Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 16-06-2018 | 08:23:10

Hỏi: Để hành nghề luật sư cần có những điều kiện, tiêu chuẩn gì?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 10 và Điều 11 Luật Luật sư, để hành nghề luật sư cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện sau đây:

- Về tiêu chuẩn luật sư: Luật sư phải là công dân Việt Nam trung thành với Tổ quốc, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt, có bằng cử nhân luật, đã được đào tạo nghề luật sư, đã qua thời gian tập sự hành nghề luật sư, có sức khỏe bảo đảm hành nghề luật sư thì có thể trở thành luật sư.

- Về điều kiện hành nghề luật sư: Người có đủ tiêu chuẩn về luật sư muốn được hành nghề luật sư phải có Chứng chỉ hành nghề luật sư và gia nhập một đoàn luật sư.

Như vậy, để hành nghề luật sư cần phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn và điều kiện hành nghề.

Hỏi: Phạm vi và hình thức hành nghề của luật sư được quy định như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 22 Luật Luật sư thì luật sư được hành nghề trong phạm vi như sau:

+ Tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo hoặc là người bảo vệ quyền lợi của người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự.

+ Tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện hoặc là người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong các vụ án về tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính, việc về yêu cầu dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và các vụ, việc khác theo quy định của pháp luật.

+ Thực hiện tư vấn pháp luật.

+ Đại diện ngoài tố tụng cho khách hàng để thực hiện các công việc có liên quan đến pháp luật.

+ Thực hiện dịch vụ pháp lý khác theo quy định của Luật Luật sư.

Về hình thức hành nghề luật sư, luật sư được lựa chọn một trong hai hình thức hành nghề quy định tại Khoản 13 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012 sau đây:

+ Hành nghề trong tổ chức hành nghề luật sư được thực hiện bằng việc thành lập hoặc tham gia thành lập tổ chức hành nghề luật sư; làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư.

+ Hành nghề với tư cách cá nhân.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên