TP.Thủ Dầu Một: Thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý đô thị

Cập nhật: 03-05-2017 | 07:59:31

Trong những năm qua, TP.Thủ Dầu Một đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác lập, triển khai quy hoạch, quản lý đô thị và cấp giấy phép xây dựng tại các khu đô thị mới, khu chung cư cao tầng. Kết quả này đã góp phần tạo nền tảng phát triển đô thị TP.Thủ Dầu Một nói riêng và Bình Dương nói chung.

 

 

Một góc khu dân cư Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh PHƯƠNG LÊ

Đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật

Trong giai đoạn 2011-2016, tỉnh đã triển khai lập đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Dương và rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị Thủ Dầu Một để làm cơ sở cho việc triển khai các quy hoạch đô thị khác trên địa bàn. Về quy hoạch phân khu, tính đến nay trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã triển khai 12 đồ án quy hoạch phân khu tại 12 phường. Đối với phường Hòa Phú và phường Phú Tân thuộc Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ và Đô thị Bình Dương thực hiện theo quy hoạch chung khu liên hợp đã được Bộ Xây dựng phê duyệt; tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu đến nay đạt 100%. Về quy hoạch chi tiết, cơ quan hữu quan đã thẩm định, phê duyệt mới, điều chỉnh 25 đồ án quy hoạch chi tiết như khu biệt thự vườn Chánh Mỹ, khu dân cư Chánh Nghĩa, khu dân cư Hiệp Thành... Các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đều có quy hoạch chi tiết và đã được phê duyệt.

 

“Đô thị Bình Dương đã phát triển nhanh chóng trong thời gian qua. Trong công tác quản lý xây dựng, Bình Dương là điểm sáng so với các tỉnh, thành trong cả nước”.

(Ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng)

Đối với dự án khu đô thị mới có quy mô 709,6 ha thuộc Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ và Đô thị Bình Dương do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) làm chủ đầu tư, đến nay đã được đầu tư cơ bản về hạ tầng kỹ thuật. Khu đô thị mới được tổ chức nhiều nhóm nhà ở liên kế, biệt thự, chung cư cao tầng và có khu trung tâm hành chính tập trung của tỉnh. Trong các nhóm nhà ở đều bắt buộc chủ đầu tư bố trí quỹ đất dành cho cây xanh, vườn hoa tối thiểu là 1m2/người. Đối với các công trình chung cư, văn phòng, thương mại đều được yêu cầu bố trí bãi đậu xe với chỉ tiêu 100m2 sàn sử dụng, tương ứng với 1 chỗ đậu xe. Trong khu đô thị mới hiện đã đầu tư trường học, khu công viên trung tâm thành phố mới quy mô 75 ha.

 

 

Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Bình Dương, Quy hoạch tổng thể quản lý - xử lý chất thải rắn, Quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường và Quy hoạch tổng thể địa điểm các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến nay về cơ bản việc triển khai thực hiện quy hoạch đã đáp ứng được yêu cầu đề ra và đã hoàn thành xây dựng một số dự án quan trọng. Các dự án phát triển đô thị cải tạo và khu đô thị mới được triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật trên cơ sở định hướng quy hoạch chung đô thị Thủ Dầu Một. Ngoài ra, đối với việc thực hiện quản lý đầu tư xây dựng các khu đô thị mới có quy mô dân số lớn hơn 2.000 người và các khu chung cư cao trên 15 tầng tại đô thị Thủ Dầu Một, từ khi có Luật Xây dựng mới, công tác quản lý nhà nước về cấp giấy phép xây dựng và lập dự án đầu tư được quản lý chặt chẽ hơn. Riêng về các dự án chung cư cao tầng, chủ đầu tư bố trí đủ công trình hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật.

Tăng cường quản lý

Theo đánh giá, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch đô thị trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một vẫn còn chậm, chưa bảo đảm về thời gian so với yêu cầu. Bên cạnh đó, chất lượng hồ sơ quy hoạch chưa cao, năng lực một số đơn vị tư vấn trong tỉnh còn hạn chế, công tác điều tra, khảo sát hiện trạng chưa được chú trọng đúng mức. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, công chức tham gia quản lý quy hoạch, phát triển đô thị cấp tỉnh, cấp huyện mặc dù trong thời gian qua được tăng cường, đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ nhưng vẫn chưa đáp ứng được tốc độ phát triển nhanh của đô thị.

Trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, theo quy định hiện hành cho phép tổ chức, công dân nộp hồ sơ định dạng số hóa, tuy nhiên Chính phủ chưa có quy định về tính chất pháp lý của hình thức lưu trữ hồ sơ định dạng số hóa; chưa có quy định cơ chế liên thông trong việc phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính như thẩm định dự án đầu tư, thiết kế cơ sở, thiết kế thi công và cấp giấy phép xây dựng giữa các sở, ngành có liên quan. Đối với các công trình đã được cấp giấy phép xây dựng đúng quy định, trong quá trình sử dụng lại thực hiện không đúng với công năng được cấp phép nên gâp áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Tuy vậy, hiện nay chưa có quy định chế tài đối với những trường hợp này.

Ông Tài cho biết thêm, tới đây, ngành sẽ tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo rà soát, cập nhật, điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết phù hợp với quy hoạch kinh tế - xã hội của tỉnh; quy hoạch chuyên ngành để đồng bộ, thống nhất, hạn chế chồng chéo; cùng với đó tăng cường sự quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị. Ngành xây dựng cũng chú trọng nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch thông qua thẩm tra năng lực các đơn vị tư vấn, củng cố nâng cao chất lượng hội đồng thẩm định; đồng thời tăng cường cán bộ làm công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và bồi dưỡng tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao năng lực quản lý tại các địa phương trong tỉnh, nhất là các huyện, thị xã mới thành lập. Ngoài ra, ngành xây dựng sẽ phối hợp tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc triển khai, thực hiện quy hoạch, rà soát các dự án khu nhà ở, khu đô thị chậm triển khai để kịp thời nhắc nhở, giải quyết các khó khăn, vướng mắc.:

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên