TP.Thủ Dầu Một: Tập trung toàn lực cho công tác bầu cử

Cập nhật: 06-05-2021 | 07:29:21

 Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đã gần kề. Những ngày này, TP.Thủ Dầu Một đang tập trung toàn lực cho công tác bầu cử. Theo đó, công việc trọng tâm từ nay đến ngày 23-5 là tăng cường tuyên truyền về cuộc bầu cử; tiểu sử ứng cử viên; tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng đại biểu được bầu ở mỗi cấp để cử tri được biết...

 Danh sách, tiểu sử ứng cử viên được niêm yết để cử tri tiện theo dõi. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tin tưởng vào tài, đức của người ứng cử

Tới thời điểm này, Ủy ban Bầu cử (UBBC) các cấp của TP.Thủ Dầu Một đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND kèm theo tiểu sử tóm tắt của từng người ở khu vực bầu cử để cử tri thuận tiện tìm hiểu, chọn lựa.

Bà Nguyễn Thị Hai ở phường Phú Mỹ, chia sẻ: “Qua danh sách ứng cử viên được niêm yết tại phường tôi cảm thấy rất tin tưởng vào các ứng cử viên. Với trình độ chuyên môn cao, đủ đức, tài sẽ đáp ứng được nguyện vọng của cử tri. Tuy nhiên, đây cũng là một khó khăn cho cử tri trong việc lựa chọn người xứng đáng nhất”. Cùng chung nhận định, ông Nguyễn Từ, cử tri phường Phú Hòa, cho biết: “Tôi thấy các ứng cử viên ai cũng xứng đáng. Tôi tin tưởng rằng khi trúng cử, trở thành đại biểu, các ứng cử viên sẽ nói tiếng nói của cử tri, xứng đáng với lá phiếu mà cử tri bầu cho họ”.

Đánh giá công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn thời gian qua, ông Lộc Trung Nghĩa, Trưởng phòng Nội vụ, Ủy viên Thường trực UBBC TP.Thủ Dầu Một, cho biết công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ đến các ngành, các cấp. Đặc biệt, để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trong cuộc bầu cử, UBBC thành phố giao Công an thành phố, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố xây dựng, ban hành kế hoạch của ngành mình và chỉ đạo triển khai thực hiện. Đến nay, Công an thành phố đã ban hành Kế hoạch số 03/KH-CQTP-TH về bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và kế hoạch phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố về bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau thời gian tổ chức bầu cử.

Nhằm bảo đảm công tác bầu cử đồng bộ, đúng luật, đúng thời gian từ cấp thành phố đến tận phường, vừa qua UBBC thành phố đã tiến hành kiểm tra lần 2 trên địa bàn 14 phường. Nhìn chung, UBBC thành phố, các phường đã chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ công tác bầu cử. Đồng thời công tác tổ chức bầu cử trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một được triển khai đúng quy định và bảo đảm đúng tiến độ.

Tuyên truyền sâu, rộng về bầu cử

Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, Thành ủy Thủ Dầu Một và UBBC TP.Thủ Dầu Một đã chú trọng đến công tác tuyên truyền. Đến nay, các cơ quan, đơn vị trong thành phố đã thực hiện tuyên truyền bằng xe lưu động được 80 giờ, 70 tin bài và 18 chuyên mục với 211 giờ 13 phút trên các phương tiện truyền thông, như: Đài Truyền thanh thành phố, phường, Cổng thông tin điện tử thành phố... Bên cạnh đó các cơ quan, đơn vị còn tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức trực quan sinh động, như: Treo 9 tấm panô cố định, 26 tấm lưu động, 510 băng rôn, 300 tấm banner, 48 khẩu hiệu tuyên truyền, tuyên truyền trên hệ thống màn hình led (3 bảng)… Qua đó, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tiện theo dõi để trực tiếp lựa chọn những cá nhân tiêu biểu có đủ đức, đủ tài, đại diện cho tiếng nói, ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Song song đó, Đoàn Thanh niên thành phố cũng mở chuyên mục tuyên truyền bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên website, fanpage Tuổi trẻ Thủ Dầu Một; tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho người ứng cử tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp lần đầu nhiệm kỳ 2021-2026 với sự tham gia của hơn 52 cán bộ Đoàn, Hội trên địa bàn thành phố; vận động 400 lượt đoàn viên tham gia hội thi trực tuyến tìm hiểu về công tác bầu cử HĐND các cấp. Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tuyên truyền bầu cử đến 100% cán bộ hội, hội viên; tổ chức hội thi “Tìm hiểu kiến thức về công tác bầu cử” đến 14 cơ sở hội, có 681 người tham gia; cấp phát 200 tờ hỏi đáp về công tác bầu cử cho cán bộ, hội viên. Liên đoàn Lao động thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc bầu cử đến công đoàn cơ sở và công nhân lao động. Kết quả, Liên đoàn Lao động thành phố đã tổ chức 1 cuộc tuyên truyền về bầu cử với 294 cán bộ công đoàn cơ sở tham gia, phát động 215 công đoàn cơ sở treo băng rôn tuyên truyền; phát động cuộc thi tìm hiểu Luật Bầu cử trên internet thu hút 5.368 công đoàn viên, người lao động tham gia; cấp phát 200 cuốn hỏi đáp cho 200 công đoàn cơ sở.

Với không khí rộn ràng và sự chuẩn bị chu đáo, người dân TP.Thủ Dầu Một tin tưởng rằng cuộc bầu cử sẽ diễn ra tốt đẹp, bầu ra được những đại biểu xứng đáng, đại diện cho tiếng nói của nhân dân.

 Sau 3 lần hiệp thương, TP.Thủ Dầu Một có 58 người chính thức tham gia ứng cử. Tỷ lệ cơ cấu kết hợp bảo đảm theo quy định. Cụ thể: Nữ là 26 người, chiếm tỷ lệ gần 45%; ngoài Đảng là 8 người, chiếm gần 14%; dưới 40 tuổi là 32 người, chiếm trên 55% và tái cử là 18 người, chiếm 45%.

Cấp phường có 541 người. Tỷ lệ cơ cấu kết hợp bảo đảm theo quy định. Cụ thể, nữ là 218 người, chiếm tỷ lệ hơn 40%; ngoài Đảng là 115 người, chiếm tỷ lệ trên 21%; dưới 40 tuổi là 249 người, chiếm 46% và tái cử là 169 người chiếm gần 44%.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên