TP.Thủ Dầu Một: Xây dựng nếp sống văn hóa đồng bộ với văn minh đô thị

Cập nhật: 25-02-2019 | 08:19:29

“Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” là cuộc vận động thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân TP.Thủ Dầu Một trong thời gian qua. Theo Ban Chỉ đạo đề án, qua hai năm tổ chức cuộc vận động, với sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, theo nhìn nhận khách quan, vẫn còn nhiều mặt hạn chế cần khắc phục để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu cơ bản của đề án đề ra trong năm 2019 và những năm tiếp theo.    

 Lễ hội Rằm tháng giêng hàng năm được du khách đánh giá cao, thể hiện rõ nét nếp sống văn hóa, văn minh tại TP.Thủ Dầu Một. Trong ảnh: Tuổi trẻ TP.Thủ Dầu Một tham gia phục vụ lễ hội Rằm tháng riêng năm 2019. Ảnh: T.LÊ

 Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền

Một trong những nội dung quan trọng được xác định từ khi triển khai đề án, đó là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức thực hiện cuộc vận động bằng nhiều nội dung và hình thức phù hợp với cán bộ và nhân dân. Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Thủ Dầu Một, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đề án cho biết, thời gian qua cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo thành phố và các phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức thực hiện cuộc vận động thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền trực quan pano, banrol trên các tuyến đường trung tâm; tuyên truyền lưu động, cấp phát hàng chục ngàn bản cam kết về thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị. Song song đó, thành phố đã rà soát, sắp xếp các bảng quảng cáo, pano, áp phích, banrol ngoài trời; quy hoạch các khu vực dành để treo banrol, dựng pano…

Cùng với đổi mới hình thức tuyên truyền, TP.Thủ Dầu Một cũng đã tập trung đổi mới nội dung tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện đề án. Thời gian qua, thành phố đã tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang tại địa phương, đồng thời bổ sung một số tiêu chí mới có tính đặc thù của TP.Thủ Dầu Một trong việc thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị theo tiêu chuẩn để xét các danh hiệu.

Một điểm mới trong công tác tuyên truyền thực hiện đề án đó là các đơn vị trường học trên địa bàn đã tuyên truyền, giáo dục học sinh các cấp về nội dung xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị theo phương châm “Bảo vệ - xây dựng - giữ gìn” thông qua phát động phong trào “Bảo vệ môi trường”, “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp”, “Giữ gìn cổng trường em sạch - đẹp - an toàn”… nhằm góp phần thực hiện các nội dung cuộc vận động. Mặt khác, Ban Chỉ đạo các phường cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức trong xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, thực hiện xây dựng “Phường 3 không”, “Khu phố 3 có” và các tiêu chuẩn danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu phố văn hóa”, “Khu nhà trọ văn hóa”.

Theo Ban Chỉ đạo đề án, trong năm 2019, thành phố sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động thực hiện cuộc vận động tạo chuyển biến hơn nữa trong nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong thực hiện cuộc vận động. Tại hội nghị sơ kết thực hiện đề án năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, ông Võ Văn Minh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo đề án yêu cầu Ban Dân vận Thành ủy Thủ Dầu Một cần tiếp tục phân công trách nhiệm cụ thể, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận và nâng cao nhận thức của người dân nhằm tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong việc thực hiện cuộc vận động.

Đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu

Ngay trong những ngày đầu xuân mới 2019, Thành ủy Thủ Dầu Một đã tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” với một số nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tiếp tục huy động để xây dựng và phát triển đô thị, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đô thị Thủ Dầu Một, vận động xây dựng nếp sống văn hóa đồng bộ với xây dựng đô thị văn minh. Song song đó tập trung triển khai đề án đi vào chiều sâu, phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản của đề án trong năm 2019, nhất là chỉ tiêu xây dựng “Thành phố 3 không”, “Khu phố 3 có”.

Để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đó, TP.Thủ Dầu Một sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo, tham mưu triển khai thực hiện đề án thực sự đi vào chiều sâu; đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị; thường xuyên tổ chức các đợt ra quân lập lại trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông.

Song song với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, việc thực hiện các nội dung của cuộc vận động sẽ được các cấp, các ngành và 14 phường đặc biệt chú trọng. Trong đó, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư vốn và huy động xã hội hóa để chỉnh trang đô thị, chỉnh trang vỉa hè, hệ thống thoát nước các tuyến đường trục chính; xây dựng và nâng cấp các công viên, trang bị thùng rác, ghế đá, tượng mỹ thuật phù hợp; xây dựng một số công trình tạo điểm nhấn kiến trúc, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét cho bộ mặt đô thị Thủ Dầu Một. Thành phố cũng sẽ tập trung tiếp tục triển khai thực hiện tốt kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Thực hiện hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ xây dựng thành phố 3 không, khu phố 3 có; chỉ tiêu xây dựng “đô thị xanh”, sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa - thể thao thành phố giai đoạn 2015- 2020 cũng như tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa...

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc

Đây là tinh thần chung mà TP.Thủ Dầu Một đã xác định trong việc thực hiện “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” năm 2019. Theo đó, cấp ủy cơ sở có nghị quyết lãnh đạo cuộc vận động; các cơ quan, đơn vị ban hành kế hoạch thực hiện cuộc vận động; tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan từ thành phố đến cơ sở thực hiện quán triệt, tuyên truyền đề án; mỗi đoàn thể xây dựng 2 mô hình thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị hiệu quả. Tuyến hẻm được chi hội đoàn thể quản lý theo tiêu chí tuyến hẻm văn minh; tuyến đường giao thông nông thôn do phường quản lý có đèn chiếu sáng công cộng...

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên