Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 16-05-2015 | 09:33:47

Hỏi: Tôi muốn làm trại nuôi nhím, rắn và kỳ đà nhưng không biết quy định của pháp luật như thế nào? Có phải đăng ký, xin giấy phép không?

 

TRẦN THỊ D. (P.Bình Chuẩn, TX.Thuận An)

Trả lời: Theo Điều 7, 8, 9 Thông tư số 47/2012/TT-BNNPTNT quy định về quản lý khai thác từ tự nhiên và nuôi động vật rừng thông thường cụ thể như sau:

 Điều kiện nuôi động vật rừng thông thường: Tổ chức, cá nhân nuôi các loài động vật rừng thông thường phải bảo đảm các điều kiện như: Có cơ sở nuôi, trại nuôi phù hợp với đặc tính sinh trưởng, phát triển của loài nuôi; bảo đảm an toàn cho người và động vật nuôi; bảo đảm các quy định về vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh; có bảng kê mẫu vật động vật rừng thông thường có xác nhận của cơ quan kiểm lâm sở tại (trường hợp khai thác động vật rừng từ tự nhiên trong nước) hoặc hồ sơ mua bán, trao đổi động vật giữa người cung ứng và người nuôi, trường hợp mua lại của tổ chức, cá nhân khác… Tổ chức, cá nhân nuôi động vật rừng thông thường chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc hợp pháp của động vật nuôi.

- Đối với các tổ chức, cá nhân thành lập trại nuôi động vật rừng thông thường: Phải được cơ quan kiểm lâm cấp giấy chứng nhận trại nuôi thể hiện rõ các nội dung: Tên, địa chỉ, số giấy phép kinh doanh hoặc quyết định thành lập của tổ chức; tên loài, số lượng, nguồn gốc động vật nuôi; địa điểm; mô tả trại nuôi theo mẫu ban hành có xác nhận của UBND cấp xã.

l Hộ gia đình, cá nhân nuôi động vật rừng thông thường phải gửi giấy thông báo cơ sở nuôi thể hiện rõ các nội dung: Tên, địa chỉ của chủ cơ sở nuôi; tên, số lượng, nguồn gốc loài đề nghị nuôi; địa điểm cơ sở nuôi theo mẫu ban hành kèm theo thông tư này tới UBND cấp xã trực tiếp hoặc qua đường bưu điện và phải lập sổ theo dõi theo mẫu kèm theo thông tư này.

Như vậy để thành lập trại nuôi nhím, rắn và kỳ đà thì bà nên đến cơ quan kiểm lâm tỉnh để xin giấy phép. Hồ sơ bao gồm: Giấy đề nghị đăng ký trại nuôi sinh sản động vật rừng thông thường, bảng kê vật được nuôi.

Thời gian cấp phép: 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Hỏi: Hiện nay có rất nhiều nhà hàng, quán ăn kinh doanh động vật rừng hoang dã, trong đó có cả các loài động vật quý hiếm bị cấm, tôi muốn hỏi khi phát hiện, bắt được những đối tượng buôn bán thì có hình thức xử lý như thế nào?

NGUYỄN THÀNH T. (xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên)

Trả lời: Theo Điều 23 Nghị định 157/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản: Người có hành vi mua, bán, cất giữ, chế biến, kinh doanh động vật rừng không thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm hoặc thuộc loài nguy cấp, quýhiếm nhóm IIB thìbị phạt tiền từ 1 triệu đến 500 triệu đồng (tùy theo giátrịcủa sốđộng vật rừng bịmua bán…). Hành vi vi phạm thủ tục hành chính trong việc mua, bán, vận chuyển, chế biến, kinh doanh, cất giữ động vật rừng và bộ phận của chúng do gây nuôi có nguồn gốc hợp pháp nhưng không chấp hành các quy định của pháp luật hiện hành thì bị phạt tiền từ 500.000 đến 5 triệu đồng.

Ngoài ra, Điều 190 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định: “Người nào săn bắt, giết, vận chuyển, nuôi, nhốt, buôn bán trái phép động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép bộ phận cơ thể hoặc sản phẩm của loài động vật đó” thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm (tùy theo mức độnghiêm trọng của hành vi). Nếu phạm tội trong trường hợp có tổ chức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; sử dụng công cụ hoặc phương tiện săn bắt bị cấm; săn bắt trong khu vực bị cấm hoặc vào thời gian bị cấm; gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 2 đến 7 năm.

SỞ TƯ PHÁP BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên