TP.Thủ Dầu Một: Tăng cường chống hàng giả

Cập nhật: 22-06-2017 | 08:51:14

Xác định đúng mặt hàng thuộc lĩnh vực cần kiểm tra; kết hợp thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người kinh doanh, người tiêu dùng, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng kinh doanh cố ý vi phạm quy định pháp luật... Đây là những giải pháp chính được đưa ra tại cuộc họp đánh giá kết quả công tác chống buôn lậu (BL) 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 do Ban chỉ đạo chống BL, gian lận thương mại (GLTM) và hàng giả (HG) TP.Thủ Dầu Một (BCĐ 389/TP) tổ chức vừa qua.

Còn nhiều khó khăn, vướng mắc

Thời gian qua, BCĐ 389/TP đã tích cực triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp đấu tranh chống BL, GLTM, HG. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số ngành, thành viên BCĐ 389/TP và lãnh đạo phường vẫn còn gặp những khó khăn, vướng mắc. Về nguyên nhân, BCĐ 389/TP xác định vẫn còn những vướng mắc về cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật khi lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; cùng với đó nhận thức về công tác đấu tranh chống BL của lực lượng chức năng tuy đã được nâng lên song có lúc, có nơi chưa được quán triệt đầy đủ, thống nhất giữa các ngành, địa phương.

Theo ông Lê Hữu Thọ, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, công tác kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ của đơn vị thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn khi liên hệ với doanh nghiệp để họ cung cấp thông tin, hỗ trợ trong kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm. Còn ông Trương Anh Tuấn, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một cho hay, tình hình vi phạm về lĩnh vực thuế vẫn phổ biến, trong đó nổi lên là tình trạng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Một số doanh nghiệp được hoàn thuế giá trị gia tăng nhưng bị cơ quan thuế phát hiện có sự gian lận, tuy vậy việc xử lý các hành vi vi phạm này của ngành chức năng còn chậm khiến cho việc chiếm dụng tiền thuế vẫn tiếp tục xảy ra.


Lực lượng kiểm tra liên ngành kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ Thủ Dầu Một.
Ảnh: THANH HỒNG

Đại diện Trạm Thú y TP.Thủ Dầu Một thì nêu băn khoăn, để cứu vãn tình thế ùn ứ nguồn heo, các điểm, hộ nông dân nuôi heo đã tự giết mổ heo rồi tổ chức bán trên một số tuyến đường hoặc bằng xe máy cho người tiêu dùng mà không qua khâu kiểm soát giết mổ, kiểm dịch, dẫn đến tình trạng không bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm.

Ông Phan Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa cho rằng, hậu quả khôn lường khi sử dụng sản phẩm giả như rượu, thực phẩm không rõ nguồn gốc, đặc biệt là thuốc tây giả đã được cảnh báo rất nhiều. “Các cơ quan chức năng cần phối hợp tăng cường kiểm tra các điểm bán buôn, bán lẻ thuốc tân dược, cơ sở hoạt động y tế để kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm”, ông Lượng đề xuất.

Phát huy sức mạnh tổng hợp

Theo ông Trần Văn Tùng, Chi cục trưởng Chi cục QLTT-Trưởng cơ quan Thường trực BCĐ 389 tỉnh, hiện các mặt hàng nhập lậu vào tỉnh theo nhiều nguồn khác nhau nhưng chủ yếu là trung chuyển từ Bắc vào Nam. Hàng lậu, hàng kém chất lượng rải đều trên tất cả các nhóm hàng, thực tế này đòi hỏi lực lượng chức năng phải bám sát và kiểm soát chặt chẽ trong thời gian dài. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục kiểm tra, kiểm soát, nắm bắt nguồn cung, phương thức thủ đoạn và dự báo tình hình để có giải pháp kịp thời, hiệu quả ổn định thị trường.

Cũng theo ông Tùng, để giải bài toán khó về chống BL, GLTM cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi, cung cấp thông tin giữa các cơ quan chức năng, UBND phường, trưởng các khu phố. Đặc biệt, cần tăng cường hơn nữa hoạt động phối hợp với các địa bàn giáp ranh để góp phần ngăn chặn hiệu quả hoạt động BL, GLTM.

Ông Bùi Minh Thạnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, Trưởng BCĐ 389/TP khẳng định, việc đưa thành phố lên tầm cao mới mở ra nhiều cơ hội phát triển, tuy nhiên đi kèm với đó là những khó khăn, các sai phạm, vi phạm tăng lên với tính chất tinh vi hơn. Chính vì vậy, các ngành, thành viên BCĐ 389/TP phải nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó, lãnh đạo các thành viên BCĐ389/TP cần xây dựng nội dung và mặt hàng tập trung kiểm tra; cùng với đó nâng cao tinh thần trách nhiệm đến mức cao nhất, trong đó cần phân định rõ về chức năng, nhiệm vụ, phạm vi địa bàn, biện pháp công tác của từng lực lượng, không để xảy ra tình trạng bỏ trống địa bàn; đồng thời quy định rõ cơ chế phối hợp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống BL.

Ông Thạnh lưu ý, điều quan trọng trong công tác đấu tranh chống BL, GLTM không phải chỉ có sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của các thành viên BCĐ 389/TP, mà cần có sự tổ chức quản lý tốt địa bàn và “tai, mắt” của nhân dân. Để làm tốt điều này, các thành viên BCĐ cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác đấu tranh chống BL, GLTM, HG đến người dân; đặc biệt chú trọng vận động cư dân sống ở khu phố, ngõ, hẻm tích cực tham gia đấu tranh chống BL, GLTM... Chỉ khi có sự phối hợp tổng thể, phát huy sức mạnh tổng hợp với tinh thần quyết tâm cao trong công tác chống BL, GLTM, HG mới đáp ứng mong mỏi của nhân dân, tạo niềm tin cho doanh nghiệp chân chính.

Từ đầu năm đến nay, BCĐ 389/TP đã kiểm tra 2.042 vụ, phát hiện và xử lý 282 vụ vi phạm trong các lĩnh vực buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ… BCĐ 389/TP đã xử phạt vi phạm hành chính gần 9 tỷ đồng; tổng tiền bán hàng hóa tịch thu trên 46 triệu đồng.

 

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên