Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 15-09-2018 | 16:59:54

Hỏi:

Tôi có hộ khẩu thường trú tại TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương và đang tạm trú tại TP.Hồ Chí Minh. Tôi có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (PLLTP) để nộp cho công ty. Vậy thẩm quyền cấp PLLTP cho tôi là của cơ quan nào; tôi có thể thực hiện nộp hồ sơ bằng những phương thức nào?

Trả lời:

Quy định tại khoản 1, khoản 2, Điều 44 Luật Lý lịch tư pháp về thẩm quyền cấp PLLTP, thì:

Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp PLLTP trong các trường hợp: Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú và người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.

Sở Tư pháp thực hiện việc cấp PLLTP trong các trường hợp: Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước; Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài; Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.

Khi yêu cầu cấp PLLTP, cá nhân được quyền lựa chọn 1 trong các phương thức sau đây:

- Nộp hồ sơ yêu cầu cấp PLLTP trực tiếp hoặc gửi hồ sơ yêu cầu qua dịch vụ bưu chính; nhận kết quả trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp hoặc nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính;

- Đăng ký cấp PLLTP trực tuyến (nộp hồ sơ yêu cầu cấp PLLTP trực tiếp hoặc gửi hồ sơ yêu cầu qua dịch vụ bưu chính); nhận kết quả trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp hoặc nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính;

- Nộp hồ sơ yêu cầu cấp PLLTP trực tuyến và nhận kết quả trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp.

Như vậy, trường hợp của ông (bà) sẽ thực hiện nộp hồ sơ yêu cầu cấp PLLTP tại Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương và ông (bà) có thể lựa chọn 1 trong các phương thức trên.

Hỏi:

Tôi thấy có rất nhiều phương thức nộp hồ sơ cấp PLLTP khác nhau, vậy thời gian giải quyết đối với các phương thức trên có khác nhau không và thời gian là bao lâu?

Trả lời:

Tại Điều 48 Luật Lý lịch tư pháp thì thời hạn cấp PLLTP được quy định như sau: Thời gian giải quyết đối với tất cả các phương thức nộp hồ sơ LLTP trên là như nhau. Cụ thể: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày Sở Tư pháp nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Trường hợp hồ sơ cần xác minh nhiều nơi thì thời hạn không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày Sở Tư pháp nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, bao gồm: Người được cấp PLLTP là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài; người nước ngoài; trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên