối với cấp phường, thành phố sẽ tiếp tục bố trí ít nhất 1 phường để thực hiện mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND phường (thực hiện từ năm 2019), đồng thời đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ và tiếp tục thực hiện chủ trương Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường không phải là người địa phương. Đến năm 2020, cấp phường không còn cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách không đạt trình độ đại học; không bố trí cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách liên tiếp 2 năm bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ hoặc hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực; không thực hiện tuyển mới khi phường có cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách về hưu, nghỉ việc theo nguyện vọng từ 2018- 2020 (trừ trường hợp cần thiết được Chủ tịch UBND thành phố đồng ý). Đến cuối năm 2020, số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách của từng phường còn dưới 30 người nhưng bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và lộ trình được xây dựng khoa học phù hợp với các quy định của pháp luật, tin tưởng rằng, TP.Thủ Dầu Một không những thực hiện có hiệu quả chủ trương tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả mà còn xây dựng được đội ngũ cán bộ chất lượng, góp phần xây dựng thành phố ngày càng phát triển, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên