Trả giá cho hành vi buôn bán ma túy

Cập nhật: 10-04-2015 | 10:23:10

Khi đã vướng vào ma túy, Lê Minh Chánh không còn là chính mình, suốt ngày gã chỉ nghĩ đến chuyện làm sao để có ma túy để thỏa mãn cơn nghiện. Và Chánh đã có hành vi vi phạm pháp luật…

Một đối tượng bán ma túy trái phép bị các trinh sát bắt quả tang. Ảnh: P.V

 Mong muốn con mình có một tương lai tươi sáng, tốt đẹp luôn là ước vọng chính đáng của các bậc sinh thành. Chính vì vậy, ngay từ nhỏ Lê Minh Chánh (SN 1986, ngụ phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) đã được gia đình cho ăn học đàng hoàng với hy vọng sau này lớn lên Chánh sẽ có một công việc ổn định, trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên, Chánh lại tự mình đạp đổ tất cả. Chánh bỏ học, tụ tập chơi bời với bạn xấu, rồi nghiện ma túy từ lúc nào không biết. Tệ hại hơn, Chánh còn rủ tình nhân của mình là Đào Thị Thanh Hương thực hiện công việc phi pháp. Khi tỉnh cơn mê thì chỉ còn lại những giọt nước mắt muộn màng.

Theo hồ sơ vụ án, Lê Minh Chánh là đối tượng không có nghề nghiệp ổn định lại bị nghiện ma túy nặng. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, Chánh đã nghĩ đến việc đi TP.Hồ Chí Minh tìm bạn hàng mua ma túy đem về nhà chia nhỏ bán lại cho các con nghiện khác kiếm lời. Trước đó, Chánh thông báo cho những đối tượng nghiện mà Chánh quen biết số điện thoại di động của mình để nếu họ có nhu cầu sử dụng ma túy thì gọi cho Chánh. Sau đó Chánh đến huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh mua ma túy về sử dụng và phân lẻ ra bán cho các đối tượng nghiện. Mỗi lần Chánh mua 500.000 đồng tiền ma túy rồi đem về phòng trọ phân chia thành những liều ma túy nhỏ. Khi đối tượng nghiện gọi điện hỏi mua ma túy, Chánh hẹn đến khu vực gần nhà trọ Chánh ở để bán ma túy. Mỗi liều ma túy Chánh bán cho các đối tượng nghiện từ 200.000 - 500.000 đồng. Ngoài việc trực tiếp đem ma túy đi bán cho các đối tượng nghiện, Chánh còn lôi kéo nhân tình của mình vào công việc này.

Từ tin báo của người dân, các trinh sát ma túy Công an TP.Thủ Dầu Một quyết định tung một mẻ lưới bắt gọn đôi tình nhân bán hàng trắng này. Một buổi chiều cuối năm, con nghiện Phạm Trung Đ. (ngụ KP7, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) gọi điện thoại cho Chánh hỏi mua 300.000 đồng ma túy. Chánh đưa ma túy cho Hương đi giao cho khách hàng. Khi Hương đi đến đoạn đường Huỳnh Văn Lũy thì bị các trinh sát bắt quả tang. Tang vật thu giữ là 1 gói nylon chứa ma túy. Mở rộng điều tra, Công an TP.Thủ Dầu Một tiến hành kiểm tra nơi ở của Hương và Chánh thì phát hiện ma túy đang được cất giấu tại đây.

Ngày ra tòa, Chánh và Hương tiều tụy, xơ xác. Cả hai ái ngại trước ánh mắt của những người dự khán phiên tòa. Họ đã cúi đầu nhận tội. Bản án 15 năm tù dành cho đôi tình nhân là cái giá mà họ phải trả cho hành vi phạm tội. Phiên tòa kết thúc, cùng với tiếng nấc nghẹn của người mẹ già thương con là những giọt nước mắt hối hận muộn màng của Chánh và Hương. Đây là bài học đắt giá dành cho các bạn trẻ và cũng là hồi chuông cảnh báo cho các bậc cha mẹ trong việc quan tâm, chăm sóc con em mình. 

Theo Luật sư Phạm Văn Đường, Trưởng Văn phòng luật sư Minh Đạo, Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh: “Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động quản lý của Nhà nước ta đối với chất ma túy. Chất ma túy là một loại độc chất gây tác hại rất lớn về nhiều mặt cho xã hội, làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, là mầm mống lan truyền các căn bệnh thế kỷ, chất ma túy còn là nguyên nhân dẫn đến những tội phạm hình sự khác như trộm cắp, cướp giật... Hiện nay, tình hình mua bán, nghiện hút chất ma túy đang diễn ra phức tạp trong mọi tầng lớp. Tệ nạn này là mối quan tâm của toàn xã hội, một trong những nguyên nhân dẫn đến tệ nạn này chưa được đẩy lùi chính là có sự tiếp tay của bị cáo. Trong vụ án này, bị cáo Chánh đóng vai trò chính, là kẻ trực tiếp đi mua chất ma túy từ TP.Hồ Chí Minh mang về phân thành từng liều nhỏ sau đó cùng Hương bán lại cho các đối tượng nghiện, đồng thời bản thân bị cáo lại có nhân thân xấu. Do đó, mức hình phạt của bị cáo Chánh phải cao hơn bị cáo Hương.

Để có tác dụng giáo dục các bị cáo ý thức tuân theo pháp luật, cần có mức hình phạt nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội mà mỗi bị cáo đã thực hiện, cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để có tác dụng giáo dục các bị cáo trở thành công dân tốt, đồng thời răn đe và phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội”.

 

 NGỌC HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên