TPHCM: Cấp cứu bệnh nhân bị bọ xít đốt

Cập nhật: 24-09-2010 | 00:00:00

Ngày 23-9, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có thông báo về bọ xít hút máu tại Việt Nam, sau hơn 3 tháng những thông tin về loại bọ xít này được phát hiện gây lo lắng cho người dân. Theo đó, Bộ Y tế khẳng định, ở Việt Nam, bọ xít hút máu đã xuất hiện từ lâu, nhưng đến nay, chưa có thông tin, tài liệu và nghiên cứu nào thông báo có các loài bọ xít lây truyền bệnh ở Việt Nam.

 

Về nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh Chagas (còn gọi là bệnh ngủ) do bọ xít đốt, đến nay, chưa có tài liệu nào công bố giống bọ xít Triatoma tại Việt Nam có khả năng truyền bệnh Chagas. Hơn nữa, kết quả xét nghiệm 19 mẫu máu của 19 người ở 19 hộ gia đình bị bọ xít đốt không phát hiện ký sinh trùng gây bệnh Chagas.

 

Ngày 23-9, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết vừa tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân Nguyễn Thị Minh H. (31 tuổi, quận Tân Phú, đang mang thai tháng thứ 5) bị bọ xít cắn gây dị ứng toàn thân. Trước đó, bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng mặt mũi sưng húp, líu lưỡi, khó thở, tay chân bị tê...

 

Các bác sĩ tiến hành siêu âm thai, truyền dịch, cho uống thuốc điều trị côn trùng cắn. Đến chiều cùng ngày, tình trạng sức khỏe chị H. đã ổn định. Tuy nhiên vết cắn vẫn còn sưng. Theo người nhà chị H., đang lúc ngủ, chị H. đã bị một loại bọ xít cắn vào bắp tay phải. Chị H. được đưa đến một cơ sở y tế quận Tân Bình nhưng cơ sở này không dám tiếp nhận.

 

Theo phản ánh của người dân, gần đây nhiều khu vực tại TPHCM xuất hiện bọ xít nghi hút máu, đồng thời nhiều ổ bọ xít đã được phát hiện, tiêu diệt.

 

Theo Sở Y tế TPHCM, hiện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng các địa phương vào cuộc, ghi nhận và báo cáo tình hình. Tuy nhiên, Sở Y tế cho rằng người dân không nên hoang mang vì chưa đủ cơ sở chứng minh những loại bọ xít trên hút máu người, gây bệnh nghiêm trọng.

 

 Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên