TP. Thủ Dầu Một: Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

Cập nhật: 10-01-2017 | 22:03:19

Với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm, năm 2016, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP.Thủ Dầu Một đã phát huy chức năng tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo địa phương hoàn thành nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) được giao. Nhiều chỉ tiêu công tác đã được triển khai thực hiện hoàn thành khá tiêu biểu để không ngừng bảo đảm tiềm lực quốc phòng, khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc, xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố vững mạnh về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ địa phương phát triển về kinh tế - xã hội, ổn định về quốc phòng - an ninh (QP-AN).

 LLVT TP.Thủ Dầu Một huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: T.L

 Cùng với các địa phương trong tỉnh, năm 2016, LLVT TP.Thủ Dầu Một cũng gặp những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhưng với kinh nghiệm và tinh thần thi đua quyết thắng, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã có những chủ trương, giải pháp sát thực để tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ QS-QP địa phương. Trong đó, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã chủ động và có kế hoạch cụ thể để nâng cao chất lượng công tác giáo dục QP-AN cho các đối tượng. Bởi đây là một trong những mục tiêu góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, cũng như tham gia thực hiện hoàn thành nhiệm vụ QS-QP địa phương và xây dựng LLVT thành phố vững mạnh toàn diện.

 Lực lượng dân quân tự vệ của thành phố tiếp tục được tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về nâng cao chất lượng toàn diện. Hiện nay, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng này đạt 28,63%; riêng trong lực lượng dân quân đạt 24,35%; 100% chi bộ quân sự cơ sở có chi ủy. Đó cũng là thành tích góp phần nâng cao vai trò tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ QS-QP, bảo đảm gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ cũng thường xuyên được thực hiện đúng quy định và đổi mới nội dung hình thức. Nhờ đó đã bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố nắm chắc nhiệm vụ, an tâm tư tưởng, nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng chống có hiệu quả chiến lược diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Ngoài ra, công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cho LLVT thành phố tiếp tục được nâng cao, theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, kết hợp chặt chẽ huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đào tạo gắn với huấn luyện chiến đấu. Nhờ huấn luyện sát với nhiệm vụ, đối tượng, địa bàn, phương án và thực tế chiến đấu, lấy thực hành làm chính; tăng cường huấn luyện hiệp đồng với các lực lượng trên địa bàn trong KVPT; huấn luyện thực sự làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật trong biên chế, nên LLVT thành phố luôn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu trong mọi tình huống.

Đặc biệt, trong năm, Ban CHQS thành phố còn phối hợp thực hiện hoàn thành đợt diễn tập KVPT thành phố, bảo đảm đúng ý định, sát thực tế, góp phần nâng cao nhận thức tình hình nhiệm vụ, nắm chắc nội dung, phương pháp vận hành và tham gia tác chiến phòng thủ địa phương. Đó cũng chính là nhân tố để LLVT và các ngành đoàn thể thành phố nâng cao trình độ tác chiến, hiệp đồng chiến đấu và khả năng sẵn sàng chiến đấu, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ QS-QP địa phương và trong hoạt động tham gia phối hợp giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Cùng với bảo vệ an toàn các lễ hội, sự kiện trọng đại diễn ra trong năm, LLVT thành phố còn phối hợp với các lực lượng bảo vệ an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Bên cạnh đó, Ban CHQS thành phố cũng đã tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố chỉ đạo các địa phương thực hiện chu đáo, chặt chẽ các khâu, các bước tuyển chọn thanh niên nhập ngũ. Trong đó, việc phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể với các cơ quan quân sự trong tổ chức thực hiện luôn bảo đảm công khai, dân chủ và công bằng trong nhân dân, nên đã nâng cao một bước về nhận thức và khơi dậy tinh thần hăng hái tình nguyện lên đường nhập ngũ của thanh niên trúng tuyển, hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân được giao. Đồng thời, LLVT thành phố cũng đã nâng cao trách nhiệm trong duy trì nề nếp kỷ luật, xây dựng chính quy, chăm lo xây dựng doanh trại, trụ sở làm việc khang trang, kiên cố, quản lý xanh sạch đẹp. Tác phong quân nhân và đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố tiếp tục được quan tâm chu đáo, nên đã bảo đảm thực hiện hoàn thành chức trách, nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh.

Các hoạt động thi đua quyết thắng gắn với phong trào thi đua yêu nước đã thật sự tạo động lực mạnh mẽ động viên cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố, cùng các tầng lớp nhân dân thực hiện hoàn thành nhiệm vụ QS-QP, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, LLVT thành phố vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố QP-AN của tỉnh trong năm 2016 và các năm tiếp theo.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên