Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 05-06-2017 | 09:31:29

 Hỏi: Do mẫu thuẫn với người bạn cùng lớp nên tôi đã đánh nhau với người bạn đó. Tuy nhiên, mức độ thiệt hại không đáng kể, hiện sức khỏe của người bị đánh đã bình phục và đã xuất viện. Nay phía gia đình của người bị đánh yêu cầu tôi phải bồi thường. Vậy trong trường hợp này, tôi phải bồi thường những khoản chi phí nào?

NGUYỄN VĂN H. (phường Đông Hòa, TX.Dĩ An)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 609 Bộ luật Dân sự năm 2015, H. phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bạn cùng lớp bị đánh. Thiệt hại phải bồi thường bao gồm:

- Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

- Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

- Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

- Thiệt hại khác do luật quy định.

Ngoài những khoản bồi thường trên thì H. phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người bạn đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận. Trường hợp các bên không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá 50 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Hỏi: Tôi hiện đang cần một số tiền để thực hiện kinh doanh. Tôi có ý định thế chấp một thửa đất do tôi đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện vay vốn. Tuy nhiên, trên thửa đất có tài sản là một căn nhà đã được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà. Xin hỏi trường hợp tôi thế chấp quyền sử dụng đất thì căn nhà đó có được xác định là tài sản thế chấp không?

CAO VĂN N. (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 3 Điều 318 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì trường hợp thế chấp quyền sử dụng đất mà tài sản gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu của bên thế chấp thì tài sản gắn liền với đất cũng thuộc tài sản thế chấp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Do đó, để xác định việc thế chấp quyền sử dụng đất mà không đồng thời thế chấp tài sản gắn liền với đất thì ông và bên nhận thế chấp cần thỏa thụân vấn đề này trong hợp đồng thế chấp.

Trường hợp khi giao kết hợp đồng thế chấp giữa ông và bên nhận thế chấp không có sự thỏa thuận về việc chỉ thế chấp quyền sử dụng đất và không thế chấp căn nhà của ông trên đất thì căn nhà này có thể được xác định là tài sản thế chấp.

TRUNG TÂM TGPL TỈNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên