Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 18-09-2014 | 09:00:29

 Trợ cấp xã hội cho sinh viên

Sinh viên nào thuộc đối tượng được trợ cấp và hồ sơ, thủ tục để được trợ cấp gồm những giấy tờ gì? Riêng sinh viên người dân tộc ít người, khi làm đơn xin hưởng trợ cấp xã hội phải nộp những giấy tờ gì?

HỒ VĂN TUẤN (huyện Phú Giáo)

Theo Thông tư số 53/1998/TTLT-BGD&ĐT-BTC-BLĐTB&XH hướng dẫn thực hiện chế độ học bổng và trợ cấp xã hội đối với học sinh, sinh viên các trường đào tạo công lập ban hành kèm theo Quyết định số 1121/1997/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thì đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội là sinh viên đang học hệ chính quy trong trường thuộc một trong các đối tượng sau: người dân tộc ít người ở vùng cao; người mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa và người tàn tật theo quy định của Nhà nước tại Nghị định số 81/CP ngày 23-11-1995, gặp khó khăn về kinh tế.

Sinh viên thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội thì phải làm đơn xin hưởng trợ cấp xã hội và phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ theo quy định mới được nhà trường xét cho hưởng trợ cấp xã hội, cụ thể như sau:

- Đối với sinh viên là người mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa thì phải xuất trình giấy xác nhận của cơ quan thương binh xã hội cấp quận, huyện, thị xã trên cơ sở đề nghị của phường, xã nơi sinh viên đó cư trú.

- Đối với học sinh, sinh viên là người tàn tật theo quy định hiện hành thì phải xuất trình biên bản giám định y khoa và xác nhận của UBND xã, phường về hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

- Đối với sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về kinh tế, vượt khó học tập thì phải xuất trình giấy chứng nhận là hộ đói, sổ hộ nghèo do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp.

Riêng đối với sinh viên là dân tộc ít người ở vùng cao thì phải xuất trình giấy khai sinh hoặc giấy kết hôn của cha mẹ (nếu giấy khai sinh thất lạc), trong đó có ghi bố mẹ là người dân tộc thiểu số, giấy chứng nhận là người thiểu số ở vùng cao của UBND cấp xã, phường.

***

Sinh viên vay vốn tín dụng đào tạo

Tôi là sinh viên năm thứ nhất và nghe nói sinh viên sẽ được vay vốn tín dụng tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Xin cho biết đối tượng nào thì được vay và phải hội đủ những điều kiện gì?

TRẦN MỸ LỆ (TX.Dĩ An)

Tín dụng đối với sinh viên là việc Nhà nước thực hiện chính sách cho vay hỗ trợ để trang trải một phần chi phí học tập, sinh hoạt của sinh viên đang theo học tại trường. Theo quy định tại Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, thì đối tượng được vay vốn tín dụng tại Ngân hàng Chính sách xã hội gồm:

- Sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ mà người còn lại không có khả năng lao động.

- Sinh viên là con (con đẻ hoặc con nuôi hợp pháp) của chủ hộ gia đình, thuộc một trong các đối tượng sau: hộ nghèo theo quy định pháp luật; hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình theo quy định của pháp luật.

- Sinh viên mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của UBND phường, xã, thị trấn nơi cư trú.

Sinh viên muốn được vay vốn phải có đủ các điều kiện sau:

- Sinh viên đang sống trong hộ gia đình cư trú hợp pháp tại địa phương nơi cho vay, có đủ các tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 2 Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Đối với sinh viên năm thứ nhất phải có giấy báo trúng tuyển hoặc giấy xác nhận được vào học của nhà trường.

- Đối với sinh viên năm thứ hai trở đi phải có giấy xác nhận của nhà trường về việc đang theo học tại trường và không bị xử phạt hành chính về các hành vi: cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp, buôn lậu.

- Có đủ hồ sơ theo yêu cầu của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên