TP.Thủ Dầu Một: Tăng cường nạo vét, thu gom rác thải trên kênh, rạch

Cập nhật: 11-05-2018 | 11:05:12

Những cơn mưa đầu mùa đã đến, tình trạng rác thải tồn ứ trên các tuyến kênh, con rạch trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một lại xuất hiện. Qua những lần dọn dẹp vệ sinh của các địa phương, tình trạng ô nhiễm, rác thải tại các tuyến rạch được cải thiện. Tuy nhiên, để hệ thống kênh rạch luôn được sạch đẹp, không bị ô nhiễm thì phần lớn vẫn phụ thuộc vào ý thức của người dân…

Nhiều tuyến kênh rạch bị ô nhiễm

Đi dọc các tuyên kênh trên địa bàn phường Chánh Nghĩa và Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) dễ dàng bắt gặp hình ảnh những dòng kênh đen ngòm.

Phường Phú Cường có 2 nhánh rạch chính và 13 nhánh rạch nhỏ chạy trong khu dân cư. Mỗi lần mưa lớn, bên cạnh tình trạng ngập nước vào nhà dân là hình ảnh rác thải lềnh bềnh trên các tuyến rạch. Tại con rạch trên đường Bưng Cải, phường Phú Cường, rác đọng hai bên bờ kè gây mùi hôi thối khó chịu. Một số đoạn trên tuyến rạch Thầy Năng, Ông Đành rác ứ đọng tại các hố ga, trôi lềnh bềnh trên mặt nước, bốc mùi. Một tuyến rạch chạy ngang các con hẻm nối từ đường Lê Hồng Phong đến đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường Phú Hòa) dòng nước khô cạn dần, đen ngòm và chỉ có… rác; vì nhiều người đi ngang qua thẳng tay ném rác xuống đây bất chấp những hệ lụy ô nhiễm môi trường.


Phường Phú Cường ra quân vớt rác, dọn vệ sinh môi trường các tuyến rạch

Tuyến rạch Thủ Ngữ thuộc phường Chánh Nghĩa những năm gần đây ô nhiễm nghiêm trọng. Tuyến rạch này sở dĩ bị ô nhiễm một phần bắt nguồn từ sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân. Ngoài việc kinh doanh, sản xuất cho nước thải xả ra rạch, nhiều người dân còn vô tư ném thẳng rác xuống rạch. Một vài quán kinh doanh dịch vụ ăn uống hai bên rạch thuộc địa bàn phường Phú Cường, Phú Hòa và Chánh Nghĩa cũng góp phần khiến hệ thống kênh rạch ngày càng ô nhiễm. Khách vô tư ném chai nhựa, lon bia, đồ ăn thừa, túi nylon xuống rạch bất chấp dòng nước đang kêu cứu mỗi ngày. Chị Trần Thị Kim Xuân, một hộ dân sống tại địa bàn phường Phú Cường, chia sẻ: “Nhà tôi hàng chục năm nay sống gần con rạch Thầy Năng, vui buồn cùng nó. Tôi lo vì dòng nước không còn sạch như trước. Mỗi lần mùi hôi thối bốc lên, chúng tôi rất khổ sở, tội nhất là các cháu nhỏ vì cứ bịt mũi than nước thối quá. Chúng tôi cũng chẳng biết làm sao ngoài việc nhắc nhở nhau đừng vứt rác bừa bãi xuống rạch để giữ vệ sinh chung”.

Ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường

Để cải thiện tình trạng ô nhiễm trên các con rạch, nhiều địa phương đã phối hợp với các đơn vị hữu quan ra quân dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải trên các tuyến rạch. Cũng nhằm góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tạo sự chuyển biến về nhận thức cho nhân dân trong việc đổ chất thải đúng nơi quy định cũng như tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, UBND phường Phú Cường đã ban hành nhiều kế hoạch. Để triển khai các kế hoạch về thực hiện công tác xử lý đối với các cá nhân, đơn vị đổ chất thải không đúng nơi quy định, phía địa phương đã ra quân tuyên truyền, nhắc nhở người dân không đổ chất thải trên vỉa hè, lòng đường, hố ga, hệ thống nước công cộng. Những trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết: “UBND phường thường tuyên truyền người dân không xả rác thải, nước thải xuống kênh rạch. Thực hiện đề án xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, UBND phường đã có kế hoạch giao cho từng khu phố trên địa bàn phường xây dựng từ 1 đến 2 mô hình thiết thực, như mô hình “Tuyến rạch văn minh”, mô hình “Tuyến phố không rác, không có bảng quảng cáo, rao vặt”… Riêng tuyến rạch Thầy Năng giao cho Chi đoàn Công an và Quân sự phụ trách tuyên truyền, vận động người dân không lấn chiếm, che chắn vật dụng gây cản trở lối đi trên các tuyến đường ven rạch. Chi hội Cựu chiến binh và Chi hội Chữ thập đỏ phường phụ trách trồng cây lược vàng, hoa mười giờ trên các ụ cây, ven đường trên các tuyến đường, tuyến rạch để tăng vẻ mỹ quan, tạo cảnh quan đô thị. Định kỳ, chúng tôi đều phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Thủ Dầu Một và các đơn vị tổ chức kiểm tra, rà soát tại các khu phố để vận động, tuyên truyền các hộ kinh doanh, sản xuất, hộ gia đình có đường ống nước thải chưa qua xử lý đấu nối với hệ thống xử lý nước thải chung của thành phố giảm thiểu tình trạng ô nhiễm dòng nước tại các con kênh, rạch xuống mức thấp nhất có thể; bảo đảm mỹ quan đô thị, tạo môi trường xanh, sạch và trong lành cho người dân”.

Mới đây, UBND phường Phú Cường đã triển khai tuyên truyền trực tiếp đến người dân trên địa bàn phường nhằm vận động đấu nối vào hệ thống thu gom xử lý nước thải sinh hoạt trên địa bàn phường với các mục tiêu nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ nguồn nước mặt, tránh gây ô nhiễm; tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến tài nguyên nước; tạo sự chuyển biến trong cộng đồng về các hoạt động bảo vệ môi trường góp phần cải thiện môi trường sống xanh - sạch - đẹp; phấn đấu đạt chỉ tiêu đấu nối nước thải năm 2018...; UBND phường Phú Cường cũng đã ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường trên địa bàn phường. Theo đó, ngoài việc vận động người dân không được xả rác bừa bãi xuống sông, rạch, các khu phố đã phân công người trục vớt lục bình, rác thải trên các tuyến mương, rạch theo khẩu hiệu chung tay cùng nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm vẻ mỹ quan đô thị…

  TÂM TRANG 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên