TP.Thuận An: Người dân chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 15-04-2021 | 09:06:47

Trong 5 năm qua (2016- 2020), công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn TP.Thuận An đạt được nhiều kết quả tích cực: Tai nạn giao thông giảm 3 tiêu chí; tình hình ùn tắc giao thông cơ bản được kiềm chế và xuất hiện nhiều mô hình hay, điển hình trong phong trào toàn dân bảo đảm TTATGT.


Một người dân xuống đường hướng dẫn xe lưu thông để tránh ùn tắc. Ảnh: THANH QUANG

Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT

Thượng tá Nguyễn Tấn Vũ, Phó Trưởng Công an TP.Thuận An, cho biết: “Thời gian qua, Ban ATGT thành phố phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về TTATGT, tác hại của rượu, bia… bằng nhiều hình thức, tập trung vào các đối tượng là thanh niên công nhân, học sinh. Kết quả trong 5 năm qua, các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức được 12.500 cuộc tuyên truyền pháp luật về TTATGT, thu hút hơn 1,5 triệu lượt người tham gia. Đặc biệt trong quá trình tuần tra, lực lượng Cảnh sát giao thông còn kết hợp việc xử lý vi phạm với tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành tốt các quy định pháp luật về TTATGT để bảo đảm an toàn cho bản thân và người khác”.

Qua công tác phát động phong trào, trên địa bàn TP.Thuận An đã xuất hiện nhiều mô hình hay trong công tác bảo đảm TTATGT. Điển hình như anh Nguyễn Văn Phúc (sinh năm 1975, ngụ TP.Dĩ An) là một tài xế xe ôm thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng “giải cứu” tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực ngã tư 550, ngã 6 An Phú vào giờ cao điểm.

Nói về công việc của bản thân, anh Phúc tâm sự: “Vào giờ cao điểm, tôi thấy nhiều người trễ làm vì kẹt xe nên nghĩ rằng bản thân phải xuống đường điều tiết giao thông, giúp người dân đi lại thuận lợi hơn. Sau này được các đồng chí trong lực lượng Cảnh sát giao thông hướng dẫn thêm kỹ năng điều tiết, phân luồng giao thông giúp tôi xử lý được nhiều tình huống ùn tắc giao thông ngay từ ban đầu, góp phần hạn chế tình trạng kẹt xe kéo dài”. Với những đóng góp trên, anh Phúc vừa được Chủ tịch UBND TP.Thuận An tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo đảm TTATGT giai đoạn 2016-2020.

Ngoài ra, Ban ATGT TP.Thuận An còn xây dựng và duy trì hoạt động mô hình tự quản Liên quân 3 màu áo với sự phối hợp giữa lực lượng công an, quân sự và thanh niên trên địa bàn xã An Sơn. Nhiệm vụ trọng tâm của các thành viên mô hình là tuyên truyền, vận động người dân, người điều khiển phương tiện đường thủy nâng cao trách nhiệm của bản thân đối với công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa, nêu cao tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm lợi dụng bến đò để hoạt động… Kết quả trong 5 năm qua, mô hình đã tổ chức được 215 cuộc tuyên truyền pháp luật về TTATGT đường thủy nội địa, an ninh trật tự, thu hút hơn 4.100 lượt người tham gia.

Phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông

Nhờ sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng sự đồng tình, ủng hộ của người dân mà công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả tích cực, TNGT giảm 3 tiêu chí. Cụ thể trong giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn TP.Thuận An đã xảy ra 2.089 vụ TNGT (giảm 48,2% so với thời gian liền kề), làm 175 người chết (giảm 24,5%), 2.678 người bị thương (giảm 52,8%) và hư hỏng 3.756 phương tiện. Riêng trong quý I-2021, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 53 vụ (giảm 36,14% so với cùng kỳ năm 2020), làm 8 người chết (giảm 50%), 56 người bị thương (giảm 50%) và hư hỏng 97 phương tiện.

Theo Ban ATGT TP.Thuận An, mặc dù tình hình TNGT giảm 3 tiêu chí nhưng số vụ tai nạn rất nghiêm trọng và nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao. Các phương tiện gây TNGT nghiêm trọng chủ yếu là xe đầu kéo, xe máy mà nguyên nhân chủ yếu do không giữ khoảng cách an toàn, đi không đúng làn đường, phần đường và không chú ý quan sát.

Để phấn đấu kéo giảm TNGT từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí so với năm 2020, UBND TP.Thuận An đã xây dựng Kế hoạch triển khai công tác bảo đảm TTATGT và Kế hoạch phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT trên địa bàn thành phố năm 2021. Để thực hiện 2 kế hoạch trên đạt hiệu quả, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An đề nghị các ngành chức năng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT và trật tự đô thị; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải, xây dựng, đất đai và du lịch có liên quan đến nhiệm vụ bảo đảm TTATGT. Cùng với đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông và hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông. Trong công tác phòng, chống ùn tắc giao thông, ông Tâm đề nghị lực lượng công an tập trung khắc phục hiệu quả tình trạng kẹt xe trên các trục giao thông chính, các điểm “nóng” như ngã tư Cửu Long, 550, An Phú...

Trong giai đoạn 2016-2020, lực lượng Công an TP.Thuận An đã xây dựng, triển khai thực hiện nhiều chuyên đề xử lý vi phạm TTATGT và trật tự đô thị. Kết quả, các lực lượng chức năng đã lập biên bản 56.488 trường hợp vi phạm TTATGT, xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 42,3 tỷ đồng. Riêng trong quý I-2021, Công an TP.Thuận An đã tổ chức 569 đợt tuần tra, phát hiện, lập biên bản 1.690 trường hợp vi phạm TTATGT, xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng.

Công tác chống ùn tắc giao thông được lực lượng công an quan tâm, thực hiện đứng chốt ngày 2 lần tại các điểm “nóng” như ngã tư 550, Cửu Long… được 720 ca với hơn 1.400 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Nhờ đó, ùn tắc giao thông chỉ xảy ra 2 vụ, giảm 6 vụ so với cùng kỳ năm 2020. Bên cạnh đó, Phòng Quản lý đô thị đã kịp thời tham mưu UBND thành phố thực hiện chỉnh trang đô thị, khắc phục, sửa chữa hạ tầng giao thông…

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên