TP.Thủ Dầu Một: Tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

Cập nhật: 10-05-2017 | 08:37:51

Thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, chương trình hành động, kế hoạch của Tỉnh ủy, thời gian qua, Thành ủy Thủ Dầu Một đã đổi mới phương thức lãnh đạo, tập trung chỉ đạo xây dựng bộ máy tổ chức chính quyền vững mạnh.   

Đổi mới phương thức lãnh đạo

Thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính trị của thành phố theo đúng nghị quyết của Trung ương và Chính phủ, chương trình hành động, kế hoạch của Tỉnh ủy; trong đó tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy, các phòng ban trực thuộc HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố. Tính đến cuối tháng 3-2017, toàn Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một có 6.562 đảng viên đang sinh hoạt tại 39 chi, Đảng bộ cơ sở. Các cơ quan khối Đảng, đoàn thể chính quyền được bố trí theo đúng quy định của Trung ương với tổng biên chế giao cho khối Đảng là 50 biên chế, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể 40 biên chế, khối các cơ quan chính quyền 142 biên chế, khối phường 580 biên chế. Tất cả các cơ quan đều xây dựng quy chế hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

 Cán bộ công chức phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một tận tình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân một cách nhanh gọn. Ảnh: H.VĂN 

Ông Lâm Phi Hùng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một cho biết, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt nghị quyết đề ra. Kết quả này là do Thành ủy Thủ Dầu Một linh hoạt trong chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Thành ủy Thủ Dầu Một thường xuyên chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở, nhất là đối với các Đảng bộ phường thực hiện tốt việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Trong đó, tập trung thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động, kế hoạch của Trung ương và Tỉnh ủy về công tác cán bộ, công tác đào tạo, luân chuyển, bố trí cán bộ, công tác sắp xếp bộ máy chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đề cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy Đảng trong việc xây dựng hệ thống chính trị từ cơ sở đến cấp thành phố.

Ban Thường vụ Thành ủy đã phân công từng đồng chí phụ trách địa bàn, chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở Đảng thực hiện quy chế, chế độ sinh hoạt; đồng thời thường xuyên chỉ đạo thực hiện công việc chuyên môn. Từng đồng chí trong Ban Thường vụ trực tiếp xuống cơ sở tháo gỡ, giải quyết khó khăn cho cơ sở và báo cáo những vấn đề phát sinh cho Ban Thường vụ. Sự đổi mới phương thức lãnh đạo của Thành ủy còn thể hiện ở chủ trương giảm các cuộc họp, thay vào đó là triển khai bằng văn bản và dành thời gian đi cơ sở giải quyết công việc. Ban Thường vụ Thành ủy còn lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của TP.Thủ Dầu Một phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm trong công việc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xây dựng tác phong, lề lối làm việc

Để phát huy tính hiệu quả và xây dựng tác phong làm việc, Thành ủy Thủ Dầu Một đã tập trung xây dựng quy chế làm việc, trong đó quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy, xây dựng mối quan hệ làm việc với các Ban xây dựng Đảng, HĐND, UBND, MTTQ. Các địa phương đã xây dựng, bổ sung, quy chế làm việc, có phương pháp làm việc cụ thể, lãnh đạo đối với hệ thống chính trị cơ sở phát triển toàn diện, vững mạnh. Cụ thể như tại Đảng bộ phường Phú Thọ luôn bảo đảm thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong cán bộ, đảng viên, nhất là vai trò người đứng đầu. Đảng bộ phường Phú Cường chú trọng xây dựng mô hình chính quyền, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ, xây dựng ý thức trách nhiệm, đạo đức cán bộ công chức (CBCC) trong phục vụ nhân dân…

Hiện tại, Thành ủy Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng chú trọng thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và Nghị định 108 của Chính phủ, Kế hoạch số 81 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng đề án tinh giản biên chế theo hướng xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả, tập trung xây dựng đề án vị trí việc làm gắn với cơ cấu lại đội ngũ CBCC. Theo ông Lâm Phi Hùng, nhìn chung, đội ngũ CBCC của TP.Thủ Dầu Một có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kinh nghiệm công tác, có bản lĩnh, lập trường chính trị vững vàng. Theo tinh thần Nghị quyết 39, từ năm 2015 đến nay, TP.Thủ Dầu Một đã tinh giản được 39 trường hợp. So với các quy định thực hiện đề án tinh giản biên chế, đến năm 2021, thành phố bảo đảm chỉ tiêu tinh giản tối thiểu 10%.

Tại buổi khảo sát mới đây của đoàn công tác từ Trung ương, ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao công tác xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một. Những kết quả nổi bật đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, cùng với các địa phương khác xây dựng nên một Bình Dương phát triển năng động, đột phá trong những năm qua. Ông Trần Thanh Mẫn cũng mong muốn Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng tổ chức bộ máy chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên