Trả lại sự trong sạch cho môi trường giáo dục

Cập nhật: 21-07-2018 | 10:12:53

Trong những ngày qua có một sự kiện làm xôn xao dư luận xã hội, đó là vụ việc sửa điểm thi THPT quốc gia ở tỉnh Hà Giang. Đáng buồn thay người làm việc này là một cán bộ Phòng Khảo thí của Sở Giáo dục - Đào tạo của tỉnh, người có trọng trách kiểm tra chất lượng giáo dục của ngành.

Mục đích, yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia là tổ chức thi nghiêm túc, đúng quy chế, công bằng, chính xác, đánh giá đúng trình độ người học, phản ánh đúng chất lượng dạy học, không để các hiện tượng tiêu cực xảy ra. Với một kỳ thi mang tính quốc gia, kết quả thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học, do đó mức độ đề thi khó hơn; đồng thời việc tổ chức coi thi, chấm thi phải thật sự nghiêm túc. Theo nhận xét chung của giới chuyên môn và thí sinh, đề thi năm nay khó hơn, có sự phân hóa trình độ học sinh rõ rệt. Từ kết quả thi cho thấy, tỷ lệ học sinh đạt điểm trên trung bình ở các môn có thấp hơn so với năm 2017, ngay cả những thành phố lớn kết quả thi ở vài môn cũng đạt thấp và số bài thi đạt điểm cao không nhiều.

Trở lại vụ việc ở Hà Giang, hành động của vị cán bộ nọ đã đi ngược lại ý nghĩa của kỳ thi. Những sai phạm của vị cán bộ này chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm minh. Những em được nâng điểm ở Hà Giang trong kỳ thi vừa qua nếu như không bị phát hiện thì hậu quả sắp tới thật khó lường, những em khác sẽ nghĩ rằng không cần học thi vẫn đậu, còn những thí sinh kia sẽ nghiễm nhiên bước vào giảng đường đại học.  

Xã hội luôn mong muốn ngành giáo dục thực hiện dạy thật, học thật, chất lượng thật, và ngành giáo dục - đào tạo ở các địa phương đang nỗ lực thực hiện phương châm trên. Và kể từ khi ngành thực hiện nói không với tiêu cực trong thi cử, cả thầy và trò trong cả nước nói chung đang khẳng định với xã hội về chất lượng giáo dục thực sự qua kỳ thi THPT quốc gia. Từ vụ việc ở Hà Giang, bất kỳ nhà giáo chân chính nào cũng mong muốn cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đem lại sự trong sạch cho môi trường giáo dục, trả lại danh dự cho những người làm giáo dục chân chính, để những kỳ thi quan trọng sắp tới sẽ không còn hiện tượng tiêu cực tương tự diễn ra nữa.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X