Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 06-05-2017 | 04:02:35

Hỏi: Bản án hôn nhân gia đình của Tòa án nhân dân TP.Thủ Dầu Một buộc chồng cũ tôi phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng hàng tháng là 2 triệu đồng cho hai người con chung do tôi nuôi dưỡng. Từ thời điểm bản án có hiệu lực đến nay đã 5 tháng nhưng chồng cũ của tôi không thực hiện việc cấp dưỡng. Hỏi tôi phải làm sao để buộc chồng thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng?

NGUYỄN THỊ H. (TP.Thủ Dầu Một)

Trả lời: Căn cứ Khoản 1 Điều 3 Luật Thi hành án dân sự 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì bà liên hệ đến Chi cục Thi hành án TP.Thủ Dầu Một để làm thủ tục yêu cầu thi hành án. Bà có thể tự mình hoặc ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án bằng hình thức trực tiếp nộp đơn hoặc trình bày bằng lời nói hoặc gửi đơn qua bưu điện. Kèm theo đơn yêu cầu phải nộp bản án, quyết định, tài liệu khác có liên quan. Ngoài ra, bà có thể yêu cầu Chi cục Thi hành án TP.Thủ Dầu Một áp dụng ngay biện pháp bảo đảm thi hành án nhằm ngăn chặn việc tẩu tán, hủy hoại tài sản, trốn tránh việc thi hành án của chồng bà.

Thời hạn yêu cầu thi hành án là 5 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật (Khoản 1 Điều 30 Luật Thi hành án dân sự 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014).

Hỏi: Tôi là người được thi hành án trong vụ án tranh chấp hợp đồng vay tiền. Tôi đã gửi đơn yêu cầu thi hành án đến cơ quan thi hành án. Hỏi thời hạn tự nguyện thi hành án là bao lâu? Nếu người phải thi hành án không tự nguyện thi hành án thì sao?

TRẦN VĂN D. (TX.Thuận An)

Trả lời: Căn cứ vào Khoản 1 Điều 45 Luật Thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định: “Thời hạn tự nguyện thi hành án là 10 ngày, kể từ ngày người phải thi hành án nhận được quyết định thi hành án hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án”.

Căn cứ Khoản 1 Điều 36, Khoản 2 Điều 39 Luật Thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì thời hạn ra quyết định thi hành án theo yêu cầu là 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu thi hành án và việc thông báo quyết định thi hành án phải thực hiện trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày ra văn bản, trừ trường hợp cần ngăn chặn đương sự tẩu tán, hủy hoại tài sản, trốn tránh việc thi hành án.

Như vậy, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án, người phải thi hành án phải tự nguyện thi hành án. Trường hợp sau thời hạn 10 ngày tự nguyện thi hành án mà người phải thi hành án có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thi hành án thì sẽ bị cưỡng chế thi hành án (Khoản 1 Điều 46 Luật Thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014).

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên