TP.Thuận An: Chủ động phòng ngừa, ứng phó với cháy lớn trong khu dân cư

Cập nhật: 22-12-2020 | 09:29:07

Thời gian qua, các ngành chức năng TP.Thuận An đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó với sự cố cháy nổ, nhất là cháy lớn trong khu dân cư.


Lực lượng chức năng diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phối hợp nhiều lực lượng tại siêu thị Aeon Bình Dương

Phát huy vai trò lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở

Xác định ý nghĩa quan trọng của công tác tuyên truyền, UBND TP.Thuận An đã chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và kỹ năng ứng phó sự cố cháy nổ trong nhân dân. UBND TP.Thuận An còn chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra theo chuyên ngành về PCCC, trong đó tập trung vào các ngành nghề tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao như may mặc, giày da, chế biến gỗ… Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, hướng dẫn các cơ sở khắc phục nhiều thiếu sót về an toàn PCCC, từ đó góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những nguyên nhân thường dẫn đến sự cố cháy nổ.

Bên cạnh đó, công tác củng cố, xây dựng và duy trì hoạt động tổ dân phòng và đội PCCC cơ sở cũng được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện. Tính đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TP.Thuận An đã hướng dẫn UBND các xã, phường thành lập 166 tổ dân phòng PCCC với 537 đội viên tham gia. Bên cạnh đó, các cơ quan, trường học, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố còn xây dựng đội PCCC cơ sở, giữ vai trò quan trọng trong việc ứng phó, xử lý sự cố cháy nổ ngay từ khi mới phát sinh. Nói về vai trò của lực lượng này, thượng tá Trần Hậu Thắng, Phó trưởng Công an TP.Thuận An, cho biết: “Cùng với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, lực lượng dân phòng và đội PCCC cơ sở là lực lượng nòng cốt trong hoạt động PCCC của toàn dân, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn PCCC trong khu dân cư và trực tiếp tham gia giải quyết các tình huống cháy nổ theo phương châm “4 tại chỗ”. Hai lực lượng này đều được bồi dưỡng kỹ năng PCCC và trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy theo quy định. Riêng trong năm 2020, Công an TP.Thuận An phối hợp với các đơn vị chức năng đã tổ chức được 108 lớp huấn luyện kỹ năng PCCC và cứu nạn cứu hộ cho hơn 1.800 lượt người tham gia. Nhờ đó khi xảy ra sự cố cháy nổ, hai lực lượng này đã làm tốt việc chữa cháy ban đầu, cứu hộ và bảo vệ hiện trường. Trong quá trình chữa cháy, hai lực lượng này còn tích cực phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, hỗ trợ tiếp nước, thông tin liên lạc… qua đó góp phần hạn chế thiệt hại trong các vụ cháy xuống mức thấp nhất”.

Sẵn sàng ứng phó với sự cố cháy nổ

Theo đánh giá của UBND TP.Thuận An, với đặc điểm địa bàn có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, dịch vụ nằm xen lẫn trong khu dân cư nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Nói về nguy cơ cháy nổ tại địa phương, ông Nguyễn Thanh Hội, Bí thư Đảng ủy phường Thuận Giao, cho biết: “Hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn phường rất phát triển, nhất là dịch vụ cho thuê nhà trọ với khoảng 2.000 cơ sở trọ, phục vụ nhu cầu chỗ ở cho hàng chục ngàn người lao động. Bên cạnh đó, phường còn có rất nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, nhất là cơ sở thu phế liệu nằm xen lẫn trong khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Trước tình hình trên, Đảng ủy, UBND phường đã xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong đó tập trung vào các cơ sở kinh doanh phế liệu. Đồng thời, UBND phường còn tăng cường công tác lập lại trật tự đô thị, nhằm tạo không gian thông thoáng, góp phần giúp lực lượng chữa cháy nhanh chóng tiếp cận hiện trường, triển khai phương tiện khi xảy ra đám cháy”.

Cùng với chính quyền địa phương, nhiều doanh nghiệp sản xuất nằm xen lẫn trong khu dân cư trên địa bàn TP.Thuận An cũng rất quan tâm đến công tác PCCC và triển khai nhiều phương án ứng phó với sự cố cháy nổ. Ông Liêu Thế Thanh, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH K.J Vina (phường Bình Chuẩn), cho biết: “Thời gian qua, công ty luôn chủ động chấp hành các quy định pháp luật về an toàn PCCC và trang bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện PCCC theo quy định. Các khu vực có nguy cơ cháy nổ cao như kho vật tư, khu vực hút thuốc được bố trí xa khu vực sản xuất, kho thành phẩm và được giám sát nghiêm ngặt nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ phát sinh sự cố cháy nổ. Đồng thời, công ty đã thành lập đội PCCC cơ sở với 40 đội viên, được trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy và huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống cháy nổ. Hàng năm, công ty đều phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ diễn tập phương án chữa cháy nhằm giúp cán bộ, người lao động nâng cao ý thức, kỹ năng PCCC tại đơn vị khi có tình huống cháy nổ xảy ra”.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên