Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 30-05-2015 | 09:52:22

 Hỏi: Tôi đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng đối với người nhiễm chất độc da cam. Tôi sống một mình không có vợ, con, được xét thuộc hộ nghèo. Năm nay tôi đã đủ 60 tuổi. Vậy tôi có được hưởng thêm chế độ gì của người cao tuổi (NCT) không?

Ông HỨA MINH T. (TX.Tân Uyên)

Trả lời: Khoản 1 Điều 17 Luật NCT năm 2009 quy định NCT thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền lợi phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng thì được hưởng chính sách bảo trợ xã hội.

Theo như ông trình bày, ông sống một mình không có vợ, con, thuộc hộ nghèo và đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng. Nay ông đã 60 tuổi (NCT) thì ông được hưởng thêm chính sách bảo trợ xã hội theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 của Luật NCT. Cụ thể, ông sẽ được hưởng bảo hiểm y tế, được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và hỗ trợ chi phí mai táng khi chết.

Hỏi: Bà ngoại tôi hiện nay đã 80 tuổi, không có lương hưu, trợ cấp xã hội và hiện do tôi phụng dưỡng. Vậy bà tôi có được Nhà nước trợ cấp gì không và mức trợ cấp là bao nhiêu? Đăng ký ở đâu và thủ tục như thế nào?

Bà TRẦN THANH TR. (TX.Thuận An)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 2 Điều 17, khoản 1 Điều 18 Luật Người cao tuổi (NCT) năm 2009 thì nếu bà của bà đã đủ 80 tuổi mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng thì được hưởng bảo hưởng y tế, trợ cấp xã hội hàng tháng. Căn cứ Quyết định 462/ QĐ-UBND ngày 26-2-2015 của UBND tỉnh Bình Dương về việc điều chỉnh mức trợ cấp chuẩn cho đối tượng xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương thì, mức trợ cấp đối với NCT đủ 80 tuổi mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng là 340.000 đồng/tháng.

Về thủ tục, theo quy định tại Điều 2 Thông tư số 17/2011/TT-BLĐTBXH ngày 19-5-2011 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định hồ sơ, thủ tục thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ chi phí mai táng và tiếp nhận NCT vào cơ sở bảo trợ xã hội thì để được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, bà ngoại của bà hoặc bà kê khai đầy đủ thông tin vào tờ khai thông tin của NCT (liên hệ UBND cấp xã để lấy tờ khai) và có bản sao chứng minh thư nhân dân bà ngoại của bà hoặc bản sao sổ hộ khẩu gửi UBND cấp xã nơi bà ngoại của bà cư trú.

SỞ TƯ PHÁP BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên