TP.Thuận An: Vẫn còn khó khăn khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018

Cập nhật: 05-04-2021 | 08:59:43

Năm học 2021-2022, toàn ngành giáo dục - đào tạo tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Là địa phương có số học sinh (HS) tăng cao hàng năm, TP.Thuận An gặp không ít khó khăn về áp lực cơ sở vật chất khi thực hiện chương trình thay sách dù trường lớp được liên tục xây mới.

 Do số học sinh tăng cao hàng năm nên nhiều năm qua trường Tiểu học Bình Chuẩn chỉ tổ chức dạy 1 buổi/ngày

So với các trường tiểu học khác trên địa bàn, trường Tiểu học Hưng Định duy trì được việc dạy 2 buổi/ngày cho HS. Theo Ban Giám hiệu nhà trường, phường Hưng Định và các phường lân cận có nhiều trường tiểu học không có nhiều HS là con em lao động ngoài tỉnh nên không bị áp lực về số HS tăng. Tổ chức dạy 2 buổi/ ngày, nhà trường thuận lợi khi thực hiện thời khóa biểu linh hoạt, giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho HS tiểu học.

Năm học 2020-2021, do số HS đông, không thể sắp xếp tổ chức dạy 2 buổi nên TP.Thuận An có đến 9 trường tiểu học dạy 1 buổi. Trường Tiểu học Bình Chuẩn là một trong số những trường có số HS tăng cao hàng năm. Riêng năm học này trường có 75 lớp. Theo quan sát, chúng tôi thấy bàn ghế trong các lớp học xếp san sát nhau. Theo quy định, trường tiểu học có tối đa 35 HS/ lớp nhưng tại đây có những lớp lên đến 56 HS, nhiều lớp xếp 3 em ngồi chung một bàn. Do lượng HS đông như vậy nên cả thầy và trò đều rất vất vả. Cô Nguyễn Thanh Lựu, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, 5 năm nay trường đã xóa hẳn bán trú vì HS tăng cao, vượt khả năng của trường.

Thuận An dù được quan tâm xây dựng trường lớp nhưng vẫn không thể đáp ứng việc dạy 2 buổi/ngày đối với cấp tiểu học vì năm nào cũng có số HS tăng nhiều nhất tỉnh. Hiện nay, ngành đang chờ kết quả tuyển sinh lớp 1 năm học 2021-2022, sau đó ưu tiên cho HS lớp 1 và lớp 2 học 2 buổi/ngày, nhưng khả năng chỉ được vài trường.

(Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TP.Thuận An)

Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, HS học 2 buổi/ ngày để bảo đảm phát triển năng lực, phẩm chất HS tiểu học. Tuy nhiên, HS ở những trường có số HS đông phải chịu thiệt thòi khi chỉ học 1 buổi, thay vào đó các em phải học thêm 1 buổi vào ngày thứ bảy. Đại diện Ban Giám hiệu trường Tiểu học Bình Chuẩn cho biết hiện tại nhà trường phối hợp với địa phương thống kê số HS 6 tuổi vào lớp 1 trên địa bàn. “Chúng tôi mừng khi năm học tới trường Tiểu học Lê Thị Trung được xây dựng mới đưa vào hoạt động sẽ điều phối được một lượng HS sang trường này. Như vậy, có khả năng trường còn lại 57 lớp, lúc đó trường sẽ cố gắng tổ chức cho HS lớp 1 học 2 buổi/ ngày. Tuy nhiên, vẫn phải chờ đến đầu năm học vì lượng HS nhập học có thể biến động tăng, không thể dự đoán được”, cô Lựu nói.

Trường Tiểu học Tuy An dù mới đi vào hoạt động 2 năm nay nhưng cũng đang đối mặt với áp lực HS liên tục tăng vào mỗi năm học. Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết năm học trước trường có 1.100 HS, năm học 2020-2021 tăng lên 1.900 HS. Năm học 2021-2022 có 4 lớp 5 ra trường nhưng dự kiến số HS vào lớp 1 là 20 lớp, như vậy HS lớp 1 sẽ phải học 1 buổi/ngày. Trong khi đó, trường Tiểu học An Phú cũng là ngôi trường có số lớp cao nhất nhì tỉnh, với 76 lớp ở tất cả các khối. Với số lớp quá lớn như vậy, nhiều năm qua, trường chỉ tổ chức dạy 1 buổi. Do đó, Ban Giám hiệu các trường mong mỏi địa phương có thêm nhiều ngôi trường tiểu học để giảm áp lực cho các trường, đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hàng năm, TP.Thuận An tăng thêm hàng ngàn HS các cấp, chủ yếu là tiểu học. Đáp ứng nhu cầu HS tăng thêm, đồng thời thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, những năm gần đây TP.Thuận An đều có công trình trường học mới đưa vào sử dụng. Theo kế hoạch, năm học 2021- 2022 TP.Thuận An sẽ có thêm 2 trường được xây dựng mới đi vào hoạt động, đó là trường Tiểu học Lê Thị Trung và trường Tiểu học Thuận Giao 2. Cơ sở cũ của 2 trường này sẽ chuyển đổi thành trường Tiểu học Bình Chuẩn 2 và trường Tiểu học Thuận Giao 3, góp phần giảm áp lực trong các mùa tuyển sinh năm học mới.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X