TP.Thuận An: Triển khai nhiều giải pháp kéo giảm tội phạm do nguyên nhân xã hội

Cập nhật: 18-07-2020 | 05:38:32

 Theo đánh giá của Ban chỉ đạo (BCĐ) 138 TP.Thuận An, trong 6 tháng đầu năm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố ổn định. Tuy nhiên, tình hình tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn có xu hướng gia tăng, nhất là tội phạm do nguyên nhân xã hội.

 Công an phường Bình Hòa tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ tham gia phòng, chống tội phạm

 Ch đng phòng nga

Theo BCĐ 138 TP.Thuận An, mặc dù tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thành phố được giữ vững ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Do tác động của dịch bệnh Covid-19 nên doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, phải cắt giảm lao động, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, nhất là công nhân lao động từ địa phương khác đến TP.Thuận An làm việc và sinh sống. Kéo theo đó là tình hình phạm pháp về trật tự xã hội có xu hướng gia tăng.

Trước tình hình trên, BCĐ 138 TP.Thuận An đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch nhằm chủ động tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Các ban ngành, đoàn thể đã phối hợp tổ chức được 227 cuộc tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, thu hút gần 22.400 lượt người tham gia; phát thanh trên loa đài được 142 bản tin với thời lượng 650 giờ… Qua công tác tuyên truyền góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và phòng ngừa tội phạm trong nhân dân. Đặc biệt qua công tác phát động phong trào, người dân đã cung cấp 207 tin báo có giá trị, giúp lực lượng công an (CA) điều tra làm rõ, xử lý 429 đối tượng vi phạm pháp luật.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, CA TP.Thuận An còn xây dựng và triển khai kế hoạch tổng kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện có biểu hiện phức tạp về ANTT. Kết quả, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra hành chính 597 lượt cơ sở, qua đó phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 437 trường hợp với tổng số tiền hơn 784 triệu đồng. Đối với công tác tuần tra vũ trang, CA TP.Thuận An đã phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức được 204 cuộc với gần 2.100 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Vào các dịp lễ hội, CA thành phố đã chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức tuần tra xuyên suốt nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các biểu hiện tụ tập đông người gây mất ANTT. Qua công tác tuần tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 918 đối tượng vi phạm pháp luật, giải tán 205 đám đông, góp phần giúp người dân yên tâm.

Kéo gim ti phm v trt t xã hi

Phát biểu tham luận tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm ANTT 6 tháng đầu năm 2020, đại úy Lê Tuấn Anh, Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội CA TP.Thuận An, phân tích: “Trên địa bàn thành phố nổi lên tội phạm xâm phạm sở hữu, xâm hại sức khỏe với thủ đoạn tinh vi và ngày càng manh động. Bên cạnh đó, tội phạm bảo kê các quán ăn, nhà hàng núp bóng dưới hình thức giữ xe, bỏ mối nước đá, khăn lạnh… vẫn còn hoạt động phức tạp, có sự cấu kết giữa các đối tượng và manh nha hoạt động băng ổ nhóm. Một số đối tượng hình sự ở các tỉnh phía Bắc có xu hướng chuyển địa bàn hoạt động theo từng nhóm nhỏ để cho vay tín dụng đen với lãi suất cao dẫn đến các hoạt động đòi nợ vi phạm pháp luật”.

Theo đại úy Lê Tuấn An, để kéo giảm tội phạm về trật tự xã hội, các ngành chức năng tiếp tục xác định công tác phòng, chống tội phạm là trách nhiệm chung của toàn xã hội, trong đó CA thành phố có vai trò nòng cốt trong việc tham mưu BCĐ 138 thành phố triển khai các giải pháp bảo đảm ANTT trên địa bàn; đồng thời thực hiện tốt công tác tấn công trấn áp tội phạm với phương châm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm băng ổ nhóm. Cùng với CA thành phố, CA các xã, phường cần thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội; nắm chắc tình hình; duy trì thường xuyên công tác tuần tra…

Bên cạnh lực lượng CA, các ngành chức năng TP.Thuận An cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn. Nói về công tác quản lý đối tượng nghiện ma túy, bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thuận An, cho rằng: “Hiện nay địa phương đang quản lý 504 đối tượng nghiện ma túy, trong đó có 71 người sau cai nghiện. Tại điểm hỗ trợ người sau cai nghiện phường An Thạnh có 2 thanh niên được ngân hàng cho vay 40 triệu đồng để tạo điều kiện có vốn làm ăn, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, CA các xã, phường đã thực hiện tốt công tác lập hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, góp phần phòng ngừa tội phạm”.

“Trong thời gian tới, phòng tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp, đề án về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai; đồng thời, phòng cũng kiến nghị các ngành chức năng cần tổ chức tập huấn công tác cai nghiện, quản lý sau cai và hướng dẫn nghiệp vụ cắt cơn nghiện cho tổ công tác xã hội ở các xã, phường. UBND TP.Thuận An chỉ đạo các cơ quan chức năng bố trí cơ sở vật chất, nguồn lực cho mô hình hỗ trợ cắt cơn, điều trị nghiện tại gia đình, cộng đồng hoạt động có hiệu quả…” bà Vân kiến nghị.

 Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn TP.Thuận An đã xảy ra 77 vụ phạm pháp về trật tự xã hội (tăng 19 vụ so với cùng kỳ năm 2019), khiến 5 người chết, 13 người bị thương, tài sản thiệt hại khoảng 1,75 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ 69/77 vụ (đạt 89,61%), bắt giữ 119 đối tượng. Đáng chú ý, án đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng xảy ra 12 vụ (tăng 4 vụ so với cùng kỳ năm 2019), trong đó nổi lên tội phạm giết người, hiếp dâm và cố ý gây thương tích.

Nguyên nhân chủ yếu khiến tội phạm về trật tự xã hội gia tăng là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất dẫn đến lao động bị mất việc, làm tăng nguy cơ phát sinh tội phạm. Qua điều tra các vụ án cho thấy hầu hết các vụ án cố ý gây thương tích và giết người đều do nguyên nhân xã hội. Một số đối tượng gây án sử dụng công cụ hỗ trợ, hung khí thô sơ nhưng CA TP.Thuận An đã kịp thời ngăn chặn, không để phát sinh hậu quả nghiêm trọng. Các đối tượng này không nằm trong băng nhóm tội phạm nào mà chỉ là một nhóm nhỏ các đối tượng hình sự, ma túy chơi chung với nhau và đang manh nha hoạt động theo kiểu băng ổ nhóm. Từ đầu năm đến nay, CA TP.Thuận An đã chủ động triệt xóa 5 nhóm đối tượng vừa có biểu hiện hoạt động băng ổ nhóm.

NGUYỄN HẬU - SƠN TÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên