TP.Thủ Dầu Một: Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh

Cập nhật: 17-04-2019 | 07:22:04

TP.Thủ Dầu Một là địa bàn có vị trí quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh (QP-AN) của tỉnh. Những năm qua, đi đôi với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo tình hình hội nhập, cấp ủy, chính quyền và các lực lượng vũ trang cũng tham mưu bảo đảm tăng cường về QP-AN, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh; xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, tập trung xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, làm nòng cốt tham mưu thực hiện nhiệm vụ QP-AN; trong đó lực lượng được Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố chú trọng tham mưu thực hiện là xây dựng và nâng cao chất lượng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV).

 Lực lượng dân quân tuần tra, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: T.L

 Quán triệt Luật DQTV và hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác DQTV, cụ thể là Đề án “Xây dựng lực lượng DQTV, Ban CHQS xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện, đào tạo cán bộ quân sự cấp xã giai đoạn 2016-2020”, việc chăm lo xây dựng lực lượng DQTV được Đảng ủy, Ban CHQS thành phố quan tâm và có những đổi mới tích cực trong công tác tham mưu và triển khai thực hiện. Với phương châm “Vững mạnh - Rộng khắp”, song hành vừa bảo đảm số lượng phù hợp, vừa nâng cao về chất lượng, đến nay lực lượng DQTV trên địa bàn thành phố xây dựng đạt 1% so với dân số. Chất lượng đảng viên chiếm tỷ lệ 30,68%, trong đó riêng lực lượng dân quân chiếm 27,09%, 100% trung, tiểu đội dân quân có tổ Đảng, 100% khu đội trưởng là đảng viên. Đặc biệt, lực lượng này được bố trí rộng khắp cơ quan, tổ chức, nhà máy xí nghiệp có vốn đầu tư trong nước và cả nước ngoài.

Theo đó, nhiều địa phương trên địa bàn đã xây dựng lực lượng dân quân địa phương mình khá tốt. Đồng chí Lê Thanh Sang, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một, cho biết những năm qua, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của cấp trên, đặc biệt được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, lực lượng dân quân được xây dựng khá vững mạnh; luôn chú trọng nâng cao chất lượng chính trị, độ tin cậy và khả năng hoạt động và hiệu quả làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng được giao.

Bên cạnh tập trung xây dựng lực lượng vững mạnh, rộng khắp các địa phương, cơ quan, tổ chức, hàng năm lực lượng DQTV ở thành phố được giáo dục chính trị tư tưởng đúng quy định và có đổi mới về nội dung hình thức, qua đó làm nhân tố tích cực để lực lượng DQTV nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thời gian qua, Ban CHQS thành phố thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng và phân công tham gia các lớp do cấp trên tổ chức, đã không ngừng nâng cao kỹ năng sư phạm, kiến thức, trình độ chuyên môn cho 100% báo cáo viên, cán bộ quản lý, chỉ huy, cũng như tuyên truyền viên và chính trị viên các phường. Việc rà xét, phân loại đối tượng học, điều chỉnh chương trình, đổi mới nội dung và vận dụng các phương pháp dạy, học sát với điều kiện và trình độ, khả năng tiếp thu của từng đối tượng, bảo đảm mỗi cán bộ, chiến sĩ DQTV được tham gia học tập đủ nội dung, thời gian theo chương trình, kế hoạch đã xác định.

Đối với công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Thiếu tá Phạm Minh Trí, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Ban CHQS thành phố cho biết: Năm 2019, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố tiếp tục thực hiện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn”, được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng đủ nội dung, chương trình quy định và bổ sung thực tiễn địa phương. Để bảo đảm công tác huấn luyện đạt chất lượng, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, trường học trên địa bàn đầu tư kinh phí hỗ trợ, Ban CHQS thành phố đã sửa chữa, làm mới mô hình học cụ, bài giảng giáo án và thao trường bãi tập; chủ động tham mưu, chỉ đạo tổ chức huấn luyện phù hợp thời gian thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là các doanh nghiệp, cơ quan. Nhờ đó, quân số tham gia huấn luyện luôn bảo đảm 95% trở lên, chất lượng qua các đợt huấn luyện cũng bảo đảm. Hiệu quả trong giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng và huấn luyện chiến đấu của lực lượng DQTV không những hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà còn bảo đảm tuần tra, canh gác, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự, việc quan tâm chăm lo đến chế độ chính sách cũng được chỉ huy các cấp chú trọng. Riêng lực lượng dân quân, đến nay 100% phường đã có trụ sở làm việc kiên cố, khang trang, có quy hoạch khu tăng gia sản xuất tập trung, bảo đảm đưa vào bữa ăn thêm hàng ngày từ 30.000 đồng - 10.000 đồng/người/ngày.

Đồng chí Hồ Quốc Cảnh, Chủ tịch UBND phường Tân An, cho biết cùng với chăm lo nâng cao chất lượng tổng hợp cho lực lượng dân quân, Đảng ủy, UBND phường còn chú trọng đầu tư kinh phí xây dựng trụ sở làm việc khang trang, sạch đẹp; mua sắm đầy đủ vật chất phục vụ cho lực lượng dân quân học tập, công tác và tinh thần. Bên cạnh đó, việc bảo đảm hoạt động tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống, vũ khí trang bị theo quy định đã cổ vũ động viên cán bộ, chiến sĩ lực lượng phát huy tốt hơn tinh thần trách nhiệm, ý thức học tập, rèn luyện, ra sức thi đua trong học tập, công tác, xây dựng, quản lý doanh trại chính quy, xanh- sạch - đẹp, làm cơ sở để nâng cao hiệu quả xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Với những kết quả đạt được, có thể khẳng định, bằng việc nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí của lực lượng DQTV trong sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc, phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp, vai trò quản lý, điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu và phối hợp tổ chức thực hiện của cơ quan quân sự, công an, các ban, ngành, đoàn thể TP.Thủ Dầu Một đã có những bước đi vững chắc trong xây dựng lực lượng DQTV nói riêng, thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở địa phương nói chung. Đó cũng chính là điều kiện thuận lợi để cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với QP-AN trên con đường xây dựng và phát triển mới, xứng đáng là một đô thị trung tâm của Bình Dương giàu đẹp, văn minh.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên