TP.Thủ Dầu Một trở thành đô thị loại I - Kỳ 3

Cập nhật: 30-01-2018 | 00:58:39

Kỳ 3: Xây dựng đồng bộ hạ tầng y tế, giáo dục

Tháng 12-2017, TP.Thủ Dầu Một đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương. Xây dựng và phát triển đô thị, chỉ tính riêng hạ tầng xã hội, thành phố đã xây dựng nhiều trạm y tế, trường học các cấp theo hướng đạt chuẩn quốc gia.

 Đầu tư mạnh cho hạ tầng y tế

Hiện tại, Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một có 4 cơ sở chính (phòng khám đa khoa, cơ sở dự phòng, cơ sở điều trị Methadone và cơ sở dân số), 14 trạm y tế phường và 1 phòng khám đa khoa khu vực. Để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân, trong những năm qua hệ thống y tế của thành phố đã được quan tâm đầu tư xây dựng về mọi mặt, trong đó có cơ sở vật chất, đặc biệt là các trạm y tế.

 

 Trường Tiểu học Chánh Mỹ, một trong những ngôi trường được xây dựng khang trang, hiện đại của TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: ÁNH SÁNG

Bác sĩ Nguyễn Minh Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một cho biết, những năm gần đây, nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn và được sự quan tâm của Sở Y tế, Thành ủy và UBND thành phố, trung tâm được đầu tư xây dựng mới 3 trạm y tế của các phường Hòa Phú, Phú Tân và Định Hòa. Cơ sở hạ tầng mới đưa vào sử dụng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng tốt nhu cầu cần thiết về y tế của người dân trên địa bàn. Bên cạnh các cơ sở được xây dựng mới, hàng năm trung tâm còn thực hiện duy tu, sửa chữa các cơ sở xuống cấp, bảo đảm các cơ sở trực thuộc là các cơ sở y tế “Xanh - sạch - đẹp” theo Quyết định 6573/QĐ-BYT ngày 3-11- 2016 của Bộ Y tế. “Năm 2017, trung tâm tiếp tục được đầu tư kinh phí để sửa chữa, cải tạo phòng khám và cấp thuốc dành cho đối tượng là cán bộ trung cao trên địa bàn. Dự kiến, trong năm 2018, trung tâm sẽ được đầu tư kinh phí để xây dựng mới 2 trạm y tế liên phường, đó là Trạm Y tế Phú Hòa - Phú Lợi và Phú Thọ - Chánh Nghĩa nhằm thay thế kịp thời cho các trạm y tế đã xuống cấp”, bác sĩ Nguyên cho biết.

Từ sự đầu tư về cơ sở vật chất, cùng với việc đầu tư về nhân lực, trang thiết bị y tế, hệ thống y tế cơ sở của TP.Thủ Dầu Một tiếp tục được hoàn thiện theo Quyết định 2348/ QĐ-TTg ngày 5-12-2016 của Thủ tướng Chính phủ. Tính đến nay, 100% trạm y tế của thành phố có đủ điều kiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, thực hiện được 29,4% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã; Trung tâm Y tế thành phố thực hiện được 11,53% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến huyện; 14/14 trạm y tế đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020 (theo Quyết định số 4667/QĐ- BYT ngày 7-11-2014 của Bộ Y tế) và 14/14 phường đạt tiên tiến về y dược học cổ truyền (theo Quyết định 647/QĐ-BYT ngày 14-2-2015 của Bộ Y tế).

Cùng với sự phát triển đi lên của thành phố nói riêng, tỉnh Bình Dương nói chung, hệ thống cơ sở vật chất y tế cơ sở của TP.Thủ Dầu Một luôn được quan tâm đầu tư nhằm đáp ứng tốt các nhu cầu y tế cơ bản của người dân. Bên cạnh đó, địa bàn thành phố còn là nơi tập trung các bệnh viện tuyến tỉnh và nhiều bệnh viện, phòng khám tư nhân, cung cấp các dịch vụ y tế, kỹ thuật chuyên khoa sâu đáp ứng nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Minh Nguyên, để ngành y tế tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn, trong thời gian tới ngành y tế thành phố và các cơ sở y tế trên địa bàn cần tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền về mọi mặt, nhất là về đào tạo và thu hút nguồn nhân lực, cơ chế chính sách, đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất để cung cấp các dịch vụ nhanh nhất, tốt nhất cho người dân. Điều này sẽ góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Nâng chất cơ sở giáo dục - đào tạo

Xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, do đó tỉnh, TP.Thủ Dầu Một rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục - đào tạo. Thành phố có thể tự hào khi cơ sở vật chất trường lớp đã được kiên cố hóa, lầu hóa ở khắp các địa bàn. Nhìn những ngôi trường bề thế, với mức đầu tư hàng chục tỷ đồng như các trường Mầm non Sao Mai, Tiểu học Hòa Phú, THCS Tương Bình Hiệp… đã cho thấy sự phát triển vượt bậc về cơ sở vật chất của ngành giáo dục thành phố. Số lượng học sinh tăng theo hàng năm nhưng TP.Thủ Dầu Một vẫn bảo đảm đáp ứng nhu cầu học tập cho con em trên địa bàn. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố phấn khởi cho biết, hiện thành phố có thêm những công trình trường mới đang xây dựng, chuẩn bị khởi công hoặc đã đưa vào danh mục đầu tư. Chỉ tính riêng trong năm học này, thành phố đã khởi công xây dựng thêm 1 trường tiểu học và 2 trường THCS; những năm tiếp theo sẽ xây dựng thêm 7 trường, sửa chữa mở rộng 2 trường.

TP.Thủ Dầu Một đã hội tụ đủ trường lớp ở các cấp học, bậc học; hạ tầng trường học ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn góp phần cùng xây dựng đô thị Thủ Dầu Một văn minh - hiện đại - giàu đẹp hơn. Giờ đây, đến các trường học, mọi người không chỉ thấy những dãy trường lầu bề thế mà các nhà trường còn tạo được mảng xanh từ sân trường đến lớp học. Các trường còn thường xuyên giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường, quyết tâm xây dựng môi trường trường học xanh - sạch - đẹp…

Vì một xã hội văn minh, hiện đại, sự nghiệp giáo dục - đào tạo của TP.Thủ Dầu Một không ngừng phát triển. Ngoài hệ thống trường học phổ thông được xây dựng ngày càng khang trang, hiện đại, thành phố còn là nơi tập trung chủ yếu mạng lưới trường chuyên nghiệp, đại học của tỉnh. Với sự đa dạng hóa loại hình trường học, thành phố đã và đang góp phần đào tạo ra những thế hệ con người mới, phục vụ cho sự phát triển của thành phố nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Ông Chệt chia sẻ, trong thời gian tới ngành giáo dục - đào tạo của thành phố tiếp tục tập trung kinh phí đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật ở các cơ sở giáo dục - đào tạo; thực hiện có hiệu quả đề án kiên cố hóa trường học, đầu tư xây dựng mới và lầu hóa trường học; đồng thời thực hiện tốt kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học…

 Đến nay, toàn TP.Thủ Dầu Một có 58 trường mầm non - mẫu giáo, tiểu học, THCS và 5 trường THPT công lập. Mạng lưới trường lớp trên địa bàn thành phố đã phát triển đều khắp tại các phường. Các công trình trường không dừng lại yêu cầu đủ chỗ học mà còn được đầu tư theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay, 100% trường lớp của thành phố được xây dựng kiên cố, trong đó 47 trường được lầu hóa, đạt tỷ lệ 82,5%. Theo ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở các cơ sở giáo dục đã đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu dạy và học theo các tiêu chuẩn quốc gia. Đến nay, toàn thành phố có 40 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 70,2%; 16 trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục. Riêng bậc THPT, 100% trường của thành phố đã đạt chuẩn quốc gia.

Kỳ 4: Giải quyết hiệu quả vấn đề nước thải, rác thải

 H.THUẬN - H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên