Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 18-04-2015 | 08:41:28

 Hỏi: Gia đình tôi có một người chị ruột mới bị mù 2 mắt do bị tai nạn giao thông. Hiện chị tôi rất khó khăn nên muốn xin được hưởng trợ cấp xã hội thì có được không? Chị tôi phải làm những thủ tục gì?

Bà NGUYỄN THỊ KIỀU N. (huyện Phú Giáo)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 điều 44 Luật Người khuyết tật (NKT) năm 2010 thì NKT được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng khi họ thuộc trường hợp NKT đặc biệt nặng hoặc NKT nặng.

Như vậy, để được xem xét hưởng trợ cấp xã hội thì chị bà hoặc người đại diện hợp pháp của chị bà cần phải làm thủ tục xác định mức độ khuyết tật. Theo quy định tại điều 18 Luật NKT năm 2010 thì thủ tục xác định mức độ khuyết tật như sau:

- Khi có nhu cầu xc đnh mức độ khuyết tật, NKT hoặc người đại diện hợp pháp của NKT gửi đơn đến UBND cấp xã nơi NKT cư trú.

- Trong thời hạn 30 ngy, kể từ ngày nhận đơn đề nghị xác định mức độ khuyết tật, Chủ tịch UBND cấp xã cótrách nhiệm triệu tập Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, gi thông báo về thời gian xác định mức độ khuyết tật cho NKT hoặc người đại diện hợp pháp của họ.

- Hội đồng xc đnh mức độkhuyết tật tổ chức việc xác định mức độ khuyết tật, lập hồ sơ xác định mức độ khuyết tật vàra kết luận.

- Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày có kết luận ca Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, Chủ tịch UBND cấp xã niêm yết và thông bo công khai kết luận ca Hội đồng xc đnh mức độ khuyết tật và cấp giấy xc nhận khuyết tật.

Khi được cấp giấy xác nhận khuyết tật nếu chị bà thuộc NKT đặc biệt nặng hoặc NKT nặng thì chị bà làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp xã hội và nộp đến UBND cấp xã nơi chị bà cư trú. Hồ sơ đề nghị gồm (theo điều 20 Nghị định 28/2012/NĐ-CP ngày 10-4-2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật NKT):

- Tờ khai thông tin của NKT theo mẫu quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

- Bản sao giấy xác nhận khuyết tật;

- Bản sao sổ hộ khẩu; giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân.

Hỏi: Tôi là người đang phải chăm sóc, nuôi dưỡng người em gái bị liệt tứ chi (chỉ nằm một chỗ). Cho tôi hỏi tôi có được Nhà nước trợ cấp, hỗ trợ gì không?

Ông TRẦN VĂN N. (TP.Thủ Dầu Một)

Trả lời:

Theo khoản 2 điều 44 Luật Người khuyết tật (NKT) quy định đối tượng được hỗ trợ kinh phí chăm sóc hng tháng bao gồm:

a) Gia đnh có NKT đặc biệt nặng đang trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc người đó;

b) Người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc NKT đặc biệt nặng;

c) NKT đặc biệt nặng, NKT nặng đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

Như vậy, trong trường hợp ông là người nhận chăm sóc, nuôi dưng em gái ông và em gái của ông là NKT đặc biệt nặng thì ông sẽ được hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng với mức hỗ trợ theo quy định hiện hành là 405.000 đồng/tháng (căn cứ điều 15 và khoản 4 điều 17 Nghị định 28/2012/NĐ-CP ngày 10-4-2012, điều 4 Nghị định 136/2013/ NĐ-CP ngày 21-10-2013 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội).

SỞ TƯ PHÁP BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên