TP.Thủ Dầu Một trên đường trở thành đô thị loại I - Kỳ I

Cập nhật: 16-03-2015 | 08:39:51

Kỳ 1: Tầm vóc của đô thị tỉnh lỵ

Với lợi thế của một đô thị tỉnh lỵ và truyền thống đoàn kết một lòng, chung tay khắc phục khó khăn, vượt qua trở ngại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một quyết tâm xây dựng thành phố trở thành đô thị văn minh, hiện đại và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

 Đô thị Thủ Dầu Một đang phát triển mạnh về mọi mặt. Trong ảnh: Đại lộ Bình Dương đoạn qua Trung tâm TP.TDM Ảnh: D.CHÍ 

Nền tảng hạ tầng vững chắc

Từ khi Thủ Dầu Một được công nhận là đô thị loại III vào tháng 1-2007 đến nay là giai đoạn chuyển mình phát triển nhanh chóng. Được sự quan tâm đầu tư của tỉnh bằng nhiều nguồn vốn, đô thị Thủ Dầu Một đã hình thành nhiều tuyến đường vành đai kết nối liên thông giữa đường nội bộ với đường trục hòa vào hệ thống đường tỉnh và mạng lưới giao thông quốc gia, giao thông vùng. Qua đó, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội, đời sống người dân thành phố và bộ mặt đô thị Thủ Dầu Một phát triển nhanh chóng. Cụ thể, các tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, 30-4, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Tri Phương… và mới đây là đường vào Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh, cùng với hệ thống đường tạo lực trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị đã góp phần quan trọng để thành phố phát triển nhiều khu dân cư đô thị tập trung; các phường có điều kiện chỉnh trang, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống đường do địa phương quản lý.

Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 21 khu dân cư đô thị mới, 4 khu dân cư dành cho người có thu nhập thấp; nhà ở an sinh xã hội đã hình thành; tỷ lệ nhà ở kiên cố và bán kiên cố đạt trên 98%. Diện tích sàn nhà bình quân đạt hơn 17,17m2/người, cao hơn tiêu chí quy định. Hệ thống trường học, trạm y tế cũng đã và đang được quan tâm đầu tư khang trang, đạt chuẩn quốc gia. Toàn thành phố hiện có 78,3% trường được lầu hóa, 63,3% trường đạt chuẩn quốc gia, cùng với nhiều trường đại học, trung - tiểu học ngoài công lập đã tạo điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học của thành phố.

Bên cạnh việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, TP.Thủ Dầu Một cũng luôn quan tâm chăm lo tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm cùng với các chương trình mục tiêu quốc gia, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Lấy chất lượng cuộc sống làm trung tâm

Tiếp tục phát huy các thành quả đạt được, giai đoạn tới, TP.Thủ Dầu Một sẽ nắm chắc cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn, xứng đáng với vị thế là đô thị trung tâm của tỉnh. Từ đó, tạo thế và lực mới trên con đường hội nhập; là nhân tố tích cực trong quá trình phát triển đi lên của tỉnh và của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trên cơ sở đó, Thủ Dầu Một sẽ tập trung phát huy các tiềm năng lợi thế của đô thị trung tâm là các ngành thương mại, dịch vụ chất lượng cao; ưu tiên phát triển công nghiệp sạch, công nghệ cao; phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, sinh thái, an toàn, bền vững.

Trước hết, thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện công tác quy hoạch, trong đó chú trọng phát triển cả về không gian và tính hiện đại theo hướng bảo đảm hiệu quả kinh tế gắn với sinh thái, thuận lợi cho phát triển giao thông công cộng; tăng tính hấp dẫn, cạnh tranh, thân thiện môi trường, tiết kiệm thời gian, phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững. Bên cạnh đó, thành phố sẽ thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch và trật tự đô thị, bảo đảm các yếu tố xanh - sạch - đẹp; đồng thời chú trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của đất và người Thủ Dầu Một - Bình Dương.

Việc quan tâm đầu tư phát triển đô thị thời gian qua đã góp phần to lớn vào thành quả về phát triển kinh tế - xã hội của TP.Thủ Dầu Một. Cụ thể là trong giai đoạn 2010- 2014, kinh tế thành phố luôn duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức cao, trên 25%/năm; chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng. Thu nhập bình quân của người dân thành phố đạt trên 73 triệu đồng/năm 2014, tăng 84,8% so với năm 2010. Tỷ lệ hộ khá, giàu tăng nhanh; hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh giảm trung bình 1%/năm.

Đi đôi với tăng trưởng kinh tế, thành phố cũng xác định phải hết sức chăm lo sự nghiệp giáo dục - đào tạo, nâng cao dân trí, xây dựng thành phố giàu đẹp, văn minh, lành mạnh; lấy văn hóa - giáo dục làm nền tảng và động lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Theo đó, thành phố tiếp tục nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vị trí, yêu cầu phát triển văn hóa, chống sự tha hóa, xuống cấp về đạo đức trong đời sống xã hội. Thành phố cũng chú trọng xây dựng phong cách, con người Thủ Dầu Một văn minh, hiếu khách, cần cù, sáng tạo. Tăng cường tính tự quản của cộng đồng, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa đô thị và lấy chất lượng cuộc sống làm trung tâm phát triển.

Vươn lên tầm cao mới

Khi được công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại II vào cuối năm 2014, Thủ Dầu Một đã đạt 41/49 tiêu chí của đô thị loại I. Đây là kết quả sự tập trung lãnh đạo của lãnh đạo tỉnh, sự đoàn kết phấn đấu mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một. Những vấn đề còn lại mà thành phố phải tập trung hoàn thành từ nay đến năm 2017 và những năm sau đó là nâng cao dân số gắn với tăng mật độ dân số trong đô thị; hoàn thiện hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường, ngõ hẻm đạt tiêu chuẩn tuyến phố văn minh; xây dựng nhà tang lễ phục vụ nhân dân; đồng thời chú trọng nâng cao tỷ lệ hộ sử dụng điện, nước sạch kết hợp phong trào xây dựng khu phố văn hóa và phát triển các khu đô thị mới…

Để đạt được các yêu cầu trên, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, triển khai các dự án đã có chủ trương đầu tư; trong đó chú trọng đến các tuyến giao thông chính để nâng cao tỷ lệ mật độ đường chính đô thị lên 13km/km2. Xác định một số công trình giao thông trọng điểm trong 5 năm tới như: Đường ven sông Sài Gòn, đường Trần Văn Ơn, Lê Văn Tách, Lê Chí Dân; nhựa nóng 100% đường do phường quản lý; nâng tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch được cung cấp từ nhà máy, hạn chế khai thác nước ngầm; mở rộng, nâng cấp, kiên cố hóa hệ thống thoát nước từ các rạch, suối ra sông Sài Gòn bảo đảm tiêu thoát nước, chống ngập lụt ven sông…

 

 Kỳ 2: Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản

 

 DUY CHÍ

 

 

 

Chia sẻ bài viết
Theo mình thấy thì kiến trúc ở TDM chưa được đồng bộ, mảng cây xanh chưa được nhiều, vỉa hè cho người đi bộ còn hẹp, thành phố nên tập trung phát triển du lịch, dịch vụ, vì du lịch là ngành công nghiệp không gây ô nhiểm môi trường!
Trong Orion (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên