TP.Thủ Dầu Một: Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường

Cập nhật: 23-07-2018 | 12:26:22

Để chấn chỉnh tình trạng quảng cáo, rao vặt không đúng nơi quy định và những vi phạm về hành lang an toàn đường bộ gây mất mỹ quan đô thị, ngay từ đầu năm, UBND TP.Thủ Dầu Một đã ban hành kế hoạch ra quân lập lại trật tự đô thị (TTĐT), vệ sinh môi trường, tháo dỡ quảng cáo sai quy định. Hơn 6 tháng ra quân vận động, tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm, tình hình TTÐT trên một số tuyến đường nội ô TP.Thủ Dầu Một đã có chuyển biến. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn tồn tại một bộ phận nhỏ các hộ dân, tiểu thương tái vi phạm và có hành vi chống đối khiến công tác xử lý của ngành chức năng gặp nhiều khó khăn…

Đầu năm 2018, UBND TP.Thủ Dầu Một đã ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND về việc ra quân lập lại TTĐT, vệ sinh môi trường, tháo dỡ quảng cáo sai quy định và phối hợp kiểm tra, xử lý hoạt động quảng cáo, rao vặt, xử lý vi phạm TTĐT, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố năm 2018.


Lực lượng chức năng ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên đường Lê Hồng Phong
Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Theo kế hoạch, ngành chức năng TP.Thủ Dầu Một tiến hành tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm túc chấp hành các quy định của Nhà nước về TTĐT, trật tự an toàn giao thông; thực hiện nếp sống văn minh đô thị, không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường; cơi nới, xây dựng bục, bệ, để vật dụng, làm mái che, biển quảng cáo lấn chiếm không gian, vi phạm chỉ giới xây dựng làm nơi kinh doanh, mua bán, gây mất mỹ quan đô thị. Từ tháng 3-2018 đến hết tháng 12-2018, từ ngày 15 đến ngày 30 hàng tháng, đoàn liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý tình hình TTĐT trên các tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Mỗi tháng, đoàn sẽ thực hiện kiểm tra tình hình vi phạm tại các tuyến đường thuộc một hoặc hai phường. Tính đến giữa tháng 7-2018, sau 5 đợt ra quân quyết liệt, tình hình TTĐT, trật tự an toàn giao thông trên các tuyến thuộc 6 phường được kiểm tra, xử lý đã có chuyển biến tích cực.

Cụ thể, tình hình lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm treo biển quảng cáo, vi phạm về mái che… trên tuyến đường Huỳnh Văn Lũy, thuộc phường Phú Lợi đã giảm đáng kể. Bên cạnh đó, một số tuyến đường như đại lộ Bình Dương, CMT8... mỹ quan đô thị đã có sự cải thiện đáng kể.

Nhìn chung, việc ra quân phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm TTĐT, trật tự xây dựng, hoạt động quảng cáo, rao vặt, vệ sinh môi trường tại một số địa bàn đã kiểm tra theo kế hoạch đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giữ gìn TTĐT, trật tự an toàn giao thông, thông thoáng hè phố và được người dân hưởng ứng. Tuy nhiên, vẫn tồn tại tình trạng vi phạm ở một số tuyến đường ngành chức năng đã kiểm tra, đặc biệt là những tuyến đường và địa bàn ngành chức năng chưa ra quân kiểm tra, xử lý...

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Theo Kế hoạch số 09 của UBND TP.Thủ Dầu Một, đoàn liên ngành đã tiến hành đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, giải thích, giáo dục các hộ dân nghiêm túc chấp hành các quy định của Nhà nước về TTĐT, trật tự an toàn giao thông, thực hiện nếp sống văn minh đô thị; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm, tháo dỡ các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về TTĐT, trật tự an toàn giao thông, trật tự xây dựng, quảng cáo, rao vặt sai quy định. Trên cơ sở đó, đưa vỉa hè, lòng lề đường cũng như công tác TTĐT, vệ sinh môi trường, quảng cáo trực quan… ngày càng đi vào nề nếp, mang tính bền vững. Hiện nay, tình trạng vi phạm về TTĐT, trật tự an toàn giao thông vẫn còn tồn tại, tập trung vào những lỗi chính như: Sử dụng mái che, đậu xe trái quy định, bày bàn ghế, xe đẩy, đặt biển quảng cáo lấn chiếm không gian đường bộ...

Qua vận động, nhắc nhở và kiểm tra, xử lý, tình trạng vi phạm đã giảm, tuy nhiên chưa triệt để vì nhiều lý do. Một trong những lý do gây khó khăn cho đoàn kiểm tra là ý thức của nhiều hộ kinh doanh ven đường vẫn chưa cao. Nhiều trường hợp có thái độ chống đối và có hành vi manh động khi chúng tôi đến kiểm tra, xử lý vi phạm, thậm chí cầm điện thoại livestream khi đoàn đang thực thi nhiệm vụ. Sắp tới, đoàn kiểm tra tiếp tục ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm ở những địa bàn tiếp theo đúng như kế hoạch đã đề ra. Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoặc tái phạm”.

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Hiện nay, tình trạng vi phạm về TTĐT, trật tự an toàn giao thông vẫn tồn tại… Một trong những lý do gây khó khăn cho đoàn kiểm tra là ý thức của nhiều hộ kinh doanh ven đường vẫn chưa cao. Nhiều trường hợp có thái độ chống đối và có hành vi manh động khi chúng tôi đến kiểm tra, xử lý vi phạm, thậm chí cầm điện thoại livestream khi đoàn đang thực thi nhiệm vụ. Sắp tới, đoàn kiểm tra tiếp tục ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm ở những địa bàn tiếp theo đúng như kế hoạch đã đề ra. Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoặc tái phạm”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên