TP.Thuận An: Bảo vệ môi trường để phát triển kinh tế bền vững

Cập nhật: 07-05-2021 | 10:35:24

Từ năm 2016 đến nay, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn TP.Thuận An đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp, thân thiện với môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.


Người dân khu phố Bình Qưới A, phường Bình Chuẩn dọn dẹp vệ sinh các tuyến phố trên địa bàn

Ý nghĩa từ những hành động nhỏ

Trong những năm gần đây, công tác tuyên truyền về BVMT, trang bị các kiến thức, kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra được các ban ngành, đoàn thể TP.Thuận An triển khai bằng nhiều hình thức. Các tổ chức đoàn thể và nhân dân tham gia dọn dẹp vệ sinh các tuyến phố, khai thông cống rãnh, trồng cây xanh tại các khu đất công, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức BVMT trong nhân dân.

UBND TP.Thuận An còn triển khai nhiều chương trình, kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về BVMT, nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực từ người dân. Điển hình như Chương trình “Phân loại rác thải rắn tại nguồn trên địa bàn thành phố” được tổ chức thí điểm tại phường Lái Thiêu. UBND TP.Thuận An đã hỗ trợ chi phí cho đơn vị thực hiện chương trình năm 2020 với số tiền 202 triệu đồng. Song song đó, UBND thành phố còn tổ chức 16 buổi tập huấn về công tác phân loại chất thải sinh hoạt, thu hút 800 hộ dân ở khu phố Nguyễn Trãi và Bình Hòa tham gia; hỗ trợ hơn 4.400kg bịch nylon tự phân hủy, 4.426 thùng rác cho các hộ dân ở 2 khu phố trên thực hiện phân loại rác thải rắn tại nguồn. Ngoài ra, UBND phường Lái Thiêu còn thường xuyên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc phân loại rác thải rắn bằng nhiều hình thức để thu hút người dân tham gia chương trình.

Qua giám sát và theo dõi từ tháng 4-2019 đến tháng 10- 2020, khối lượng chất thải phân loại và được thu gom, vận chuyển đi xử lý được khoảng 3.400 tấn, trong đó rác thải hữu cơ chiếm hơn 94%.

Thông qua Chương trình “Duy trì và phát triển các đội thanh niên xung kích về môi trường”, Thành đoàn Thuận An đã triển khai các mô hình Ngày chủ nhật xanh; tuyến đường, tuyến hẻm thanh niên văn minh… qua đó thu hút hơn 100.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, tháo gỡ quảng cáo rác. Thành đoàn còn tổ chức thực hiện các công trình: Vì dòng sông quê hương; Thay áo mới cho tường cũ… nhận được sự tham gia tích cực từ đoàn viên, thanh niên, góp phần nâng cao trách nhiệm BVMT trong thanh thiếu niên và cộng đồng dân cư.

Nhân rộng các cách làm hay

Phường Bình Chuẩn hiện có trên 101.000 nhân khẩu, trong đó dân tạm trú chiếm 3/4 tổng dân số cùng trên 400 doanh nghiệp và 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ nằm xen lẫn trong khu dân cư. Hàng ngày, rác thải sinh hoạt trên địa bàn phường phát sinh trên 130 tấn, từ đó kéo theo các vấn đề về môi trường. Trước tình hình trên, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã xây dựng và triển khai mô hình Khu phố không rác nhằm huy động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường tại nơi ở, khu vực sinh sống.

Ông Tôn Quang Vinh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết: “Sau khi thực hiện thí điểm mô hình ở cụm dân cư nhỏ, UBND phường tiếp tục mở rộng thực hiện ra tổ nhân dân tự quản rồi nhân rộng toàn khu phố Bình Qưới B. Đến năm 2018, khu phố Bình Qưới B trở thành khu phố đầu tiên ở TX.Thuận An (nay là TP.Thuận An) được công nhận là “Khu phố không rác”. Từ kết quả trên, UBND phường tiếp tục triển khai thực hiện mô hình trên ở khu phố Bình Qưới A và Bình Phú. Nhờ sự đồng tình, ủng hộ của người dân, cả 3 khu phố trên đều đạt và duy trì được danh hiệu “Khu phố không rác”, riêng khu phố Bình Qưới B được UBND TP.Thuận An khen thưởng vì đạt danh hiệu “Khu phố không rác” 3 năm liền (2018-2020)”. Năm nay, UBND phường tiếp tục thực hiện mô hình này ở 2 khu phố còn lại”.

Cùng với phường Bình Chuẩn, chính quyền phường Vĩnh Phú cũng rất quan tâm đến công tác BVMT và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng phường văn minh đô thị. Bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, cho biết: “Thời gian qua, địa phương đã duy trì thực hiện mô hình Khu phố không rác, Ngày chủ nhật xanh và Tổ nhân tự quản BVMT… Cuối năm 2020, phường có khu phố Hòa Long và KP.Tây đạt danh hiệu “Khu phố không rác”. Năm 2021, phường vận động 4/5 khu phố thực hiện mô hình Khu phố không rác; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Bên cạnh đó, UBND phường còn đề nghị các tổ thu gom rác dân lập thực hiện đúng thời gian thu gom rác theo hợp đồng đã ký, không để rác tồn đọng” trên địa bàn.

Tính đến nay có 98% hộ dân, cơ sở kinh doanh nhà trọ trên địa bàn phường Vĩnh Phú đăng ký thu gom rác. Định kỳ, các ban ngành, đoàn thể phường Vĩnh Phú tổ chức ra quân tổng vệ sinh đường phố, trồng cây tạo mảng xanh ở các tuyến đường nông thôn, qua đó góp phần giảm thiểu tình trạng vứt rác sai quy định”.

“Từ năm 2016 đến nay, UBND TP.Thuận An đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thanh kiểm tra hơn 900 lượt từ phản ánh của cử tri, báo đài và theo kế hoạch xây dựng hàng năm. Kết quả, UBND thành phố đã ban hành và trình UBND tỉnh ban hành tổng cộng 280 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT với tổng số tiền hơn 12,8 tỷ đồng.

Đặc biệt qua kiểm tra, UBND thành phố đã xác định được các điểm “nóng” về môi trường do cử tri phản ánh đối với các cơ sở sản xuất giáp khu dân cư, ô nhiễm môi trường ở các sông, suối như: Suối Cát, rạch Chòm Sao…

Trên cơ sở đánh giá về môi trường trong thời gian qua, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch kiểm tra, yêu cầu các cơ sở khắc phục các vấn đề về môi trường, bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội gắn với BVMT. Trong công tác BVMT phải lấy phòng ngừa ô nhiễm làm phương châm hành động chính, khắc phục và loại bỏ tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt. Phải huy động tối đa và đa dạng hóa nguồn lực đầu tư trong công tác BVMT, đẩy mạnh xã hội hóa BVMT”.

(Ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An)

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên